Yêu thích âm nhạc, đặc biệt là dòng thính phòng cổ điển từ nhỏ nên Thanh Nga đã vượt qua mọi khó khăn để theo nghề và trở thành người dạy thanh nhạc có tâm.
Ca sĩ Thanh Nga trưởng thành từ những gian khó
Chào ca sĩ Thanh Nga. Xin chị chia sẻ về duyên đến với âm nhạc của mình được bắt đầu như thế nào?
Nga yêu thích âm nhạc từ nhỏ, khoảng 4 tuổi đã tham gia sinh hoạt ở Nhà thiếu nhi Đà Lạt – tỉnh Lâm Đồng cho đến hết lớp 12. Sau đó, Nga đã chọn học Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh trong suốt quá trình học của mình từ hệ trung cấp (4 năm), đại học (4 năm) và cao học (3 năm).
Có thể nói, gia đình Nga khi ấy còn rất khó khăn nên việc cho con tham gia ca hát là một điều quá xa vời. May sao lúc đó có thầy Trần Văn Mầu (thầy đã mất) là người quen với gia đình đã phát hiện Nga có giọng hát tốt nên thầy đã giúp đỡ và hướng cho Nga theo con đường chuyên nghiệp.
Điều gì đã khiến Thanh Nga chọn Thính phòng làm dòng nhạc chủ đạo để theo đuổi?
Không biết dòng nhạc thính phòng cổ điển đã ăn vào máu từ lúc nào nhưng Nga nhớ lúc còn sinh hoạt thiếu nhi, hễ thấy mấy anh chị học đàn violon là đứng nghe quên cả giờ về. Từ đó, Nga đã theo học violon được khoảng 8 năm, vừa học violon vừa tham gia sinh hoạt đội ca của nhà thiếu nhi.
Đúng là dòng thính phòng rất kén khán giả nhưng Nga đã mê thể loại này rồi thì không có gì thay đổi được. Càng theo nghề càng mê, càng học hỏi càng thấy mình nhỏ bé bởi ở thể loại này có những kỹ thuật khó, đòi hỏi mình phải luôn trau dồi và học hỏi.
Nhạc cổ điển, truyền thống là lựa chọn của cô gái miền đất lạnh Đà Lạt
Ngay từ đầu, Thanh Nga đã xây dựng hình ảnh của mình như thế nào?
Từ đầu, Nga đã thích mình là một ca sĩ hát nhạc thính phòng, nhạc truyền thống và trữ tình. Nga luôn trung thành với những lựa chọn của mình nên không có ý định thay đổi, và chắc có lẽ Nga không thấy mình phù hợp với dòng nhạc trẻ.
Chị có thể chia sẻ thêm về vai trò của mình trong môi trường nghệ thuật của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh?
Nga bắt đầu tham gia vào Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh (HBSO) từ năm 2005 với vai trò là thành viên hợp xướng và tới năm 2007 là solist của đoàn Nhạc kịch của Nhà hát. Đến năm 2014, Nga chuyển công tác về Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh và nghiêng về công tác đào tạo.
Trong quá trình làm việc ở đoàn Nhạc kịch – Nhà hát giao hưởng Nhạc vũ kịch TP. Hồ Chí Minh, Nga luôn được tạo điều kiện thuận lợi để phát huy khả năng của mình. Chính nơi này đã cho Nga trau dồi chuyên môn nhiều nhất. Vai diễn cô gái (trong tổ khúc Dòng chảy), vai lady 1 trong vở Cây sáo thần, hay Messian của Handel là những tác phẩm mà Nga rất yêu thích.
Ca sĩ Thanh Nga (ngồi hàng đầu bìa phải) trong nhóm Saigon ladies singer
Trong sự nghiệp hiện nay của mình, điều gì khiến chị quan tâm nhất?
Hiện Nga đang giảng dạy tại Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh, luôn mong muốn dạy và truyền lửa cho những thế hệ sau sự đam mê với opera. Và điều mà Nga quan tâm nhất hiện nay là làm sao cho lớp trẻ kế thừa ngày càng nhiều hơn nữa.
Hình ảnh tiết mục “3 bà” trên sân diễn của HBSO đầy sống động
Trong chương trình “Gõ cửa âm nhạc” vừa qua, Thanh Nga đã cùng 2 nghệ sĩ Hoàng Kim và Hồng Dịu thể hiện ấn tượng vai diễn “Aria – 3 bà”. Xin chị chia sẻ về vai diễn đặc biệt của mình?
Đây là vai Nga đã diễn nhiều lần nên không gặp nhiều khó khăn. Vì đây là tuyến vai trong 1 nhóm có 3 nhân vật (lady 1, lady 2, lady 3) nên “3 bà” phải tự vỡ giai điệu, tự tập phần mình riêng rồi sau đó mới ráp lại và tập chung với nhau. Quan trọng là sự phối hợp và nghe nhau làm sao cho 3 bè quyện vào nhau. Thời gian để hoàn thiện khoảng 1 tháng để tập hát và diễn sân khấu.
Cảm xúc của chị khi vở nhạc kịch được công chiếu và được phát trên sóng HTV?
Khi vở diễn được công chiếu lần đầu tiên xúc của Nga rất mong chờ và hồi hộp xen lẫn lo âu. Mong chờ vì đây là lần đầu tiên HBSO dựng 1 vở hoành tráng nên không biết khán giả sẽ đón nhận ra sao? Hồi hộp lo âu vì sự hòa quyện giữa dàn nhạc với giọng hát, giữa 3 giọng hát với nhau.
Khi diễn với Hoàng Kim và Hồng Dịu, Nga vô cùng ưng ý. Hai bạn luôn có tinh thần ham học hỏi và luôn muốn để lại dấu ấn tốt với khán giả. Giọng của Hoàng Kim và Hồng Dịu cũng rất đẹp, theo như phản hồi của giới chuyên môn và khán giả thì đây là ê-kíp hát hay nhất từ trước đến nay. Nga luôn mong muốn cho vở Cây Sáo Thần và những vở sau này của HBSO luôn được khán giả đón nhận.
Ca sĩ Thanh Nga cùng 2 nghệ sĩ Hoàng Kim – Hồng Dịu ấn tượng với tiết mục “Aria - 3 bà” trong chương trình “Gõ cửa âm nhạc”
Đây là lần đầu tiên vai “3 bà” được quay hình và phát sóng trong chương trình Gõ cửa âm nhạc nên Nga cũng trông chờ ngày phát sóng để xem “3 bà” thể hiện ra sao vì nó rất khác với lúc diễn trực tiếp trên sân khấu. Và cũng mong Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh nói riêng và các đài phát thanh truyền hình cả nước nói chung hãy tạo điều kiện cho lĩnh vực âm nhạc thính phòng giao hưởng được lên sóng nhiều hơn nữa để khán giả biết đến nhiều hơn.
Xin cảm ơn ca sĩ Thanh Nga về những chia sẻ thú vị này. Chúc chị luôn thành công!
Hoàng Quyên