Thân thiện, chịu khó sáng tạo, giàu ý tưởng cùng sự “lăn xả” của một nghệ sĩ trẻ sung sức, với Lê Việt được tham gia dàn dựng các chương trình nghệ thuật của Đài Truyền hình TP.Hồ Chí Minh (HTV) là cơ hội để trưởng thành hơn.
Đạo diễn - Biên đạo múa Lê Việt là người gắn bó với rất nhiều chương trình của HTV
Trong hơn 17 năm làm nghề của mình, Lê Việt - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Biểu diễn Nghệ thuật Phương Việt (tiền thân là Vũ đoàn Phương Việt) đặc biệt gắn bó ở cả vị trí diễn viên múa, biên đạo múa, đạo diễn, đạo diễn dàn dựng… với rất nhiều chương trình ca múa nhạc, lễ hội, truyền hình trực tiếp của HTV như: Tiếng hát truyền hình 2015, Music bus - Chuyến xe âm nhạc, Cầu truyền hình kỷ niệm 50 năm cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 - Bản hùng ca mùa xuân: Chân trần chí thép - điểm cầu Hội trường Thống Nhất, Lễ kỷ niệm 30 năm và trao giải Cuộc đua xe đạp tranh Cúp truyền hình HTV, Chào Xuân, Miền ký ức, 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga , Cầu truyền hình Côn Đảo, Ngày ấy trong tuyến lửa, Đêm nhạc mùa xuân: Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn, Nhạc sĩ Lư Nhất Vũ - Đời có thế mà thôi, Trần Long Ẩn- Một đời người một rừng cây…
Cầu truyền hình "Kỷ niệm 50 năm cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968”
HTV thực hiện rất nhiều chương trình ca múa nhạc, lễ hội, truyền hình trực tiếp không chỉ giàu chất nghệ thuật, mà còn có nội dung phản ánh sâu sắc các vấn đề có tính thời sự về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, văn học, tư tưởng… nên thường gọi chung là “chính luận”. Trong khi nhiều đạo diễn, biên đạo có xu hướng chủ yếu chọn các chương trình thuần túy về giải trí, bởi ngại làm “chính luận” có phần khô khan, lại phải chịu nhiều áp lực và có thể bị giới hạn sự tự do bay bổng trong sáng tạo thì Lê Việt được xem là “hiện tượng”.
Đem thắc mắc này hỏi Lê Việt, anh chia sẻ rằng: “Các chương trình của HTV mà tôi may mắn được tham gia đều đầu tư rất nghiêm túc, cân bằng được cả hai yếu tố nghệ thuật và chính luận. Chẳng hạn như Chào Xuân 2019, không chỉ là một chương trình nghệ thuật thuần túy với những ca khúc hay chào năm mới, mà nội dung tổng hợp thành quả về nghệ thuật - văn hóa - xã hội của Thành phố trong năm qua. Đi kèm với các tiết mục ca múa nhạc là những phóng sự về thể thao, phim ảnh, những câu chuyện kể rất xúc động của những cá nhân đạt được thành tích ở trong nước và quốc tế.
Một tiết mục trong chương trình “Chào Xuân 2019”
Chương trình này thành công, tạo được sự lan tỏa, truyền cảm xúc tới được đông đảo khán giả là nhờ Ban Khoa giáo cung cấp những tư liệu, phóng sự quý giá và Ban Ca nhạc chịu khó đổi mới và sáng tạo. Được làm việc cùng các cô, chú, anh, chị trong Đài là cơ hội giúp nghệ sĩ chúng tôi học hỏi, rèn luyện và trau dồi, tự tin về bản lĩnh nghề nghiệp. Riêng tôi có thể nói rằng, HTV là nơi góp phần để có một Lê Việt như hôm nay”.
Bên cạnh việc được làm nghề, được học hỏi từ chính các cô, chú, anh, chị trong Đài và nghệ sĩ trực tiếp tham gia chương trình của HTV, Lê Việt còn nhận được những lời động viên, góp ý, khích lệ tinh thần rất đáng quý, đáng nhớ từ các khách mời. Năm ngoái, Lê Việt được tham gia thực hiện chương trình âm nhạc Đời có thế mà thôi tôn vinh cống hiến của nhạc sĩ Lưu Nhất Vũ. Đây là một nhạc sĩ mà Lê Việt rất yêu mến, nên anh đã dành trọn tình cảm và tâm huyết.
Một tiết mục trong chương trình “Nhạc sĩ Lư Nhất Vũ - Đời có thế mà thôi”
Những ca khúc như: Cô gái Sài Gòn đi tải đạn, Hãy yên lòng mẹ ơi, Bài ca đất phương Nam... của Lưu Nhất Vũ được tái hiện trên sân khấu hiện đại, được biểu diễn với một hơi thở mới. Lồng vào đó là những câu chuyện thân thương, gần gũi kể về cuộc đời nhạc sĩ cùng những lời chia sẻ giản dị như chính tính cách của người Nam bộ.
Trong số khách mời đến dự buổi ghi hình có NSND Đặng Hùng - một người bạn thân của nhạc sĩ Lưu Nhất Vũ. Khi hết chương trình, Lê Việt chạy xuống khán phòng hỏi nhỏ: “Thầy ơi! Thầy xem thấy sao ạ?”.
NSND Đặng Hùng nói: “Dàn dựng rất hiện đại mà vẫn giữ được cái chất dân tộc, múa vừa phải và xử lý sân khấu không bị cũ. Thế ai đạo diễn vậy con?”.
Nghe thầy nói vậy, Lê Việt chỉ cười và dắt tay thầy ra về. Khi đưa thầy đến cổng Đài, anh mới khẽ nói: “Dạ con”.
Thực sự là thầy không biết trò đã “đổi” nghề, nghe thầy khen, Lê Việt rất sung sướng. Và cũng sau chương trình này, Lê Việt đã được “can thiệp” vào cả ý tưởng thiết kế sân khấu, ý tưởng hòa âm phối khí để ăn nhập với ý tưởng dàn dựng của mình.
Một tiết mục trong chương trình "Miền ký ức"
Từ đầu năm 2019 đến nay, Lê Việt tiếp tục được “bung tỏa” khi tham gia thực hiện series Miền ký ức - một chương trình hoàn toàn mới của HTV. Mỗi số phát sóng Miền ký ức đều có chủ đề xuyên suốt, dài 60 phút, gồm 5 -6 bài hát được phối khí, dàn dựng theo phong cách mới, lồng ghép vào đó những câu chuyện đời, chuyện người của khách mời là nghệ sĩ hoặc vận động viên, doanh nhân... Mỗi người đều có một câu chuyện đặc biệt của riêng mình gắn liền với ký ức sâu đậm về một bài hát đi cùng năm tháng.
Chương trình cũng là một cuộc đối thoại giữa những góc nhìn từ quá khứ, hiện tại và tương lai nên thu hút được sự quan tâm của cả khán giả trẻ. Ngoài ra, Lê Việt còn trở lại đạo diễn Chuyến xe âm nhạc - gameshow âm nhạc dành cho sinh viên ở các trường đại học với những thay đổi để mang đến trải nghiệm mới mẻ hơn.
Chia sẻ về chặng đường làm nghề đã qua và sắp tới, Lê Việt tâm sự: “Tôi là dân tay ngang vào nghề rồi học hỏi, trau dồi, trải qua hơn 17 năm mới có được vị trí như ngày hôm nay. Đi chậm mà chắc, tôi không quá nóng lòng phải tạo nên những cú đột phá. Song song với việc tham gia các chương trình nghệ thuật lớn có sự đầu tư về chất lượng của Đài, tôi vẫn nhận làm liveshow, lễ hội, sự kiện… để “nuôi” vũ đoàn của mình. Và tháng 4 tới, Đoàn nghệ thuật Ngọc Trai Việt kết hợp độc đáo giữa âm nhạc, múa và thời trang trên nền tảng chất liệu truyền thống cùng hơi thở hiện đại mà tôi ấp ủ từ lâu sẽ chính thức ra mắt”.
Phúc Như Thủy