Những mô hình, phong cách phục vụ dân hiệu quả khi thực hiện Chỉ thị 05 “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã lan tỏa trong xã hội, được người dân đánh giá cao.
Trong nội dung xây dựng chính quyền vì dân, hầu hết cơ quan hành chính các cấp ở TPHCM đã đẩy mạnh thực hiện mô hình chuyển đổi số theo hướng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên các lĩnh vực. Kết quả bước đầu cho thấy, những mô hình, phong cách phục vụ dân hiệu quả khi thực hiện Chỉ thị 05 “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã lan tỏa trong xã hội, được người dân đánh giá cao.
Ngồi nhà nhận kết quả hồ sơ
Cầm trên tay xấp hồ sơ xin giấy phép xây dựng, bà Nguyễn Thị Lụa (ngụ phường 2, quận 6) lúng túng hỏi nhân viên quầy số 4, Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ, UBND quận 6: “Giờ tôi phải làm các bước gì đây?”. “Mời bà sang bàn hướng dẫn bên cạnh ạ”, nhân viên quầy số 4 nói.
Theo quan sát của chúng tôi, tại bàn tư vấn dịch vụ công trực tuyến đặt cạnh quầy tiếp nhận hồ sơ, nhân viên Vương Chuyên An, Tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn bà Lụa khá chi tiết khi thấy bà không biết sử dụng máy vi tính. “Vậy con ghi ra tờ giấy đường link và những hồ sơ cần nộp, bà về nhờ người nhà tải xuống rồi làm theo hướng dẫn, không phải lên đây nữa đâu”. Cầm tờ giấy ghi đầy đủ thông tin, bà Lụa cảm ơn nam nhân viên, ra về.
10 ngày sau, chúng tôi liên lạc với bà Lụa hỏi xem bà có gặp khó khăn gì không, bà vui mừng nói: “Họ hẹn đúng 9 ngày là có. Lúc gửi hồ sơ lên, họ chỉ yêu cầu sửa một chút trong tờ đơn xin phép xây dựng, rồi báo đã hoàn thành, hẹn ngày giao bưu điện chuyển về tận nhà”.
Đó là 1 trong 5 thủ tục hành chính được áp dụng thí điểm tại quận 6 gần 1 năm qua theo mô hình hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 (tiếp nhận, trả hồ sơ 24 giờ trong ngày) cho gần 2.000 hồ sơ, vừa tiết kiệm thời gian xử lý hồ sơ, vừa tạo ra lợi ích bằng tiền ước khoảng hơn 300 triệu đồng và người dân đỡ phải đến cơ quan hành chính nộp hồ sơ hay nhận kết quả.
Quận 1 cũng là địa phương đi đầu áp dụng chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính với 47 thủ tục hành chính ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên 10 lĩnh vực, qua đó bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp đúng hạn với tỷ lệ luôn đạt 100%.
Phục vụ mọi lúc, mọi nơi
Vì kẹt xe nên khi ông Nguyễn Lân lên tới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là đã sát giờ nghỉ trưa. Đang loay hoay chưa biết tính sao, ông Lân được nữ nhân viên ở quầy số 9, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hướng dẫn đến phòng liên quan. Lúc này là 12 giờ kém, ông Lân cùng 5 người khác vẫn được nhân viên nhiệt tình hỗ trợ. 15 phút sau, nhân viên này thông báo đã hoàn tất hồ sơ, ông Lân nhận tờ biên nhận, nở nụ cười thật tươi, cảm ơn và ra về…
Đây là mô hình “Giải quyết hồ sơ hành chính cho dân ngoài giờ làm việc” được Văn phòng UBND quận 12 thực hiện hơn 1 năm qua, với gần 3.000 hồ sơ trên các lĩnh vực nhà đất, xây dựng, tư pháp… được tiếp nhận, giải quyết ngoài giờ làm việc. Trong đó, thời gian nghỉ trưa từ 11 giờ 30 đến 13 giờ 30 hàng ngày được thực hiện thông tầm, tiếp nhận, giải quyết mọi trường hợp khi có yêu cầu. Mô hình này còn áp dụng phục vụ người dân vào buổi sáng các ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật đối với những trường hợp đặc biệt, khẩn cấp.
Huyện Bình Chánh thực hiện mô hình “Xin lỗi dân khi trễ hẹn giải quyết hồ sơ hành chính”. Cũng như nhiều quận, huyện ở TPHCM những năm qua thực hiện chương trình “Thư xin lỗi vì trễ hẹn”, huyện Bình Chánh không chỉ gửi thư xin lỗi mà còn cử cán bộ đến tận nhà người dân tìm hiểu đời sống, sinh hoạt có vướng mắc gì hay không để hỗ trợ. Trong năm qua, khi tới từng nhà, cán bộ đã hướng dẫn, hỗ trợ 21 vụ việc khó khăn, vướng mắc cần được giải quyết. Khi đến trực tiếp với người dân, chính quyền ở nhiều nơi còn tiếp nhận hơn 100 kiến nghị, phản ánh về đất đai, quy hoạch, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, kịp thời phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm.
Cũng với mô hình “Thư xin lỗi”, UBND quận 7 đã gửi thư xin lỗi đến người dân và doanh nghiệp qua email, Zalo, tin nhắn điện thoại và cử cán bộ đến tận nơi nắm bắt các phát sinh mới để kịp thời giải quyết, tránh gây bức xúc cho người dân…
SGGP