8 tháng đầu năm 2025, ngành da giày đạt mức tăng trưởng khá ấn tượng, khoảng 10% theo đúng kế hoạch đề ra. Riêng thị trường Hoa Kỳ vẫn là động lực chính với tăng trưởng 12%. Tuy nhiên, hiện nay, trong khi chi phí sản xuất trong nước tăng cao, giá xuất khẩu lại bị ép giảm, doanh nghiệp Việt không thể cạnh tranh với chi phí của một số nước khác bởi hạ tầng và chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu trong nước còn hạn chế. Điều này khiến nhiều đơn hàng không thể tiếp nhận.




Tổng kim ngạch xuất khẩu tháng 8 ước đạt 42,23 tỷ USD, lũy kế 8 tháng đạt gần 305 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2024
Còn đối với ngành công nghiệp gỗ, 8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp đã xuất khẩu 11,2 tỷ USD, tăng khoảng 7% so với cùng kỳ năm ngoái và vẫn đang giữ đà tăng trưởng. Dự kiến đến cuối năm, tính chung ngành lâm nghiệp và công nghiệp gỗ có thể xuất khẩu vào khoảng 18 tỷ USD - một con số tích cực trong bối cảnh ngành công nghiệp gỗ chịu tác động rất lớn từ biến động thuế quan của thị trường Hoa Kỳ.
Việc tận dụng tối đa ưu đãi từ các FTA cũng như khai thác các thị trường ngách giàu tiềm năng như Đông Âu, Nam Á, Châu Phi cũng đã mang lại nhiều hiệu quả. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần nâng cao chất lượng xuất khẩu, đẩy mạnh tỷ lệ nội địa hóa, đổi mới công nghệ và hình thành chuỗi cung ứng bền vững.
Năm nay ngành công thương đặt mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 12% và xuất siêu đạt khoảng 30 tỷ USD. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để đưa nền kinh tế bước vào giai đoạn 2026 - 2030 với mục tiêu tăng trưởng bền vững, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Email:
Mã xác nhận: