Các đại biểu tiếp tục kiến nghị sửa đổi, bổ sung nhiều quy định nhằm bảo vệ môi trường cạnh tranh lành mạnh và quyền lợi của người tiêu dùng.
Theo đại biểu, quy định tại khoản 7 Điều 15 về việc lựa chọn dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán hoặc dịch vụ logistics có thể gây hạn chế quyền tự do lựa chọn dịch vụ của khách hàng. Bởi theo quy định này, người tiêu dùng chỉ được lựa chọn tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, dịch vụ logistic trong danh sách các đơn vị mà nền tảng đã công bố.

Quang cảnh Phiên thảo luận
Đại biểu Đỗ Đức Hiển (Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh) đề nghị chỉnh lại điểm d khoản 7 Điều 15 theo hướng: không hạn chế quyền lựa chọn sản phẩm và dịch vụ cung ứng qua sàn, bao gồm cả các dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử. Đồng thời, bổ sung cơ chế cho phép người mua được lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ do nền tảng hoặc do người bán hợp tác. Song song đó, không đặt ra các điều kiện ưu đãi hay chế tài bất bình đẳng giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.

Đại biểu Đỗ Đức Hiển (Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh)
Quản lý livestream bán hàng: Vẫn còn khoảng trống giữa dự thảo Luật và thực tế
Nhiều đại biểu cũng nêu một trong những vấn đề dư luận lo lắng là việc người livestream bán hàng qua phiên livestream (đặc biệt là người nổi tiếng) với doanh thu lớn nhưng quảng cáo sai sự thật, bán hàng giả/hàng kém chất lượng, hoặc né trách nhiệm sau khi người tiêu dùng phản ánh. Tuy trong dự thảo Luật đã xác định tương đối đầy đủ trách nhiệm của 3 chủ thể chính trong hoạt động livestream bán hàng gồm: người bán, người livestream và nền tảng. Tuy nhiên, khi đối chiếu với một số tình huống trong thực tế gần đây, - thì vẫn còn một số khoảng trống cần được làm rõ để tăng tính khả thi.
Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh) nhận định chưa có cơ chế xử lý riêng đối với trường hợp người livestream đưa ra thông tin vượt quá nội dung quảng cáo đã được xác nhận. Đại biểu cũng nhận định rằng hiện nay, chưa có quy định liên quan đến kiểm soát thuật toán đề xuất/ưu tiên hiển thị livestream - trong khi đây là một yếu tố bị cho là góp phần tạo hiệu ứng lôi kéo mua hàng theo "đám đông ảo".
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh) đề nghị bổ sung thêm khoản 5 vào Điều 6 của dự thảo Luật. Theo đó, đại biểu đề nghị quy định rõ việc cấm lợi dụng hình ảnh, danh tiếng, uy tín, sức ảnh hưởng xã hội. Đại biểu cũng đề nghị cấm các hành vi phản cảm, khiêu khích, trái thuần phong mỹ tục để quảng bá, chào mời, bán hàng, hoặc lan truyền các nội dung thương mại điện tử trá hình. Lý giải cho đề xuất này, đại biểu cho rằng quy định như vậy không chỉ nhằm xử lý những trường hợp "bán hàng mà không nói là bán hàng". Quan trọng hơn, theo bà, điều này còn nhằm ngăn chặn việc biến hoạt động thương mại thành hoạt động giải trí, "câu view".

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh)
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc nhấn mạnh, thực trạng này đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến văn hóa, đạo đức xã hội và cả thế hệ trẻ.
Phát biểu tiếp thu ý kiến các đại biểu, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn nêu rõ 7 nhóm nội dung lớn Chính phủ sẽ tiếp thu và hoàn thiện dự thảo luật. Trong đó, với hoạt động livestream bán hàng, Phó Thủ tướng cho biết, dự thảo quy định nền tảng phải xác thực danh tính người phát trực tiếp, ngăn chặn và gỡ bỏ nội dung vi phạm, cảnh báo hàng hóa rủi ro, lưu trữ dữ liệu hình ảnh, âm thanh; đồng thời quy định rõ trách nhiệm của người bán và người livestream, đặc biệt chú trọng bảo vệ trẻ em.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV
Email:
Mã xác nhận: