Năm 2024, quy mô thương mại điện tử Việt Nam đã đạt 22 tỷ USD, đứng thứ 3 trong 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Dự báo đến năm 2030, con số này có thể tăng lên 63 tỷ USD, đưa Việt Nam đứng thứ 2 khu vực. Điều này cho thấy thương mại điện tử không còn là kênh phụ trợ mà đã trở thành mặt trận kinh doanh chính của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, đòi hỏi doanh nghiệp Việt phải chủ động định vị thương hiệu cho chính mình trên không gian số.
Doanh nghiệp tận dụng cơ hội số hóa
Tại Hội thảo “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” do Báo SGGP tổ chức, nhiều doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số và phát triển kênh thương mại điện tử. Một doanh nghiệp cho biết, chỉ trong vòng một năm, doanh thu từ thương mại điện tử đã tăng từ 5% lên 15% tổng doanh thu nhờ tập trung đầu tư đúng vào con người và bộ máy vận hành.
Ông Vương Ngọc Dũng - Giám đốc Marketing Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC), nhận định: “Một số doanh nghiệp Việt chưa thật sự chú trọng đến hình ảnh trên các nền tảng. Trong khi đó, sản phẩm của chúng ta không hề thua kém hàng ngoại nhập. Vấn đề là chúng ta chưa kể được câu chuyện thương hiệu đến khách hàng. Nội dung phải do chính người hiểu rõ nhất về sản phẩm và doanh nghiệp sáng tạo, khi đó mới có thể chạm tới người tiêu dùng”.

Ông Vương Ngọc Dũng - Giám đốc Marketing Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) chia sẻ tại tọa đàm về tầm quan trọng của việc xây dựng hình ảnh và câu chuyện thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
Giải pháp từ nền tảng công nghệ
Song song với nỗ lực của doanh nghiệp, nhiều công ty công nghệ cũng mang đến giải pháp giúp cộng đồng doanh nghiệp thuận lợi hơn khi dịch chuyển từ mô hình trực tiếp sang trực tuyến.


Các doanh nghiệp tận dụng nền tảng thương mại điện tử để mở rộng kênh bán hàng và tiếp cận người tiêu dùng trực tuyến
Ông Trần Văn Chín - Chủ tịch Công ty Cổ phần Công nghệ Arobid, chia sẻ: “Chúng tôi phát triển các giải pháp công nghệ tạo nhiều điểm chạm cho doanh nghiệp. Hơn 3 năm qua, Arobid đã xây dựng nền tảng triển lãm trực tuyến, giúp thương hiệu, dịch vụ và sản phẩm lan tỏa rộng rãi hơn. Cộng đồng doanh nghiệp khi tham gia có cơ hội chốt hợp đồng, qua đó không chỉ xây dựng thương hiệu mà còn thúc đẩy hiệu quả kinh doanh thực chất”.
Hướng đến tầm quốc gia và quốc tế
Theo ông Nguyễn Anh Đức - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam: “Để định vị thương hiệu Việt thành công, doanh nghiệp nên xem TP.HCM là thị trường trọng điểm. Đây sẽ là bàn đạp để thương hiệu Việt vươn tầm quốc gia và quốc tế trong giai đoạn mới”.


Doanh nghiệp Việt mở rộng kênh phân phối, tham gia hội chợ và hệ thống bán lẻ hiện đại để khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, nhấn mạnh: “TP.HCM đang bước vào giai đoạn phát triển mới với định hướng trở thành siêu đô thị quốc tế sau khi hợp nhất cùng Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Cấu trúc phát triển ‘1 trung tâm - 3 vùng động lực’ sẽ giúp thành phố mở rộng đáng kể quy mô kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp. Vì vậy, định danh và phát triển thương hiệu Việt là nhiệm vụ cấp bách. Chỉ khi mỗi doanh nghiệp, mỗi sản phẩm Việt có thương hiệu uy tín trên không gian số, chúng ta mới đủ sức giữ thị phần trong nước và tận dụng chuỗi cung ứng mới để thúc đẩy xuất khẩu”.
Thương hiệu Việt trước “cơn sóng” thương mại điện tử
Thương mại điện tử đang tạo nên “cơn sóng” lớn, mở ra cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn thách thức. Nếu không chuẩn bị bài bản, thương hiệu yếu sẽ dễ bị cuốn trôi. Ngược lại, nếu biết tận dụng, đây sẽ là đòn bẩy để hàng Việt bứt phá, chinh phục niềm tin người tiêu dùng trong nước và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Email:
Mã xác nhận: