Nghệ sĩ và sàn diễn

Những vấn đề “hot” của đạo diễn trẻ hôm nay

Ba đạo diễn: NSƯT Hạnh Thúy, Cao Tấn Lộc và Mai Thắm đã có cuộc trò chuyện cùng nhà báo Thanh Hiệp về những vấn đề liên quan đến nghề đạo diễn khi mà giới trẻ đang hướng đến ngày một đông. Chương trình phát sóng lúc 15g45, ngày 5/11/2018 trên HTV9.


Từ trái qua: Đạo diễn Thanh Hiệp, Quách Hồ Ninh, Mai Thắm, Hạnh Thúy và Cao Tấn Lộc

Đạo diễn Cao Tấn Lộc đã dàn dựng 20 vở diễn tại Nhà hát Kịch TP. Hồ Chí Minh, sân khấu kịch Idecaf, anh còn là nhà giáo đứng trên bục giảng đào tạo nhiều diễn viên trẻ cho sân khấu.

Trả lời câu hỏi, nếu nhiều năm trước, sân khấu đã cảnh báo sự thiếu hụt đội ngũ kế thừa, thì năm 2018 có thể xóa bỏ ngay báo động này? Đạo diễn Cao Tấn Lộc cho rằng: “Các sân khấu đã tạo mọi điều kiện để đạo diễn trẻ giới thiệu tác phẩm của mình. Sau khi tốt nghiệp, họ được mời về cộng tác, đưa những vở diễn đến người xem. Bản thân tôi từng được sân khấu Idecaf tạo cơ hội sau khi dựng vở Hòn đảo mộng mơ.

Đạo diễn Cao Tấn Lộc đã dàn dựng thành công các vở: Hòn đảo mộng mơ, Tình yêu nổi loạn, Thần tiên cũng nổi điên, Lạnh nhẹ từ phía sau, Dream boy, Thiên hà hội tụ, Mảnh hồn hoang… và hiện nay anh còn là giảng viên của Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh. 


Đạo diễn Cao Tấn Lộc

NSƯT Hạnh Thúy sinh ra tại Bến Tre trong một gia đình có bốn anh chị em. Khi lớn lên, cô học diễn viên ở trường Nghệ thuật Sân khấu II, khoa diễn viên. Sau đó, cô tiếp tục hoàn thành khoá đạo diễn cũng tại ngôi trường này (nay là Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh) với bằng tốt nghiệp loại giỏi.

Lăn lộn với nghề diễn viên tấu hài, rồi viết kịch bản, nên Hạnh Thúy có được ưu điểm nắm bắt đề tài rất nhanh. Cô tham gia ở mọi lĩnh vực với nhiều vai trò để nâng cao nghiệp vụ. Điều thú vị chính là sự trải nghiệm qua nhiều sân khấu như: Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ, sân khấu Hoàng Thái Thanh, sân khấu kịch Hồng Vân, Hồng Hạc, các chương trình sân khấu của HTV và tham gia nhiều vai diễn trong nhiều bộ phim truyền hình, điện ảnh của Việt Nam đã giúp cô trưởng thành. 

NSƯT Hạnh Thúy đã dàn dựng thành công các vở: Đinh Bộ Lĩnh - Truyền thuyết cờ lau; Dòng nhớ, Mẹ ơi, Gái VIP, Ma khùng, Cô gái đến từ hôm qua, I'm đàn bà, Đàn ông ơi! Anh là ai???”…


Đạo diễn Mai Thắm (bìa phải) - NSƯT Hạnh Thúy (giữa) và đạo diễn Cao Tấn Lộc

Nghệ sĩ Mai Thắm vốn là diễn viên của đoàn cải lương Long An. Sau khi hoàn thành chương trình đạo diễn tại Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh, cô được NSƯT Mỹ Uyên, giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ Thành phố mời về cộng tác. Vở “Trời trao của lạ” chính là dấu ấn đậm nét đầu tiên của Mai Thắm.

Theo đạo diễn Mai Thắm: “Sân khấu là mối quan hệ tổng hòa từ kịch bản, đạo diễn, mĩ thuật, âm nhạc, múa… Kịch bản là khâu đầu tiên và quan trọng nhất tạo nên thành công của một vở diễn thì lại bị xem nhẹ. Chúng ta đã thiếu vắng những kịch bản xoáy sâu vào vấn đề, phản ánh cuộc sống đầy những thách thức mà công chúng quan tâm”.

Với NSƯT Hạnh Thúy, cô nhấn mạnh, chính vì không mạnh dạn tạo điều kiện cho đạo diễn trẻ nên họ cứ mãi tìm kiếm mưu sinh với những vở diễn chạy theo thị hiếu, không thể tránh khỏi có những vở diễn đã được dàn dựng một cách vội vã, sơ sài từ nội dung tư tưởng cho đến chất lượng diễn xuất”.

Đạo diễn Cao Tấn Lộc nhận định: “Những “ông hoàng, bà chúa” của thánh đường sân khấu đã không thực sự cuốn hút công chúng. Tất nhiên, nếu nhìn nhận một cách khách quan và cả chủ quan nữa, chúng ta thấy có nhiều việc cần chấn chỉnh, từ khâu chọn kịch bản, cho đến thủ pháp dàn dựng và tâm huyết của nghệ sĩ khi dành cho nhân vật...”.

Thanh Hiệp