UBND TP.Hồ Chí Minh vừa có quyết định ban hành bộ tiêu chuẩn công nhận Trường học số trên địa bàn Thành phố.
Theo đó, bộ tiêu chuẩn gồm 6 tiêu chuẩn lớn là: thể chế số; cơ sở vật chất, hạ tầng số; dữ liệu số; nhân lực số; quản trị và điều hành số; giáo dục số.
Theo UBND TP.Hồ Chí Minh, bộ tiêu chuẩn trường học số là căn cứ để đánh giá, công nhận cơ sở giáo dục đạt chuẩn trường học số. Đây cũng là công trình thành phố hướng đến việc thực hiện kế hoạch 50 trường học số chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thống nhất đất nước.
Cụ thể, bộ tiêu chuẩn công nhận trường học số được thiết kế với 6 tiêu chuẩn rõ ràng, minh bạch.
Trong đó, tiêu chuẩn 1: Thể chế số gồm 5 tiêu chí sẽ đánh giá việc triển khai các quy định, quy trình và hướng dẫn nhằm đảm bảo triển khai và sử dụng công nghệ số trong giáo dục hiệu quả, an toàn tại trường học.
Tiêu chuẩn 2: Cơ sở vật chất, hạ tầng số gồm 2 tiêu chí. Tiêu chuẩn này dùng để đánh giá việc trường thực hiện đảm bảo trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và các công nghệ cần thiết để hỗ trợ dạy, học hiệu quả trong thời đại số. Bao gồm trang bị đầy đủ thiết bị trong phòng học, xây dựng và vận hành các hệ thống quản lý và lưu trữ dữ liệu phục vụ cho các hoạt động học tập và giảng dạy trên môi trường số.
Tiêu chuẩn 3: Dữ liệu số, 5 tiêu chí. Tiêu chuẩn 3 dùng để đánh giá việc quản lý, đảm bảo dữ liệu học sinh, nhân sự, trường học, cơ sở vật chất, học liệu số đạt yêu cầu "đúng, đủ, sạch, sống" làm nền tảng cho các hoạt động tổng hợp, phân tích, thống kê, báo cáo và hỗ trợ đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.
Tiêu chuẩn 4: Nhân lực số, 5 tiêu chí. Với tiêu chuẩn này, sẽ đánh giá công tác đảm bảo đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên được trang bị các kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin, an toàn thông tin cần thiết và được phân công tham gia hoạt động trên môi trường số, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.
Tiêu chuẩn 5: Quản trị và điều hành số, 5 tiêu chí. Sẽ đánh giá hiệu quả công tác quản lý thông qua việc giảm thiểu các quy trình thủ công; tích hợp các hệ thống thông tin trong trường học nhằm tạo ra môi trường làm việc thống nhất; triển khai hiệu quả các dịch vụ, thủ tục trên môi trường số; quản trị và điều hành dựa trên công nghệ.
Cuối cùng, tiêu chuẩn 6: Giáo dục số với 8 tiêu chí. Cơ quan quản lý đánh giá việc thực hiện tăng cường triển khai mô hình học tập kết hợp giữa phương pháp dạy học trực tiếp và trực tuyến thông qua môi trường số.
Căn cứ vào các tiêu chuẩn trường học số, các trường xác định mục tiêu định hướng, phát triển đạt chuẩn mô hình trường học số, tiến đến thay đổi mạnh mẽ hoạt động quản trị, giáo dục tại đơn vị theo định hướng chuyển đổi số. Cụ thể, đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thiết yếu, hàng ngày đối với mỗi nhà trường, mỗi phòng GD-ĐT, mỗi nhà giáo, mỗi người học. Đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý, điều hành dựa trên công nghệ và dữ liệu, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và chất lượng cung cấp dịch vụ hỗ trợ của cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục.
Sỹ Thành ( Theo VP UBND TP.HCM)