Xu hướng “Going green” áp dụng thực hành xanh tại các khách sạn Việt Nam

Thanh Nhàn 3/7/2020, 09:45

Vừa qua, Informa Markets (Vietnam) và Outbox Consulting chính thức phát hành báo cáo Xu hướng "Going Green" trong các khách sạn tại Việt Nam.

Báo cáo cung cấp cái nhìn tổng quan về xu hướng “Going Green” trong kỷ nguyên mới cũng như đưa ra những hướng tiếp cận phù hợp để áp dụng thực hành xanh tại các khách sạn Việt Nam. Kết quả của báo cáo được đúc kết từ các cuộc phỏng vấn chuyên sâu với Quản lý của các khách sạn 3-5 sao địa phương, chuỗi khách sạn nội địa và quốc tế tại 3 thành phố lớn của Việt Nam: TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Mô hình Khách sạn xanh đã trở thành xu hướng nổi bật trong lĩnh vực lưu trú và ngành khách sạn trên khắp thế giới. Mô hình này không chỉ thể hiện trách nhiệm với xã hội, bảo vệ môi trường mà còn đem lại nhiều lợi ích kinh doanh và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân địa phương. Những năm gần đây, sự thay đổi trong nhận thức, hành vi và sở thích của du khách hướng tới phát triển bền vững đang ngày càng được định hình rõ rệt. Vì vậy, thực hành xanh cũng trở thành yếu tố và tiêu chí tiên quyết trong việc xây dựng, kinh doanh và vận hành khách sạn. 

Không nằm ngoài xu hướng này, các doanh nghiệp trong lĩnh vực lưu trú tại Việt Nam đã từng bước cập nhật và áp dụng các biện pháp khác nhau để có thể đồng hành và theo kịp xu hướng này. Tuy nhiên, mức độ nhận thức và ứng dụng xu hướng “Going Green” của các khách sạn tại Việt Nam đang ở đâu, cả về phương diện học thuật lẫn áp dụng thực tế?

Từ ý tưởng đến thực tiễn trong áp dụng “xanh” tại Việt Nam

Một cơ sở lưu trú khi muốn áp dụng các biện pháp bền vững vào hệ thống cần tập trung vào ba yếu tố nền tảng quan trọng sau: năng lượng, nướcchất thải. Quản lý chặt chẽ và xử lý thành công những yếu tố nêu trên sẽ góp phần giảm thiểu đáng kể các tác động của khách sạn đối với môi trường, xây dựng được lòng tin đối với khách hàng và tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Tại các khách sạn Việt Nam hiện nay, báo cáo đã nêu rõ, các nhà quản lý nhận định rằng hai xu hướng về thực hành xanh đang tồn tại bao gồm: xây dựng xanhvận hành xanh

Tuy nhiên, xây dựng một cơ sở vật chất bền vững vẫn là một câu hỏi đang còn để ngỏ của ban quản lý khách sạn khi ở khá nhiều khách sạn hiện nay tại Việt Nam, việc xây dựng này không được can thiệp các biện pháp thân thiện ngay từ đầu. Bởi vậy, tiếp cận xu hướng vận hành xanh đang được nhiều khách sạn lựa chọn.

Báo cáo cũng đã chỉ ra 5 yếu tố chính được xem là rào cản của các khách sạn Việt Nam trong việc áp dụng “thực hành xanh”, bao gồm: (1) vốn đầu tư, (2) điạ điểm, (3) quy định & hướng dẫn thực hiện, (4) ý kiến khách hàng và (5) sự tham gia của nhân viên. Dù hiểu rõ việc đầu tư vào các thiết bị tiêu thụ năng lương hiệu quả sẽ tiết kiệm chi phí trong dài hạn nhưng do chi phí ban đầu cao sẽ khiến các doanh nghiệp khó khăn trong việc kêu gọi đầu tư.

Ngoài ra, các khách sạn có vị trí tại các thành phố lớn, đông dân cư cũng phải đang loay hoay tìm lời giải cho bài toán xây dựng xanh tại cơ sở. Ý kiến từ các cuộc phỏng vấn cũng cho thấy việc thiếu hướng dẫn và đồng hành của đơn vị trung ương và chính quyền địa phương khiến các doanh nghiệp chưa thể thực hiện đồng bộ và hiệu quả trong việc kết hợp vận hành kinh doanh và thực hành bền vững. Thông qua báo cáo, vai trò của du khách và nhân viên khách sạn được biết đến như những yếu tố then chốt của quá trình này.

Cơ hội nảy mầm từ những khó khăn 

Để tháo gỡ những khó khăn kể trên, báo cáo cũng đưa ra những phân tích về sự thay đổi trong lựa chọn, thái độ và hành vi của khách du lịch; các xu hướng về “phủ xanh” của ngành khách sạn thế giới, thay đổi nhận thức của các nhà quản lý về xu hướng mới này, từ đó đưa ra những hướng tiếp cận phù hợp và hiệu quả.

Báo cáo cũng nhấn mạnh sự cần thiết của các quy định đồng bộ và chứng nhận xanh tại Việt Nam hiện nay. Chứng nhận này không những giảm thiểu các nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh và tăng lòng tin của khách hàng mà còn tạo động lực cho các khách sạn đang nghiêm túc thực hiện hoạt động này.

Cũng trong chuỗi sự kiện bên lề của triển lãm Food & Hotel Hanoi 2020, đồng hành cùng báo cáo Xu hướng “Going Green” trong các khách sạn tại Việt Nam, một chương trình đào tạo với chủ đề "Xóa bỏ rào cản – Hướng tới bền vững" (Break barriers – Sustain together) dành cho các nhà hoạt động trong ngành khách sạn sẽ được thực hiện xuyên suốt từ tháng 7 đến tháng 10 tại ba thành phố du lịch Nha Trang, Đà Nẵng và Hà Nội. 

Chi tiết đón xem tại: https://foodnhotelhanoi.com/en-us/http://outbox-consulting.com/.

Ý kiến của bạn:
Bài liên quan
(HTV) - Giá vàng toàn cầu đã tăng mạnh vào tuần này, đánh dấu mức tăng hàng tuần tốt nhất trong 20 tháng do nhu cầu tìm nơi trú ẩn an toàn. Giá xăng dầu thế giới tuần này bật tăng hơn 5%, lấy lại được gần hết những “mất mát” từ đầu tháng.
(HTV) - Mới đây, các nhà khoa học tại Austrailia và Thụy Sĩ đã tìm ra được bằng chứng lâu đời nhất về hoạt động của nước nóng trên sao Hỏa. Phát hiện này sẽ bổ sung dữ liệu hiện có về việc, hành tinh này có thể đã từng có sự sống trong quá khứ.
(HTV) - Trong ngày 23/11, quân đội Israel đã không kích hàng loạt vào nhiều địa điểm tại Liban, khiến hàng chục người thương vong.
(HTV) - Đại diện các nước tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc COP29, diễn ra ở Baku, Azerbaijan, đã đàm phán về một dự thảo mới liên quan tới ngân sách cho các nước đang phát triển, để hạn chế và thích ứng với biến đổi khí hậu.
(HTV) - Thành phố đã bắt đầu triển khai đề án phát triển hệ sinh thái du lịch theo trục "TP.HCM - Long Thành"; trong đó lấy việc "vận chuyển đường thủy" làm chủ đạo được nhiều doanh nghiệp du lịch quan tâm và đang theo đuổi phát triển.
(HTV) - Giải thưởng quốc tế Kotler Awards 2024 đã chọn ra 27 ứng viên xuất sắc nhất để vinh danh. Đây là các nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia marketing, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc đã đóng góp cho sự phát triển bền vững.
(HTV) - Thương hiệu dẫn dắt bền vững sẽ giúp các doanh nghiệp Việt tận dụng sức mạnh của thương hiệu để thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững.