Diễn viên trung niên: Gừng càng già càng cay

Phim truyền hình không chỉ dành cơ hội cho những gương mặt mới mà còn tạo điều kiện “sống khỏe” với nghề cho các diễn viên trung niên… Nhờ quy tụ khá nhiều diễn viên “gừng càng già càng cay”, gần đây nhiều bộ phim đã rất “ăn khách” trên màn ảnh nhỏ HTV.


Diễn viên Nguyễn Sơn (bìa trái) trong phim “Đảo Khát” 

Trở lại thời phim truyền hình dài tập “nở rộ” những diễn viên trung niên (40 - 60 tuổi) giàu kinh nghiệm diễn xuất hay có tên tuổi như Thanh Nam, Hoài Linh, Kim Xuân, Thành Lộc, Hữu Châu, Việt Anh, Thanh Thủy… từng trở thành “át chủ bài” thu hút khán giả nhiều lứa tuổi, được các đạo diễn “o bế” và có tần suất xuất hiện trên màn ảnh nhỏ khá dày. Do chỉ đảm nhận vai phụ, thứ có “đất” diễn không xuyên suốt nên diễn viên trung niên có thể thoải mái nhận nhiều phim cùng lúc mà không lo bị “đụng sô”. 

Tùy vào ngoại hình và sở trường diễn xuất, diễn viên trung niên cũng được “đo ni”, như vai giàu có và thành đạt thì có Trịnh Kim Chi, Lý Hùng, Huỳnh Anh Tuấn; vai gia cảnh bậc trung có Kim Xuân, Bích Hằng, Việt Anh…; vai nghèo, khổ hay dân lao động thì có Hoài An, Thủy Cúc, Công Ninh…; vai gia giáo, công chức thì có Hoàng Trinh, Tuyết Thu; vai hài hước thì có Thanh Thủy, Hữu Châu, Phi Phụng; vai nông dân chất phác là Thanh Nam, Trung Dân; vai phản diện có Hải Lý, Mai Sơn Lâm…


Diễn viên Tấn Thi trong phim “Yêu nhầm con gái ông trùm 2”

Tuy nhiên, ngoài dạng vai sở trường, nhìn chung các diễn viên trung niên có thể đóng nhiều dạng vai khác nhau. Dù là đóng vai phụ, thứ nhưng không ít diễn viên trung niên kể trên bằng tài năng diễn xuất của mình đã có vai diễn để lại ấn tượng sâu đậm với khán giả. 

Ví như nhắc đến Thanh Nam là khán giả nhớ đến nhân vật Hai Lúa trong phim Cuộc phiêu lưu của Hai Lúa; Việt Anh có vai chính Trần Hùng trong phim Tỷ phú tưng… Hiện nay, ngay cả khi phim truyền hình sụt giảm đáng kể về số lượng, không ít diễn viên ở lứa tuổi ngoài 20 - 30 gần như “thất nghiệp” thì nhiều diễn viên trung niên vẫn có vai diễn để đóng đều đặn. 

Dạo một vòng qua Đảo Khát, Ngôi nhà hạnh phúc, Tình mẫu tử, Đánh cắp giấc mơ, Yêu nhầm con gái ông trùm 2, Gia đình là số 1 phần 2… đang phát sóng trên các kênh truyền hình, dễ dàng nhận thấy phim nào cũng có các nhân vật ông bố, bà mẹ, chú, bác… do các diễn viên ở độ trung niên (khoảng 40 - 60 tuổi) đảm nhận. Có thể kể đến như: Kiều Trinh, Nguyễn Sơn, NSƯT Kim Xuân, NSƯT Hạnh Thúy, NSƯT Linh Trung, Ngân Quỳnh, Huỳnh Trang Nhi, Khánh Huyền, Bích Hằng, Tấn Thi, Kiến An, Anh Tuấn, NSƯT Mỹ Duyên… Trong khi đó, NSƯT Việt Anh, Hữu Châu, Phương Dung, Phi Phụng, Trương Minh Quốc Thái đang bận rộn với Vua bánh mì (phiên bản Việt) đang quay; NSƯT Thanh Nam, Diệu Đức, Thiên Hương sắp tái xuất màn ảnh với phim Tiếng sét trong mưa hay Ráng chiều ấm áp đã hoàn thành.  


NSƯT Thanh Nam (trái) trong phim "Ngũ Hợi tấn hỷ"

Theo quy luật “thầy già con hát trẻ”, phim truyền hình Việt luôn có xu hướng “trẻ hóa” nên phần lớn câu chuyện, nhân vật trung tâm đều ở lứa tuổi 20, và đương nhiên phải chọn diễn viên có độ tuổi phù hợp. Thực tế cũng cho thấy, hầu hết ê-kíp làm phim đều cố gắng dung hòa giữa dàn diễn viên trẻ và dàn diễn viên trung niên quen thuộc đã được yêu thích để vừa đáp ứng được chất lượng diễn xuất của bộ phim, đồng thời  mang đến sự tươi tắn không gây nhàm chán cho khán giả. Có thể thấy, nếu phim có dàn diễn viên chính xuất thân từ ca sĩ, người mẫu, hotgirl, hotboy, người nổi tiếng trên mạng mà còn non tay nghề, thì bên cạnh thường có dàn bao là các diễn viên trung niên giàu kinh nghiệm diễn xuất. 

Đạo diễn Nguyễn Phương Điền cho biết: “Khi trao vai diễn chính, thứ chính cho các diễn viên trẻ, tôi luôn có dàn bao đủ tốt là các diễn viên trung niên cứng nghề, để họ chỉ bảo, dìu dắt. Chính các diễn viên trung niên này sẽ đảm nhận rất tốt vai trò “truyền nghề” từ thực tế cho các diễn viên trẻ trên trường quay”. 


Diễn viên Tuyết Thu (phải) trong phim “Bên kia sông” 

Còn đạo diễn Nhâm Minh Hiền chia sẻ rằng, khi làm việc với các diễn viên trung niên đã có tên tuổi, anh thường không bị đòi hỏi nhiều về vấn đề cát-sê nhưng đổi lại “họ cần sự kỹ lưỡng, chắt chiu của đạo diễn và nhà sản xuất trong từng vai diễn”.

Đạo diễn Đặng Lê Việt Bảo cũng cho biết thêm, làm phim với nhiều diễn viên trung niên rất yên tâm, vì họ luôn nghiêm túc về giờ giấc, diễn xuất tốt. Có khi họ phải chờ đợi cả ngày, hay phải chạy xe xa hàng chục km chỉ để quay mỗi một phân đoạn ngắn cũng không nề hà gì.

Diễn viên Ôn Bích Hằng tâm sự: “Diễn viên nào cũng đều ước mơ có vai diễn lớn, nhưng mình đã có tuổi nên rất khó tìm vai diễn phù hợp. Vai diễn lớn hay nhỏ, đối với tôi không quan trọng, mà cứ được tham gia đóng phim là hết mình với vai diễn, đầu tư cho nhân vật tốt nhất, để mỗi khi xuất hiện trên màn ảnh đều gây được thiện cảm với khán giả”.


Nhờ sự góp sức của dàn diễn viên trung niên giỏi diễn xuất mà “Gạo nếp gạo tẻ” từng rất “ăn khách”

Thường thì với diễn viên trung niên đóng vai ở dàn bao, cát-sê không cao (vài trăm ngàn đến một triệu đồng / phân đoạn, tùy mức độ ăn khách của tên tuổi). Nếu họ được đóng vai giàu có thì có khi không đủ để sắm sửa trang phục, nhưng với nhiều người thì diễn xuất đã là nghiệp, là đam mê, là cuộc sống nên không thể dứt bỏ. 

“Gừng càng già càng cay” - nhiều diễn viên trung niên như: NSND Hồng Vân, NSƯT Thanh Nam, NSƯT Việt Anh hay Ngân Quỳnh, Phi Phụng… theo năm tháng diễn xuất càng ngày càng hay. Nhờ quy tụ khá nhiều diễn viên trung niên “gừng càng già càng cay” mà gần đây nhiều bộ phim đã trở thành hiện tượng rất “ăn khách” trên màn ảnh nhỏ HTV.  
Đan Khanh