Diễn ra vào mùa khô, ít sình lầy hơn nhưng không vì thế mà trải nghiệm chinh phục thử thách tại phim trường HTV Hoà Phú – Củ Chi của các đội đua HTV Challenge Cup 2021 bớt hấp dẫn. Ngược lại, dấu ấn mới mẻ trong công tác thiết kế sa hình bài thi năm nay đã giúp các chiến binh địa trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khó quên.
Ngay từ khi khảo sát đường thi trước khi bước vào tranh tài, chủ nhân của 3 chức vô địch hạng nâng cấp HTV Challenge Cup – anh Phan Ngọc Mỹ của đội xe Vulcan 4x4 02 đã hào hứng với cách thiết kế bài thi ở mùa giải thứ 3.
“Đường thi năm nay rất hay, rất thú vị, có nhiều thay đổi mới mẻ và độ khó được tăng lên rất cao và ẩn chứa nhiều bất ngờ nên chưa thể nói được điều gì” – Đánh giá của anh Mỹ cũng phần nào được chứng minh khi dù vượt trội hơn về kinh nghiệm lẫn xe nhưng đội Vulcan 4x4 02 cũng đã trải qua hành trình bảo vệ danh hiệu không hề dễ dàng trước sự vươn lên và bám đuổi của nhiều đối thủ biết tận dụng tốt những điểm mới ở các bài thi năm nay.
Đúng như kỳ vọng của ông Nguyễn Văn Giang – Phó trưởng ban tổ chức - Công ty TNHH Minh Giang – Nhà tài trợ chính, việc tăng độ khó lẫn tính đa dạng, mới mẻ khi kết hợp hài hoà cả tốc độ, đất đá lẫn sình lầy đã giúp cuộc chơi trở nên gay cấn, khó đoán hơn rất nhiều. Và đặc biệt là đưa người chơi trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc.
Đầu tiên là sự xuất hiện đậm nét hơn của các bài thi tốc độ SS1, SS2, SS3 và SS4. Những cú nhấn bàn đạp tự tin, tiếng động cơ mạnh mẽ cùng các pha bẻ lái thần sầu đã thực sự hâm nóng không khí tranh tài lẫn kích thích tinh thần thi đấu của tất cả đội đua.
“Với tôi thấy mùa giải năm nay đặc biệt hay, cách sắp xếp nội dung thi cũng hợp lý khi xếp các bài thi tốc độ trước giúp các đội xe có thể thể hiện mình nhiều hơn, tinh thần cũng hưng phấn hơn so với việc mới khởi đầu đã vào những bài quá khó, liên tục nhập tời dễ dẫn đến xe gặp sự cố và nhiều đội phải sớm dừng cuộc chơi.” – anh Phan Tiến Lộc, lái phụ đội xe OFC Đồng Nai cho biết.
Khi đã làm nóng tinh thần với các bài thi tốc độ là lúc các đội đua bước vào những thử thách cam go hơn. Trong đó, hai bài thi đồng đội trong đêm SS5, SS6 cho hạng xe chuyên nghiệp chính là cơ hội thể hiện bản lĩnh, kinh nghiệm và đặc biệt là sự ăn ý không chỉ giữa lái chính – lái phụ mà hơn hết là tình “ bè bạn” sẻ chia khó khăn giữa các đội thi. Đây cũng chính là yếu tố thể hiện tinh thần offroad, đã đi cùng nhau thì không xe nào bị bỏ lại.
Nhà đương kim vô địch hạng xe chuyên nghiệp HTV Challenge Cup 2021 - Anh Vũ Ngọc Cường – đội TP. Hồ Chí Minh 07 chia sẻ: Có thể việc di chuyển hai xe sẽ khó hơn, cam go hơn khi thi một mình nhưng hai bài thi đồng đội mới phản ánh rõ tính đồng đội, sự san sẻ với nhau của cộng đồng chơi xe địa hình. Nếu chỉ nghĩ cho bản thân, chỉ đi một mình thì sẽ không thể chinh phục đam mê offroad.
Như một bản nhạc với nhiều cung bậc xúc cảm, sau một đêm thi khắc nghiệt, dữ dội trong đêm tối là bài thi trữ tình nhất tại HTV Challenge Cup năm nay – SS13. Giữa khung cảnh thơ mộng ven bờ sông Sài Gòn, các cỗ máy mạnh mẽ của dòng xe chuyên nghiệp bước vào thử thách ẩn chứa nhiều bất ngờ.
Nhìn vậy mà không phải vậy, một chút sai sót nhỏ cũng có thể khiến các đội xe không hoàn thành bài thi. Điểm mấu chốt quan trọng nhất ở bài SS13 chính là kỹ thuật đặt bánh, đặt 2 bánh trên phần đất cứng, 2 bánh dưới sình lầy, làm sao để vượt qua đoạn đường hẹp ngập sình lầy một cách chuẩn xác.
“Ban đầu đã thấy khó và tính toán kỹ nhưng một sai sót nhỏ trong đoạn đặt bánh và khiến xe mình trượt xuống bãi lầy, đâm ra dù tìm nhiều phương án tời vẫn không thể lên được. Hơi tiếc nuối nhưng đây cũng là bài học đáng quý cho mình.” Anh Hoàng Giang, lái chính đội Hà Nội 02 chia sẻ sau khi không thể hoàn thành bài thi SS13.
Cũng như chính thổ lộ của anh Hoàng Giang, đôi khi thất bại không phải là dừng lại. Trên cả thắng – thua, thành – bại, chiến thắng ý nghĩa nhất vẫn là chiến thắng chính mình, chức vô địch chỉ có một nhưng với các tay lái việc trải nghiệm trọn vẹn các cung bậc cảm xúc của tất cả bài thi tại HTV Challenge Cup năm nay đã là thành công đáng nhớ nhất.
Tú Văn