Taylor Swift và những dấu ấn để đời

Nổi lên với các bản hit trong những album: Taylor Swift, Fearless, Speak now... và sớm được mệnh danh “công chúa nhạc đồng quê”, Taylor Swift chính thức trở thành nàng chim sơn ca tung cánh vạn dặm.


Nàng sơn ca tung cánh vạn dặm Taylor Swift

Album đổi đời

Taylor Swift bước vào làng nhạc từ năm 2004 với quyết tâm chinh phục dòng nhạc đồng quê. Con gái của chuyên viên tài chính và bà nội trợ ở Pennsylvania tự tìm cách ký được hợp đồng với hãng ghi âm Big Machine và xa nhà từ năm 14 tuổi. Taylor Swift trở thành "công chúa nhạc đồng quê" nhờ các album, như: Taylor Swift (2006), Fearless (2008), Speak Now (2010)... Những tour diễn quảng bá album đem lại doanh thu lớn cho cô. Tour Fearless thu về 63 triệu USD, Speak Now đạt 123 triệu USD và Red (2012) là 150 triệu USD.

Taylor Swift đạt thành công lớn khi chuyển hướng sang dòng nhạc Pop, khởi đầu là album 1989. Các ca khúc như: Shake it off, Blank space, Bad blood... đứng đầu bảng xếp hạng tại Mỹ, Australia và Canada. Album 1989 nhận ba giải Grammy với giải thưởng quan trọng nhất năm 2015 là "Album của năm".

1989 là cũng sản phẩm nằm trong nhóm album bán chạy nhất năm 2014 tại Mỹ. Ở các quốc gia khác, album bán được hàng triệu bản. Tour diễn 1989 vòng quanh thế giới cũng ghi nhận doanh thu khổng lồ. Thành công này giúp chuyến lưu diễn của Taylor Swift nằm trong danh sách 20 tour diễn có doanh thu cao nhất thập niên 2010.


“1989” đã đưa Taylor Swift sang một bước ngoặt mới

Triệu phú trẻ nhờ tài năng âm nhạc

Năm 2018, Taylor Swift nằm trong số hiếm hoi nghệ sĩ giàu nhờ các sản phẩm âm nhạc mà không phải dấn thân ở lĩnh vực kinh doanh, và trong danh sách những nữ triệu phú trẻ tự thân của Mỹ do Forbes công bố. 

Sau ba năm có chiến thắng vang dội nhờ 1989, Taylor Swift tiếp tục cho ra mắt album phòng thu tiếp theo mang tên Reputation vào mùa hè 2017. Sau một tuần phát hành, album bán được 1,2 triệu bản tại Mỹ và 2 triệu bản trên toàn thế giới, đứng đầu bảng xếp hạng tại Mỹ, Anh, Australia, Canada. Cô tiếp tục tổ chức Reputation stadium tour để quảng bá album với tổng cộng 53 đêm diễn tại bốn châu lục. Thống kê doanh thu của Reputation stadium tour chưa được tổng kết nhưng mỗi đêm diễn hiện tại của ca sĩ đều cháy vé.

Bên cạnh bán sản phẩm âm nhạc, Taylor Swift cũng là gương mặt quảng cáo của nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Keds, Diet Coke, CoverGirl, Apple. Taylor Swift cũng là người nhanh nhạy trong lĩnh vực kinh doanh, cô bán nhiều đồ lưu niệm ăn theo mỗi album như áo thun, ốp điện thoại, kính mát... in hình cô hoặc ảnh bìa album. Đồ lưu niệm được bày bán tại mỗi show diễn của Taylor Swift trên khắp thế giới và cả bán online. Tờ Billboard thống kê Taylor Swift bán được khoảng 17 USD đồ lưu niệm cho mỗi người xem, mang về doanh thu hàng triệu USD mỗi năm. 


Một Taylor Swift xinh đẹp, tài năng, phong cách

Một nguồn thu khác của Taylor Swift đến từ khai thác bản quyền ca khúc. Mỗi khi bài hát của cô được phát sóng trên truyền hình, đài phát thanh, trong một bộ phim hay đoạn quảng cáo, cô sẽ nhận được mức phí bản quyền, tỷ lệ phụ thuộc vào thương thuyết và mức độ yêu thích của mỗi chương trình.

“Ronan” sáng tác câu chuyện tình yêu từ nỗi đau 

Ronan là single từ thiện của Taylor Swift từ năm 2012 được dành cho quỹ "Stand Up For Cancer", và đặc biệt được viết dành tặng cậu bé 4 tuổi đáng yêu, dũng cảm Ronan Thompson.

Trong một đêm tháng 9/2012, công chúa nhạc đồng quê Taylor Swift đã vô cùng xúc động khi lần đầu tiên thể hiện ca khúc Ronan trong single mới nhất của mình đang đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc. Taylor Swift đã lấy nước mắt người hâm mộ thế giới bằng những ca từ xúc động từ nhật ký của người mẹ Maya cùng giai điệu đầy nỗi niềm. Nhưng xúc động hơn cả phải nói đến đó chính là cô Maya Thompson, mẹ của cậu bé Ronan - người đã đấu tranh với căn bệnh ung thư quái ác và cũng chính là nguồn cảm hứng chính cho ca khúc đình đám này.


Taylor Swift xúc động trong đêm ra mắt ca khúc “Ronan”

Lời bài hát của Ronan được dựa trên những dòng blog của cô Maya Thompson, mẹ của Ronan. Cô bắt đầu viết những dòng tâm sự này từ tháng 8/2010 khi cậu con trai Ronan của cô được chuẩn đoán là có khối u nguyên bào thần kinh.

Cậu bé với đôi mắt to tròn đáng yêu này đã phải chiến đấu với căn bệnh ung thư trong suốt chín tháng trước khi qua đời vào tháng 5/2011 – 3 ngày trước khi diễn ra sinh nhật lần thứ 4 tuổi của em. Và cô Thompson đã dùng blog như một cách để vượt qua nỗi đau, mất mát từ sự ra đi của đứa con bé bỏng. 

Vào một ngày tháng 10/2011, trong buổi hòa nhạc của Taylor ở Phoenix, cô Thompson đã gặp ca sĩ Taylor Swift. Nhưng cô đã không thể ngờ được rằng câu chuyện về bé Ronan đã ảnh hưởng đặc biệt như thế nào đến cô ca sĩ của dòng nhạc đồng quê này cho đến khi Thompson bất ngờ nhận được một thư thoại từ Taylor Swift: “Tôi viết ca khúc này để dành tặng Ronan. Tôi hoàn toàn mất bình tĩnh, bị sốc và những giọt nước mắt bắt đầu rơi xuống khi tôi nghe những câu chữ đầu tiên của ca khúc được cất lên. Và Taylor ngỏ ý muốn được thể hiện ca khúc này trên một chương trình truyền hình và hỏi tôi liệu rằng như thế có sao không?”. Thompson chia sẻ trên blog Rockstar Ronan của mình. 

Và sau đó vài ngày, lần đầu tiên người mẹ này được nghe Taylor thể hiện trong những giọt nước mắt ca khúc được viết riêng để dành tặng cho Ronan.


 Ca khúc “Ronan” đã giúp Thompson mẹ của cậu bé Ronan vơi bớt phần nào đau xót khi mất con

Ca khúc Ronan đã nhanh chóng thay thế vị trí đầu bảng một ca khúc hit khác của Taylor là We are never ever getting back together. Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán ca khúc này trên iTunes được dành cho những quỹ từ thiện liên quan tới căn bệnh ung thư. Bài hát đã làm cho nhiều người biết đến quỹ từ thiện dành cho con trai Ronan của cô Thompson mang tên The Ronan Thompson Foundation.

Tuấn Minh