Chuyển đổi số du lịch TP.HCM và ĐBSCL

Ngày hội Chuyển đổi số du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL mang chủ đề "Động lực phát triển bền vững" vừa được diễn ra tại TP Cần Thơ.

Sở Du lịch TP.HCM phối hợp với Sở Du lịch/Sở VHTT&DL 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL tổ chức ngày hội Chuyển đổi số du lịch với mong muốn thúc đẩy ứng dụng chuyển đổi số ngành du lịch, hỗ trợ phục hồi và phát triển bền vững trong thời gian tới.

Mạng lưới ứng dụng chuyển đổi số

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, hy vọng thông qua ngày hội này, hệ sinh thái du lịch của khu vực TP.HCM và ĐBSCL sẽ có nhiều không gian tương tác, chia sẻ, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong việc ứng dụng chuyển đổi số vào công tác quản lý, điều hành và phát triển du lịch của mỗi địa phương.

Trong khuôn khổ ngày hội diễn ra nhiều hoạt động triển lãm, giới thiệu, tương tác với các nền tảng công nghệ, giải pháp chuyển đổi số trong ngành du lịch. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại địa phương, du lịch lữ hành có cơ hội kết nối, hợp tác với những doanh nghiệp kinh doanh công nghệ, hợp tác triển khai, ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh, quản lý.

Đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho biết: "TP.HCM đã tập trung nguồn lực, tranh thủ đầu tư, từng bước hiện đại hoá, cải thiện cơ cấu hạ tầng phục vụ cho việc phát triển du lịch. Trong đó, xác định ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số là mục tiêu quan trọng, là động lực cho sự phát triển bền vững của du lịch thành phố".

Sở Du lịch TP.HCM vẫn đang xây dựng, triển khai các dự án, kế hoạch để đưa đề án Du lịch thông minh giai đoạn 2020-2030 vào hiện thực thông qua một số hoạt động như chuyển đổi số trong công tác điều hành, quản lý Nhà nước về du lịch; triển khai phần mềm thống kê; xây dựng nền tảng lắng nghe mạng qua xã hội; chuyển đổi số trong truyền thông, quảng bá du lịch; phát triển ứng dụng du lịch thông minh; quảng bá du lịch trên mạng xã hội; xây dựng ấn phẩm du lịch điện tử, chuyển đổi số trong việc tăng cường trải nghiệm cho khách du lịch...

TP.HCM cũng ứng dụng công nghệ 3D, tái hiện không gian tương tác thực tế ảo tại các điểm đến, di tích lịch sử, hướng dẫn viên ảo phục vụ du khách... Ngoài ra, Sở Du lịch TP.HCM đã đề xuất một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động du lịch.

Phát biểu trong buổi toạ đàm, TS Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện chiến lược Chuyển đổi số, cho rằng chuyển đổi số là sự thay đổi về mặt tư duy để ứng dụng công nghệ vào trong hoạt động du lịch, tạo nên trải nghiệm mới cho du khách.

"Ngành du lịch trong cuộc cách mạng kỹ thuật số cũng đã thay đổi một cách căn bản, toàn diện", ông nói.

Ngành du lịch chuyển sang cách tiếp cận mới thông qua các sàn giao dịch điện tử, mạng xã hội; thay đổi cách cung cấp các sản phẩm dịch vụ; cải cách các sản phẩm - dịch vụ du lịch được thiết kế bao hàm cả sự tích hợp các trải nghiệm trực tiếp với các trải nghiệm số; cải cách ngành du lịch, tích hợp các sản phẩm - dịch vụ vào các ngành kinh tế, dịch vụ của địa phương.

Ngoài ra, chương trình còn mang đến buổi toạ đàm ứng dụng công nghệ nhân tạo, chuyển đổi số với 2 chuyên đề: “Quản trị dữ liệu du lịch - Phương thức tối ưu hiệu suất và phát triển bền vững” và “Xu hướng tích hợp AI, VR vào tương tác, nâng cao trải nghiệm cho du khách - Tiềm năng lớn trong du lịch”.

Tại buổi toạ đàm đã diễn ra buổi ký MOU về hỗ trợ các ứng dụng công nghệ giữa Sở Du lịch TP.HCM và Sở Du lịch, Sở VHTT&DL 13 tỉnh, thành ĐBSCL.

Thúc đẩy tạo ra sản phẩm du lịch mới

Với sự phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động du lịch, ngày càng nhiều du khách ưu tiên lựa chọn các khách sạn, cơ sở lưu trú mang tính bền vững, được đánh giá cao trên các ứng dụng, nền tảng đặt phòng trực tuyến. Hậu Covid-19, du khách muốn những chuyến đi bền vững, có sự kết nối gần gũi với thiên nhiên.

Ngoài ra, du khách có xu hướng cá nhân hoá trải nghiệm du lịch của mình. Thông qua các ứng dụng, website với sự hỗ trợ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, du khách dễ dàng thiết kế cho mình tour du lịch phù hợp dựa trên nhu cầu, sở thích, tài chính. Các doanh nghiệp phải thiết kế mạng lưới đối tác phục vụ, đáp ứng những nhu cầu trong hành trình trải nghiệm toàn diện của khách hàng.

Ông Hà Vĩnh Duy, sáng lập CTO Vietnam Network, cho rằng: "Digital nomad là đối tượng khách hàng có tiềm năng lớn. Họ làm cho nước ngoài, nhận tiền từ nước khác, nhưng lưu trú và tiêu xài ở đây. Vì vậy, doanh nghiệp phải thiết kế những sản phẩm du lịch thích hợp để thu hút, khai thác đối tượng khách hàng này".

Theo: chuyendoiso.hochiminhcity.gov.vn