Dù từng bị đạo diễn của phim "Ống kính sát nhân" cho vào "danh sách đen", nhưng rốt cuộc, Khương Ngọc vẫn nhận lời tham gia một vai diễn đầy bí ẩn và ma quái. Để hóa thân vào nhân vật này, anh đã tập sống “tự kỷ” thời gian dài.
Khương Ngọc từng nằm trong “danh sách đen” của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng khi ê-kíp casting diễn viên
Ống kính sát nhân là bộ phim xoay quanh hành trình phá án của thanh tra K với rất nhiều vụ bắt cóc trẻ em và vô vàn những bí ẩn không thể giải đáp. Trong hành trình vén lên bức màn của sự thật, thanh tra K đã đụng độ rất nhiều nhân vật đặc biệt khác nhau. Mỗi người đều khoác lên trên mình một vẻ ngoài bí ẩn với những hành động khả nghi và kỳ lạ.
Hành trình phá án cũng là hành trình khám phá nội tâm u tối, những góc khuất đầy kinh hoàng của mỗi nhân vật. Trong số đó, vai diễn của Khương Ngọc được xem là một trong những nhân vật đáng chú ý nhất.
Khương Ngọc chia sẻ, anh rất hứng thú với vai diễn này bởi nó rất đặc biệt, anh chưa từng đảm nhận trước đó. Thế nên, Khương Ngọc đã tốn rất nhiều thời gian để có thể đào sâu tâm lý và hóa thân một cách trọn vẹn.
Tạo hình nhân vật của Khương Ngọc trong phim Ống kính sát nhân
Từng bị đạo diễn liệt vào “danh sách đen”
Ngay từ vòng casting diễn viên, Khương Ngọc từng là một trong những cái tên nằm trong “danh sách đen” của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Hoàng. Lý do được nêu ra có vẻ bất hợp lý là Khương Ngọc từng hóa thân vào rất nhiều dạng vai: gai góc, dữ dằn, hiền lành, khờ khạo… sẽ khiến cho nhân vật trong phim Ống kính sát nhân bị trùng màu, khó lòng tạo nên sự mới mẻ cần có.
Khương Ngọc chia sẻ: “Sau một thời gian tìm kiếm diễn viên phù hợp cho vai diễn này, đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng vẫn không thể ưng ý bởi hầu hết họ đều không thể “cảm” được nhân vật theo cách mà anh mong muốn. Cho nên, đạo diễn Hoàng mới xóa tên tôi trong “danh sách đen” và mời tôi tham gia.
Trước khi bấm máy, chúng tôi trao đổi rất kỹ về nhân vật để tôi có thể hóa thân một cách trọn vẹn nhất. Điều thuận lợi là cả tôi và đạo diễn đều có sự đồng điệu về ý tưởng trong cách thể hiện tâm lý nhân vật, càng làm cho tôi cảm thấy thú vị khi được giao vai diễn này”.
Khương Ngọc cho biết, ngay từ khi đọc kịch bản, anh đã nhận ra Ống kính sát nhân rất có thể sẽ là một bộ phim không dễ thực hiện. Trong giai đoạn mà nhà sản xuất và khán giả đều có điểm chung là ưa chuộng dòng phim ngôn tình, lãng mạn thì việc làm nên bộ phim tâm lý tội phạm có vẻ là một nước cờ liều lĩnh.
Nhưng có lẽ cũng chính vì sự liều lĩnh ấy, Khương Ngọc lại càng háo hức hơn khi được tham gia bộ phim này.
Từng sống như người tự kỷ để vào vai diễn
Mặc dù, Khương Ngọc đã lường trước độ phức tạp của nhân vật mà mình đảm nhiệm trong Ống kính sát nhân, nhưng càng đi sâu vào nhân vật này, anh lại càng chiêm nghiệm ra nhiều thú vị và nhận ra những thử thách mà bản thân phải vượt qua.
Nam diễn viên này nói, việc anh phải làm là diễn xuất thế nào để khi khán giả theo dõi nhân vật của mình cũng sẽ “cảm” được tâm lý của họ. Anh không muốn họ đứng ở ngoài nhìn vào rồi phán xét chủ quan.
Nam diễn viên này đưa ra một quyết định khá táo bạo khi “ép mình” sống cuộc đời của nhân vật ngay cả những lúc ở ngoài trường quay trong suốt nhiều tháng.
Để hoàn thành vai diễn, Khương Ngọc từng ép mình sống "tự kỷ"
Khương Ngọc kể: “Tôi sắp xếp lại phòng mình sao cho không có ánh sáng lọt vào, hạn chế việc đi ra ngoài và tiếp xúc với mọi người. Tôi tự cô lập mình và sống như một người tự kỷ để hiểu nhân vật hơn. Gần như mọi hoạt động thường ngày, tôi đều bỏ hết.
Đến cả khi ra phim trường, tôi cũng chọn một chỗ tách biệt hẳn với mọi người. Tôi nghĩ chỉ có như thế, tôi mới có thể thực sự được sống như cuộc đời của nhân vật ấy”.
Học hỏi diễn xuất để hoàn thiện vai diễn
Sau khi trao đổi với đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng, nghiên cứu kỹ tâm lý nhân vật, để nhân vật của mình thêm trọn vẹn, Khương Ngọc đã xem đi xem lại những bộ phim của hai bậc thầy về diễn xuất là Anthony Hopkins và Javier Bardem.
Diễn viên Anthony Hopkins từng đảm nhận vai bác sĩ trong phim Sự im lặng của bầy cừu
Với diễn viên Anthony Hopkins, loạt vai diễn bác sĩ tội phạm Hannibal trong Sự im lặng của bầy cừu (1991), Hannibal (2001) đã giúp anh có thêm nhiều kinh nghiệm từ việc xử lý cơ mặt, sử dụng đôi mắt để thể hiện nội tâm, cũng như lối diễn đầy ma quái nhưng cũng cực kỳ bình thản, lạnh lùng.
Còn diễn viên Javier Bardem, vai diễn của ông trong Skyfall (2012), Khương Ngọc học được cách thể hiện thần thái, cách di chuyển, dáng đi, cử chỉ, điệu bộ… sao cho khi khán giả nhìn vào nhân vật của mình, họ sẽ ngay lập tức nhìn thấy được cả một đời sống chứ không cần phải diễn tả bằng lời.
Diễn viên Javier Bardem (phải) trong phim Skyfall
“Lẽ dĩ nhiên, tôi không sao chép hoàn toàn những gì của người khác, mà phải chắt lọc cái hay để học hỏi, rút kinh nghiệm, tạo nên cách diễn xuất riêng cho bản thân.
Với vai diễn trong phim này, tôi đã phải đi lệch vai trong suốt một thời gian dài, đến mức sau khi quay xong phim anh vẫn bị ám ảnh với lối đi đó. Dù trước đó tôi đã tiên liệu trước được “hậu quả” của việc này nhưng vẫn bất chấp tất cả. Với tôi, khi nhận lời hóa thân vào một nhân vật thì việc hóa thân trọn vẹn mới là điều quan trọng nhất”, Khương Ngọc bộc bạch.
Đối với Khương Ngọc, việc nhận lời vào vai diễn này đánh dấu một bước đi rất quan trọng trong sự nghiệp diễn xuất. Bởi đây là một cơ hội hiếm có, một thách thức khó khăn, gần như khiến anh phải sắp xếp lại toàn bộ cuộc sống.
Khương Ngọc hy vọng, với những nỗ lực của mình, khán giả sẽ đón nhận vai diễn đặc biệt này của mình cũng như sẽ góp một phần sức đem đến cho khán giả những thước phim Ống kính sát nhân hay nhất.
Khả Di