Biên kịch Đặng Thanh, đạo diễn Nhựt Tân là những người tâm huyết với nghề. Họ đến với công việc hiện tại bằng những cái duyên tình cờ, và gắn bó cho đến ngày hôm nay…
Đặng Thanh là biên kịch, biên tập của nhiều bộ phim được khán giả yêu mến
Con đường vào nghề
Biên kịch, biên tập Đặng Thanh là người đã có 15 năm gắn bó với nghề. Chị là tác giả, biên tập cho rất nhiều kịch bản được khán giả yêu thích như: Gọi giấc mơ về, Cổng mặt trời, Những đứa con từ trên trời rơi xuống, Nailbiz đại chiến… Với Đặng Thanh, cô đến với nghề biên kịch khá bất ngờ.
“Tôi tốt nghiệp ngành Văn nên làm biên tập rất nhiều chương trình. Năm 2004, chị Thu Huệ đưa cho tôi bộ phim Việt hóa - Vòng xoáy tình yêu. Lúc đó tôi còn hỏi chị ấy tại sao lại tin tưởng mình. Sau bộ phim này, tôi bắt đầu rẽ hướng biên tập, biên kịch phim truyền hình”, Đặng Thanh tâm sự.
Còn đạo diễn Nhựt Tân là người từng đảm nhận rất nhiều vai trò trong đoàn phim trước khi ngồi vào ghế đạo diễn. Vì vậy, anh đã có nhiều thời gian và kinh nghiệm để nhìn những tác phẩm truyền hình qua các góc độ khác nhau. Đạo diễn Nhựt Tân còn là người đứng sau những thước phim Nhật ký nàng Xuân - sitcom đang nhận được phản hồi tích cực từ khán giả.
“Nailbiz đại chiến” là sitcom có sự góp mặt của biên kịch Đặng Thanh
Cũng giống như biên kịch Đặng Thanh, đạo diễn Nhựt Tân đến với nghề cũng rất tình cờ. Anh kể: “Sau khi tốt nghiệp phổ thông, tôi không biết nên đi con đường nào. Thấy bạn học đăng ký vào trường Sân khấu Điện ảnh (SKĐA) khoa Diễn viên, tôi liền “đu trend”. Có lẽ do ngoại hình “đẹp quá” nên sau 1 năm theo học tôi không nhận được show nào nên nghỉ học. Sau đó tôi làm trợ lý cho đạo diễn cũng là thầy tôi đi dựng sân khấu, hội diễn… Dần dần, tôi cảm thấy mê nghề đạo diễn. Lúc đó, thầy có khuyên tôi trở lại trường SKĐA học ngành đạo diễn. Tôi đi thi với tâm thế, không đậu thì lấy kinh nghiệm, nhưng ai ngờ lại trúng tuyển”.
Phim truyền hình, sitcom luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu trong bữa tiệc giải trí. Vì vậy, nghề đạo diễn, biên kịch, diễn viên cũng đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Đạo diễn Nhựt Tân cho rằng, lựa chọn này rất tốt nhưng chỉ với những người đam mê thực sự và quyết tâm theo nghề. “Nếu bạn muốn người khác tin tưởng, cộng tác với mình thì cần có quá trình. Vì vậy, bản thân không đam mê, không quyết tâm theo đến cùng dễ bị “gãy” giữa đường lắm!”, đạo diễn Nhựt Tân chia sẻ.
Những bất đồng có lợi
Đạo diễn - biên kịch luôn là bộ đôi “quyền lực” khi bắt tay vào một dự án, nhưng giữa họ có lúc nảy sinh những bất đồng quan điểm. Với biên kịch Đặng Thanh, chị sẽ ngồi lại với đạo diễn để tháo gỡ “gút mắc”. “Thật ra, chúng tôi tranh cãi chỉ với mục đích để kịch bản tốt hơn, chứ không phải cãi xong rồi quăng kịch bản luôn. Cho nên bất đồng quan điểm này cũng không phải điều bất lợi gì”, biên kịch Đặng Thanh bộc bạch.
Đạo diễn Nhựt Tân và biên kịch Đặng Thanh cho rằng, bất đồng quan điểm giữa đạo diễn và biên kịch cũng chỉ để kịch bản chỉn chu hơn
Với kịch bản sitcom, biên kịch Đặng Thanh cho biết thường có hai dạng, một là đã chỉn chu, kiểu thứ hai là ra phim trường mới phát sinh rất nhiều thứ. Hiện tại, có không ít bạn trẻ viết thoại không sâu, ngữ nghĩa không nhiều, lời thoại rất dài. Còn bản thân Đặng Thanh, cô viết thoại cô đọng nhưng vẫn diễn tả đầy đủ ý nghĩa. Cho nên khi cầm kịch bản trên tay, đạo diễn vẫn có thể kiểm soát được lời thoại và khi lên sóng, khán giả xem cũng ít “sạn” hơn.
Đạo diễn Nhựt Tân cũng đồng thuận với chia sẻ của biên kịch Đặng Thanh. Anh nói, nhiều biên kịch trẻ viết thoại quá dài, thậm chí họ còn xử lý hành động, tâm lý cho nhân vật bằng lời thoại, chứ không để diễn viên tự cảm nhận rồi diễn xuất.
Sitcom Nhật ký nàng Xuân đang phát sóng trên kênh HTV9, nhận không ít phản hồi tích cực từ khán giả. Ngồi ở vị trí đạo diễn, Nhựt Tân tâm đắc khi có được kịch bản chắc tay và dàn diễn viên diễn xuất tốt. Và anh cũng xem đó là may mắn của mình.
“Nhật ký nàng Xuân” của đạo diễn Nhựt Tân là sitcom đang nhận được sự yêu thích của người xem
Đạo diễn Nhựt Tân chia sẻ: “Tôi và biên kịch có trao đổi trong quá trình xây dựng kịch bản. Sitcom thông thường sẽ giải quyết tình huống gói gọn trong một tập, và ở tập 2 sẽ là mở ra một vấn đề mới. Ở Nhật ký nàng Xuân, biên kịch vẫn giữ lại nét truyền thống này, nhưng cái kết của tập này sẽ là mắc xích mở ra ở tập thứ kế tiếp. Điều này tạo cho khán giả sự tò mò đón theo dõi lần phát sóng sau. Đó là sự khéo léo của biên kịch. Ngoài ra, tôi còn may mắn được hợp tác với dàn diễn viên chắc tay, chịu lắng nghe, chịu chia sẻ, đầu tư cho vai diễn”.
Làm nghề bằng cái tâm
Số tập của sitcom thường rất nhiều, có khi lên đến hàng trăm tập, vì vậy, một kịch bản ra đời thường là công sức của một nhóm. Với 15 năm trong nghề, biên kịch Đặng Thanh chia sẻ bản thân không ôm đồm tất cả. Bởi các bạn biên kịch trẻ có khả năng tạo ra những lời thoại dễ thương, có nhiều ý tưởng mới mẻ, cách nhìn sự việc, giải quyết vấn đề cũng rất thú vị…
“Biên kịch phải là người biết lắng nghe. Với nhóm của tôi, nếu các bạn phóng tác quá nhiều dẫn đến lạc hướng, thì mình sẽ “kéo” họ lại. Có những tập về chiều sâu nhân vật mà các bạn chưa làm được, tôi sẽ phụ trách phần đó. Tôn chỉ làm việc của nhóm chúng tôi là tôn trọng - lắng nghe - trách nhiệm. Nhưng để làm tốt những 3 điều này, nhiều bạn trẻ đôi khi không đủ kiên nhẫn. Vì vậy, ai làm việc lâu với tôi sẽ thấy thích, nhưng thời gian đầu sẽ rất nản”, biên kịch Đăng Thanh tâm sự.
Đạo diễn Nhựt Tân cho rằng, phim truyền hình sẽ quay trở lại ngày hoàng kim trong tương lai
Đứng ở góc độ đạo diễn, Nhựt Tân cho rằng phim truyền hình và sitcom, mỗi thể loại đều có sức hấp dẫn riêng. Anh thẳng thắn chia sẻ: “Ở thời điểm hiện tại không cho phép bản thân lựa chọn thích làm thể loại nào, nhưng quan trọng là khi nhận mình làm như thế nào và làm cho ai xem. Với tôi, đoàn phim như một gia đình, đừng nghĩ bản thân ở vai trò gì mà hãy làm việc hết mình, sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ để gắn kết mọi người lại với nhau cùng tạo nên một sản phẩm chỉn chu phục vụ khán giả”.
Nhiều người cho rằng, đây là thời đại của sitcom và dường như phim truyền hình vẫn còn chững lại. Đạo diễn Nhựt Tân ví nghệ thuật như một vòng tròn và hiện tại, sitcom đang phát triển nên đôi khi những người làm nghề có phần lơ là với “đứa con” truyền hình mình tạo ra. Anh nói, đây cũng là thời gian mà mỗi người tự nghẫm lại nên làm gì để phim truyền hình khởi sắc. Trong tương lai, đạo diễn này vẫn tin tưởng phim truyền hình sẽ phát triển vì đó là món ăn tin thần không thể thiếu với khán giả.
Biên kịch Đặng Thanh cũng tin rằng, phim truyền hình thời gian tới sẽ trở lại thời hoàng kim, nhưng có thể thời lượng sẽ rút ngắn. Bởi người xem đôi khi không đủ kiên nhẫn để ngồi trước màn tivi 45 phút xem hết tập phim.
Mời quý vị đón xem chương trình “Alo, phim nghe” được phát sóng vào lúc 14g30 thứ Bảy hàng tuần trên kênh HTV7.
Ngọc Tú