Cuộc đua xe đạp tranh Cúp Truyền hình TP.HCM 2024

Petr Rikunov rút ngắn khoảng cách Áo Vàng xuống 80% giây

Chiến thắng thứ 5 giúp Petr Rikunov có thêm 10 giây thưởng, tăng khoảng cách Áo Xanh lên 101 điểm, rút ngắn khoảng cách Áo Vàng xuống 80% giây. Việc Petr Rikunov thành công lấy lại Áo Vàng trong chặng đua ngày mai chỉ là chuyện sớm muộn.

Chặng 9 tiếp tục có điều kiện thời tiết thuận lợi, thế nhưng sức nóng lại tỏa ra trên các bảng thành tích cá nhân khi các tay đua đang bám sát nhau về mặt thời gian, đặc biệt là cuộc chiến giành Áo Vàng và Áo Xanh. Đồng thời, với sự xuất hiện của đèo Ngang - ngọn đèo loại 3 đầu tiên tại Cúp Truyền hình TP.HCM lần thứ 36 thì hạng mục cạnh tranh lại càng hấp dẫn khi có thêm chiếc Áo Chấm Đỏ.

Điều kiện thời tiết thuận lợi cho các tay đua

Qua những yếu tố trên cùng lộ trình dài 197,4km thì chắc chắn các ê-kíp đã triển khai nhiều chiến thuật trên từng phân đoạn. Các cuộc tấn công diễn ra xuyên suốt, đặc biệt bùng nổ ở các điểm thưởng dọc đường. Đáng nói hơn, mọi điểm số đều có ảnh hưởng đến bảng xếp hạng thành tích cá nhân, nên cả nội binh lẫn ngoại binh đều quyết liệt tranh chấp. 

Cách điểm sprint 1 - Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) tầm 2km, đoàn đông đã bất ngờ tấn công lẫn nhau khi chủ động kéo dài đội hình để vào thế tranh chấp. Sprint 1 chứng kiến sự tranh đua của một nhóm lớn VĐV chủ động tràn lên sau khi bị tạo khoảng cách. Dù vậy, người về đích chỉ có một chính là Savva Novikov (137 - Nhựa Bình Minh Bình Dương). Với chiến thắng dọc đường này, Savva đã có thêm 5 điểm thưởng Áo Xanh, rút ngắn khoảng cách Áo Vàng xuống 2 phút 30 giây.  

Tình huống kéo giãn đội hình tấn công

Màn cạnh tranh quyết liệt ngay mức sprint 1

Savva Novikov giành chiến thắng sprint 1

Sprint 2 - Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) tiếp tục chứng kiến màn rượt đuổi nghẹt thở giữa các tay đua. Bên cạnh đó, đây còn là lúc cho thấy sự lợi hại của một VĐV biết đột phá bằng kỹ năng cá nhân đúng thời điểm.

Trong phân đoạn tranh chấp, mọi sự chú ý tập trung vào người dẫn đoàn lúc này là Mihkel Raim (126 - 620 Nông nghiệp Vĩnh Long), ngoại binh đã chủ động đổi hướng từ cánh phải sang cánh trái với vận tốc 42km/h để duy trì vị trí. Lúc này, một khoảng trống lớn được tạo ra bên cánh phải, đây là lúc mà Hà Kiều Tấn Đại (131 - Nhựa Bình Minh Bình Dương) bất ngờ nhấn bàn đạp với tốc độ hơn 50km/h để vươn lên dẫn đầu, đồng thời tạo một khoảng cách khá xa, từ đó duy trì và cán mức sprint 2 đầu tiên. 

Màn "phi nước đại" đầy bất ngờ của Hà Kiều Tấn Đại

Trong chặng 9, Áo Chấm Đỏ xuất hiện với việc chinh phục đèo Ngang. Ngọn đèo có độ dốc cao nhất được ghi nhận lần lượt là 16,4% - 15,6% - 15,2%. Mọi sự tập trung đổ dồn vào khúc cua "cùi chỏ" cách đỉnh đèo 0,8km khi đây là nơi buộc các tay đua phải tranh chấp để giành lợi thế trong việc leo đèo. Người bản lĩnh nhất được gọi tên, đó là Võ Minh Gia Bảo (82 - Quân khu 7).

Các tay đua "nổ súng" ngay khi đi qua góc cua

Màn cạnh tranh Áo Chấm Đỏ khốc liệt, và chủ sở hữu chiếc áo là Võ Minh Gia Bảo

Đổ đèo và hướng về đích, Mihkel Raim chủ động tách đoàn sau khi nhận thấy phần lớn VĐV đang trong quá trình phục hồi thể lực sau khi vượt đèo Ngang. Do đó, Mihkel đã dẫn đầu và không có tranh chấp trong một thời gian dài. Điều này tạo điều kiện để anh cán mức sprint 3 đầu tiên với tâm thế “đơn thân độc mã”. 

Một mình Mihkel Raim cán mức sprint 3 

Đích đến là mục tiêu cuối cùng, hầu hết các tay đua chủ lực đã hoàn tất quá trình hồi sức, lúc này chính là thời điểm để bung hết tất cả mọi thứ họ có. “Khủng long” Petr Rikunov luôn biết cách khiến người khác “giật mình”. Anh luôn bất ngờ xuất hiện ở giai đoạn cuối chặng đua với quyết tâm rút ngắn thậm chí giành lấy Áo Vàng trong chặng 9 nếu có thể. Tất nhiên, mục tiêu này không chỉ có Petr mà còn có Igor Frolov, vì vốn dĩ cả hai đang cạnh tranh trực tiếp với chủ sở hữu Áo Vàng hiện tại là Ivannov Timofei. 

Thông qua sự hỗ trợ nhiệt tình từ Roman Maikin, Petr Rikunov bám sát theo sau canh thời điểm bứt tốc. Quả thật, ngay khi Roman Maikin vừa tách ra, Petr Rikunov liền tăng tốc với vận tốc 65km/h, cùng sự bám đuổi sát sao không phải của Igor Frolov mà là Martin Lass. Dù tạo nên sự ngạc nhiên, Martin lại hụt hơi trước hơi rút rất dài của Petr, qua đó Petr Rikunov trở thành người chiến thắng của chặng 9.

Roman Maikin thoát ra sau khi hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ Petr Rikunov

 Petr Rikunov cán đích trước Martin Lass với khoảng cách chỉ nửa thân xe

Duy Dương