Kênh truyền hình trực tuyến Disney+ sẽ ra mắt vào cuối năm 2019. Nhưng cả hai “người khổng lồ” của làng giải trí thế giới đã cảm nhận được sự cạnh tranh từ phía còn lại.
Cuộc chiến đã bắt đầu?
Các báo cáo ban đầu cho thấy, Disney đang lên kế hoạch có khoảng 7000 tập phim truyền hình và từ 400 - 500 phim gắn liền với các thương hiệu Mavel, Star Wars, Pixar và Disney sẵn sàng trên dịch vụ Disney+ trước khi ra mắt. Tất nhiên, Disney không đưa các dự án xếp hạng R (hạn chế người xem, cấm người dưới 17 tuổi) lên Disney+ để giữ tiêu chí thân thiện với khán giả gia đình.
Cuộc chiến giữa Disney và Netflix sẽ leo thang vào năm 2019
Vì vậy, bất kỳ bộ phim điện ảnh hay truyền hình nào vượt qua PG - 13 (một số hình ảnh không thích hợp cho trẻ em dưới 13 tuổi) sẽ được chuyển hướng đến Hulu. Bởi Disney+ sẽ có mặt những chương trình Marvel gốc nên rõ ràng sẽ làm Netflix khó chịu, và hãng đã trả thù bằng cách tạm dừng chiếu ba trong số năm phim dài tập của Marvel là: Iron Fist, Luke Cage và Daredevil, trong khi tương lai của hai phim còn lại là: The Punisher và Jessica Jones cũng mịt mù.
Tuy nhiên, động thái đáng chú ý là việc Netflix lôi kéo các nhân sự cấp cao của Disney. Gần đây, Channing Dungey - Chủ tịch điều hành công ty giải trí ABC đã có 14 năm gắn bó, chính thức về đầu quân cho Netflix. Netflix thậm chí đang có kế hoạch tấn công vào thị trường mô hình, đồ chơi ăn theo phim - lĩnh vực Disney hiện đang thống trị. Và Netflix cũng đã thuê Christie Fleischer - Chủ tịch phụ trách các vấn đề liên quan đến hàng hóa nói chung của Disney, để đẩy mạnh kế hoạch này.
Trong khi Netflix chiếm lợi thế hơn hẳn khi xuất hiện trước Disney+, nhưng nhà Chuột vẫn có thể dễ dàng mở rộng hơn quy mô của các chương trình truyền hình và phim điện ảnh ra khắp hệ sinh thái giải trí thế giới. Netflix cũng chi mạnh tay chỉ để xây dựng, bồi đắp cho nền tảng riêng của hãng. Tuy nhiên, Netflix không phải là đối thủ duy nhất của Disney+. Công ty AT&T hiện đang sở hữu Time Warner, mới đưa ra thông báo sẽ cho ra mắt dịch vụ trực tuyến riêng vào năm tới, trong đó có cả HBO. Amazon cũng đang triển khai dự án phim truyền hình Chúa tể của những chiếc nhẫn và Hulu là một đối thủ đáng gờm với bộ phim The Handmaid's Tale được giải Emmy 2017.
Những bộ phim sẽ thuộc về sở hữu của mảng trực tuyến Disney+
Reed Hastings - CEO Netflix, nhận định: “Hiện đang có rất nhiều đối thủ cạnh tranh nhau. Chúng tôi không tập trung nhiều vào bất cứ đối thủ nào, vì không có ai sẽ ảnh hưởng nhiều đến Netflix. Điều ảnh hưởng là liệu chúng tôi có thể sản xuất ra những nội dung tuyệt vời mà thế giới từng được chứng kiến?”.
Thách thức của Disney+
Disney+ chưa ra mắt, nhưng đã có rất nhiều việc phải làm để có thể bắt kịp các đối thủ. Vì theo một dự đoán của eMarketer, Netflix sẽ tăng từ 137 triệu người đăng ký hiện nay lên 169,3 triệu người năm 2022.
Amazon Video cũng đã tồn tại lâu hơn Disney+ rất nhiều và dịch vụ này chỉ ít hơn Netflix khoảng 53,5 triệu người đăng ký, đứng thứ hai trong số dịch vụ phát trực tuyến có đăng ký. Tuy nhiên, Paul Verna - nhà phân tích của eMarketer cũng chỉ ra rằng: “Nếu có bất kỳ công ty nào có thể bắt kịp Netflix thì đó chính là Disney, chứ không phải Amazon”.
Nhà phân tích Todd Juenger của Bernstein phỏng đoán, Netflix sẽ chi 11,9 triệu USD năm 2019 cho nội dung và 14,5 triệu USD năm 2020. Nhưng mức tăng trưởng 22% mỗi năm vẫn dễ đạt được, vì Netflix có thêm 25 triệu người đăng ký trên toàn thế giới một năm, bổ sung 3 tỷ USD vào lợi nhuận hằng năm. Vào năm 2019, dịch vụ phát trực tuyến này có một kế hoạch đầy tham vọng: phát hành ít nhất 90 phim, trong khi thông thường mỗi hãng chỉ phát hành 30 phim.
Tranh biếm họa về sự đối đầu của Disney và Netflix
Sự lôi kéo nhân sự của Netflix có thể vẫn không thay đổi, hoặc chỉ dừng khi hãng chán ngán với việc trả tiền cho các nhân sự của Disney nhiều hơn so với đối thủ. Chẳng hạn như Shonda Rhimes đã ký một hợp đồng bốn năm trị giá hơn 100 triệu USD tại Netflix, sau khi biến Grey’s Anatomy và Scandal thành những phim “hot” trên đài ABC của Disney. Nhà sản xuất Kenya Barris, người có mối quan hệ căng thẳng với ABC - cũng đã tham gia Netflix với hợp đồng được đồn là tới tám chữ số. Ngoài ra, Netflix đang thỏa thuận với Tendo Nagenda - người đã dành 8 năm làm việc tại Walt Disney Pictures.
Không chỉ vậy, Netflix còn phần nào bắt chước hệ thống của Disney. Như theo chân phim người đóng Jungle Book (thu 966 triệu USD toàn cầu năm 2016) của Disney, Netflix đã mua Mowgli - dựa trên câu truyện của nhà văn Rudyard Kipling, được sản xuất tại Warner Bros. Netflix cũng đầu tư vào các vũ trụ truyện tranh đang trong thời kỳ phát triển để giảm sự phụ thuộc vào Marvel, bằng cách trả 30 triệu đến 50 triệu USD cho công ty Millarworld, và tiến hành sở hữu các quyền đối với Vũ trụ Extreme.
Danh mục phim Holloween 2018 cho trẻ em trên Netflix
Ngay cả khi Disney cắt đứt các mối liên kết về nội dung với Netflix (và ngược lại), thì vẫn còn nhiều nguồn nội dung khác. Bởi CBS, Sony, Lionsgate, MGM đều có vẻ nhìn nhận Netflix là một cơ hội, chứ không phải mối đe dọa. Viacom và hãng phim Paramount đang thiết lập những đơn vị kinh doanh mới để cấp phép nội dung cho Netflix và các dịch vụ phát trực tuyến khác.
Nhìn rộng hơn, sự cạnh tranh của Disney+ và Netflix rất lành mạnh, có thể đem lại lợi ích chung và sự tiếp thị những sản phẩm video thuê bao theo yêu cầu có chất lượng cao sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang truyền hình internet toàn cầu. Như Bob Iger - CEO của Disney hình dung, Disney+ chỉ là khởi đầu của những nỗ lực phát trực tuyến của những “người khổng lồ” truyền thông, trong việc nâng cao trải nghiệm và giá trị cho người tiêu dùng với một hệ thống nội dung mới độc quyền và được cập nhật liên tục.
Thủy Hương (Theo Hollywood repoter.com)