Những bước đi chủ động mà TP.HCM đang triển khai thực hiện vừa tạo động lực phát triển mới, vừa góp phẩn vào mục tiêu chung của quốc gia. Với việc chi gần 15 tỉ đô la, Việt Nam đã và đang nỗ lực trong các hoạt động cam kết với các mục tiêu xanh toàn cầu.
Bảo vệ môi trường hướng đến phát triển bền vững phải đồng thời triển khai chiến lược phát triển tăng trưởng xanh và phát triển xanh. Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của TP.HCM giai đoạn 2021 - 2030 là hướng đến nền kinh tế xanh, giảm phát thải CO2, tiến tới Net Zero.
Trên lộ trình chung này, kinh tế xanh không chỉ là một xu hướng mà còn là một chiến lược phát triển bền vững, tập trung trên ba lĩnh vực chính: công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Mỗi lĩnh vực đều mang đến những cơ hội mới và những giải pháp sáng tạo để giải quyết các vấn đề môi trường. Những “ý tưởng xanh” cũng từ đó nảy mầm và phát triển…
MC Ngọc Linh cùng chị Mỹ Hằng, Giám đốc kinh doanh công ty Hunufa
Hunufa Compostable là một thương hiệu sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, trong đó có các sản phẩm có thể tự phân hủy 100% thành phân bón hữu cơ. Các sản phẩm của Hunufa Compostable được làm từ các nguyên liệu tự nhiên, dễ phân hủy như: ly giấy, ly PLA, ống hút bã mía, trấu, dũa gỗ, tre… Các nguyên liệu này được xử lý theo quy trình công nghệ hiện đại, đảm bảo không chứa các chất độc hại, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người.
Anh Thanh Hải (trái), Giám đốc HTX Hải Nông đang giải thích về quy trình ứng dụng công nghệ cao vào vườn đu đủ
Hợp tác xã (HTX) rau sạch Hải Nông, với diện tích sản xuất hơn 10 ha tại xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi. Thành lập được 6 năm, HTX đã có sự phát triển vượt bậc, đem lại hiệu quả kinh tế cao, thu hút được nhiều hộ nông dân liên kết với các sản phẩm rau xanh, cây an trái. Trong đó, vườn đu đủ của HTX đã và đang được phát triển theo hướng hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, đem lại những quả đu đủ chất lượng. Việc ứng dụng khoa học công nghệ đã được HTX thực hiện hiệu quả nhằm tối ưu hóa nguồn nhân lực, kinh tế, môi trường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xanh.
Hành trình xanh của TP.HCM còn rất dài, nhưng những gì chúng ta đã đạt được cho thấy sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ của cả cộng đồng. Mục tiêu trở thành một thành phố xanh không chỉ là một khẩu hiệu mà còn là một cam kết của thành phố. Trong lộ trình chuyển đổi xanh, với sự chung tay của chính quyền, doanh nghiệp và người dân, chúng ta tin rằng thành phố sẽ ngày càng xanh hơn, sạch hơn và bền vững hơn.
Đan Quỳnh (Nguồn HTV)