Cuộc đua xe đạp tranh Cúp Truyền hình TP.HCM năm 2024

Martin Laas giành thắng lợi ở chặng 22

Ở chặng 22, ê-kíp Vĩnh Long đã hoạt động "hết công suất" với những tính toán chiến thuật hợp lý và cả sự quyết tâm cao độ của cả đội. Chính những yếu tố đó đã giúp Martin Laas có thêm chiến thắng chặng.

Chặng 22 với cự ly 148 km có dạng địa hình bằng phẳng, dễ dàng cho các tay đua trong việc triển khai đội hình và “phát pháo” ngay khi có thể. Thế nhưng, với điều kiện thời tiết 34 độ kèm nắng gắt, các đội cũng sẽ phải tính toán thật kỹ trong việc triển khai kế hoạch, quan trọng hơn hết chính là nền tảng thể lực của các tay đua.

Sơ đồ lộ trình chặng 22

Để có thể chủ động tạo thế di chuyển thuận lợi trong suốt thời gian dài, cục diện được thay đổi liên tục. Mãi cho đến sprint 1 (Thị trấn Càng Long, Trà Vinh), những tình huống tranh chấp quyết liệt diễn ra. Cách vạch sprint tầm 2 km, Nguyễn Phạm Quốc Khang (61 - Pelio Kenda Đồng Nai) quyết định đi “nước lớn” để chủ động tạo khoảng cách với tốp đầu có 3 tay đua. Theo sau là Nguyễn Văn Hiếu (76 - Đội Le Fruit Đồng Nai) đang giữ nhiệm vụ bảo vệ người đồng đội Quốc Khang trước đối thủ Ngô Thanh Sang (53 - Dopagan Đồng Tháp).  

Sau đó, Nguyễn Văn Hiếu quyết định theo sát Quốc Khang, để có thể dễ dàng hỗ trợ người đồng đội về nhất ở sprint 1. Với tinh thần thi đấu đầy cống hiến, Nguyễn Phạm Quốc Khang đã chiến thắng theo đúng kế hoạch, thậm chí còn thành công hơn khi có thêm Nguyễn Văn Hiếu về nhì.

Tình huống phối hợp thành công giữa Nguyễn Phạm Quốc Khang và Nguyễn Văn Hiếu

Đến sprint 2 (Thị trấn Long Hồ, Vĩnh Long), tốp đầu được tạo nên bởi 5 tay đua gồm Nguyễn Văn Hiếu (76 - Le Fruit Đồng Nai), Trần Thanh Điền (1 - TP.HCM Vinama), Nguyễn Phạm Quốc Khang (61 - Pelio Kenda Đồng Nai), Võ Thanh An (112 - 620 Châu Thới Vĩnh Long) và Loic Desriac (41 - Dược Domesco Đồng Tháp). Trong đó, Nguyễn Văn Hiếu đã chủ động nhấn bàn đạp với tốc độ 40 km/h - 50 km/h.

Ngay sau đó, Loic Desriac dẫn đầu 4 tay đua tích cực tấn công Nguyễn Văn Hiếu, đồng thời kéo dài thời gian so với đoàn đông, điều này buộc Nguyễn Văn Hiếu phải đẩy cao tốc độ lên 56 km/h để có thể an toàn về đích. Cuối cùng, Nguyễn Văn Hiếu thành công cán vạch sprint 2 trong tâm thế không có bất kỳ đối thủ nào cạnh tranh xung quanh.

Trái ngược với sprint 1, Nguyễn Văn Hiếu chủ động tấn công và tạo đột biến

Sự tự tin giúp Nguyễn Văn Hiếu về nhất tại sprint 2

Tốp đầu vẫn bao gồm những tay đua tranh chấp ở sprint 2, thế nhưng khoảng cách với đoàn đông đang dần được rút ngắn khi “đầu máy kéo” chính là ê-kíp An Giang. Song song đó, thời tiết khắc nghiệt đã phần nào ảnh hưởng đến tốc độ do vấn đề thể lực của đoàn đua. Theo dự báo thời tiết, nhiệt độ tăng cao ở Cần Thơ với 37 độ vào lúc 11 giờ trưa, đi kèm những đợt gió ngược đầy khó chịu.

Diễn biến chỉ thật sự hấp dẫn khi các tay đua đột ngột tổ chức tấn công lẫn nhau ở 1 km cuối cùng. Lúc này, ê-kíp Vĩnh Long có sự khéo léo trong việc sắp xếp đội hình để đua Martin Laas vào vị trí thuận lợi, song song đó phòng thủ trước những đợt tấn công thăm dò của Petr Rikunov khi Áo Vàng theo sát VĐV chủ lực của 620 Châu Thới Vĩnh Long. 

Mihkel Raim hỗ trợ Martin Laas trước sức ép của Petr Rikunov

Bất ngờ xảy ra, ngay khi máy kéo của An Giang thoát ra, Mihkel Raim trở thành đầu máy kéo và nhiệm vụ chính là đưa Martin Laas về đích. Lúc này, Petr Rikunov gặp sự cố và bị tuột lại phía sau trong giai đoạn nước rút quyết định. Điều này đã tạo nên một lợi thế quá lớn cho Martin Laas vững tay lái về đích khi không có một chân rút nào đủ sức cạnh tranh về thể lực lẫn lợi thế vị trí lúc này. Do đó, Martin Laas đã có thể ăn mừng ngay khi về đích và có thêm cho mình chiến thắng chặng.

Petr Rikunov bất ngờ gặp sự cố, tạo nên lợi thế lớn cho Martin Laas

Vị trí thuận lợi, nền tảng thể lực tốt đã giúp Martin Laas ấn định chiến thắng ở chặng 22

Duy Dương