Đó là tâm sự của bà Nguyễn Thị Như Mai – Phó Trưởng Ban Chuyên đề HTV, người đã có hơn 30 năm gắn bó với Đài trước thềm kỷ niệm 45 năm ngày phát sóng đầu tiên của HTV.
Bà Nguyễn Thị Như Mai – Phó Trưởng Ban Chuyên đề HTV
Thưa bà! Năm 2020, đánh dấu cột mốc 45 năm hình thành và phát triển của HTV với rất nhiều thành quả nổi bật. Là một người làm trong lĩnh vực truyền hình, bà có thể chia sẻ cảm xúc của mình mỗi khi HTV làm lễ kỷ niệm ngày phát sóng chương trình đầu tiên?
Nếu nói về cảm xúc, tôi tin rằng tất cả mọi thành viên của HTV đều sẽ có chung một niềm tự hào mỗi dịp Đài bước vào mốc kỷ niệm ngày phát sóng đầu tiên 1/5, bởi tất cả chúng ta đều luôn biết ơn các cô chú, anh chị của các thế hệ HTV đã tạo dựng một nền tảng vững chắc cho thương hiệu HTV đi vào lòng khán giả. Riêng tôi, bên cạnh niềm tự hào còn có chút niềm thú vị nho nhỏ vì cách đây đúng 45 năm, sau ngày thống nhất đất nước, tôi là một cô bé theo mẹ từ chiến khu về Thành phố, lần đầu tiên được xem tivi và vội vàng chạy ra phía sau màn hình tìm cô phát thanh viên xinh đẹp… Vậy mà tôi đã may mắn và vinh dự là một thành viên của gia đình HTV được hơn 30 năm.
Xin bà chia sẻ thêm cho độc giả về những chương trình đặc sắc ấn tượng của Ban trong thời gian qua, đã mang lại những hiệu quả tích cực cũng như góp phần vào việc duy trì và phát triển thương hiệu HTV ngày càng vững mạnh?
Ban Chuyên đề là một trong nhiều tiểu ban nội dung của HTV với dung lượng chương trình rất nhiều và đa dạng. Với thế mạnh của đơn vị sản xuất chuyên đề, phóng sự và phim tài liệu, đội ngũ Ban Chuyên đề đã cùng tập thể HTV thực hiện nhiệm vụ chính trị được chỉ đạo từ Ban Tổng Giám Đốc. Bên cạnh đó là sự năng động, nhạy bén của đội ngũ khi tiếp cận và khai thác nhiều đề tài được khán giả và đông đảo người dân hoan nghênh.
Những bộ phim tài liệu, phóng sự như “Trở về điểm hẹn”, “ Giàu nhất cái nghèo”, “Hồi sinh những dòng kênh đen”… do Ban Chuyên đề thực hiện đã góp phần quan trọng cùng thành phố lan tỏa những chương trình hành động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người nghèo, nâng cao chất lượng sống cho người dân Thành phố. Bên cạnh đó là hàng loạt các phóng sự, chuyên đề góp phần là cơ sở tham mưu cho Thành phố thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội, không chỉ riêng cho người dân Thành phố mà còn hỗ trợ cho các tỉnh biên giới tuyến đầu như Hà Giang, Lào Cai…
Dấu ấn để thương hiệu HTV còn được nhắc đến trong lòng khán giả còn có loạt đề tài phim tài liệu “Biển đảo Việt Nam - Nguồn cội tự bao đời”, các chương trình sự kiện trực tiếp truyền hình, cầu truyền hình về bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, biển đảo “Hát cùng Trường Sa thân yêu”, “ Hòa cùng nhịp sóng”, “Hát cùng DK1”, “ Khúc hát biên cương”… hầu hết những chương trình này là công sức của tập thể HTV, trong đó Ban Chuyên đề hãnh diện được tham gia với vai trò là lực lượng nòng cốt. Đội ngũ của Ban cũng là một trong những đơn vị sản xuất chủ động thực hiện nhiều chương trình hưởng ứng cuộc vân động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua nhiều chuyên đề phong phú như “Doanh nhân-Thương hiệu”, “Tài chính kinh doanh”, “ Phát triển bền vũng”, “Tự hào hàng Việt Nam”…
Chương trình "Hát dùng DK1 thân yêu". Ảnh: Nguyễn Á
Qua nhiều năm phát sóng, “Tự hào hàng Việt Nam” đã trở thành chương trình uy tín, được xem là chiếc cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Bà có thể chia sẻ thêm về nội dung cũng như hiệu quả mà chương trình mang lại?
Thật ra những chuyên đề có nội dung tuyên truyền hưởng ứng cuộc vân động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có rất nhiều, “Tự hào hàng Việt Nam” là một trong số đó. Tiêu chí của những chuyên đề như vậy được xác định rất rõ là chiếc cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đó là một kênh thông tin để người tiêu dùng hiểu thêm về những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, về sản phẩm chất lượng cao do Việt Nam sản xuất, trong đó có cả những vấn đề liên quan đến chính sách, nhu cầu của nhà đầu tư cần được nhà nước và xã hội chia sẻ như thế nào.
Hiệu quả của chương trình có lẽ xin được nhường lại cho khán giả cũng như sự đánh giá của các doanh nhân, doanh nghiệp, chỉ có một niềm vui là sau những chương trình như vậy được phát sóng, đội ngũ đã nhận được sự phản hồi khá tích cực của các chuyên gia kinh tế cũng như nhiều ý kiến xây dựng để chương trình phát triển tốt hơn, khán giả cũng quan tâm đến nhiều nhãn hàng, thương hiệu Việt hơn.
Được biết, Ban Chuyên đề cũng đang thực hiện nhiều chuyên đề mới ghi nhận về sự đổi thay, phát triển của Sài Gòn – TP.HCM nhân kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Bà có thể chia sẻ thêm về nội dung này không?
Cũng như tất cả các đơn vị thực hiện nội dung, từ quý III/2019, Ban Chuyên đề đã chủ động lên kế hoạch và trình ban Tổng Giám đốc nội dung tuyên truyền kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2020) và 45 năm ngày phát sóng chương trình truyền hình đầu tiên của HTV, trên cơ sở chỉ đạo và phân công cụ thể, Ban Chuyên đề đã triển khai nhiều loạt phóng sự, chuyên đề riêng cho nội dung này. Trong đó đặc biệt chú trọng đầu tư khai thác các đề tài của chuyên mục “Góc phố”, đây là chương trình truyền hình thực tế ghi nhận sự đổi thay của những con đường, góc phố, những khu di tích riêng tại TP. Hồ Chí Minh mang dấu ấn lịch sử 45 năm thống nhất đất nước.
Bên cạnh đó là những phóng sự gắn liền các sự kiện, vấn đề của Thành phố với dấu ấn 45 năm đổi mới, phát triển. Một chuyên đề mới của năm 2020 được đội ngũ khá hào hứng và tâm huyết thực hiện nhằm thể hiện tinh thần đổi mới của Đài trong giai đoạn mới là “Người trong cuộc”. Cùng với những chương trình đã và đang được đầu tư để thu hút khán giả như “Góc nhìn HTV”, thì “Người trong cuộc” cũng nỗ lực để tạo được dấu ấn cho HTV với nội dung khá đa dạng, nhạy bén mang tính thời sự cao.
Theo thời gian, những cột mốc đáng nhớ sẽ lại được thiết lập, đi cùng niềm tự hào, sẽ là tinh thần cầu thị của những người làm truyền hình HTV nói chung và Ban Chuyên đề nói riêng. Vậy để góp phần vào sự phát triển chung của HTV, Ban Chuyên đề chắc hẳn đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong thời gian tới đúng không ạ?
Tất nhiên là như vậy rồi. Không chỉ có Ban Chuyên đề mà phải nói là cả tập thể HTV của chúng ta. Bởi trên thực tế từ nhiều năm qua, Ban Tổng Giám đốc đã có chủ trương và yêu cầu đến từng đơn vị chuẩn bị các kế hoạch ngắn hạn, dài hạn cho nội dung tuyên truyền, đổi mới hình thức thể hiện, thay đổi phương thức sản xuất theo xu hướng truyền hình hiện đại,... Và thực tế đã cho thấy, HTV nói chung, Ban Chuyên đề nói riêng đã có nhiều bước chuyển đáng kể, tư duy làm việc của đội ngũ cũng thay đổi và năng động hơn, đặc biệt là đội ngũ phóng viên, biên tập, đạo diễn, quay phim trẻ. Theo đó, chất lượng các chương trình đã có nhiều đổi mới theo xu hướng hiện đại hơn, hấp dẫn hơn. Với những nỗ lực đó, tin chắc HTV sẽ tiếp tục phát triển với những dấu ấn mới và HTV vẫn mãi là mái nhà lớn cho nhiều thế hệ tiếp tục làm việc, cống hiến và trưởng thành.
Xin chân thành cảm ơn bà!
Bích Thu (thực hiện)