
Máy chủ hệ thống camera A.I. được đặt tại Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh
Camera A.I. – Đột phá trong quản lý giao thông đô thị
Hệ thống camera A.I. tích hợp trí tuệ nhân tạo cho phép ghi nhận vi phạm chính xác đến từng centimet. TS Trần Quang Thắng - Viện trưởng Viện Kinh tế quản lý TP. Hồ Chí Minh, đánh giá đây là bước đột phá lớn giúp thay đổi ý thức người dân.

TS Trần Quang Thắng - Viện trưởng Viện Kinh tế quản lý TP. Hồ Chí Minh
Theo ông Thắng, việc phạt nguội “đúng người, đúng lỗi” sẽ khiến người dân nghiêm túc tuân thủ luật lệ. TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện hàng ngàn trường hợp vi phạm như leo lề, vượt đèn đỏ,…, nhờ hệ thống A.I.. Ông nhấn mạnh vẫn cần duy trì lực lượng CSGT tại các điểm nóng và giờ cao điểm để xử lý sự cố linh hoạt.
Ý kiến doanh nghiệp - Quy trình cần nhanh hơn
Ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh, cho rằng hệ thống camera A.I. giúp hiện đại hóa quản lý giao thông, minh bạch, công bằng.

Ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh
Để phát huy hiệu quả, hạ tầng giao thông phải đầy đủ: Phân làn, vạch kẻ, đèn tín hiệu, biển báo. Camera A.I. cần được phủ sóng đồng bộ, thí điểm tại trung tâm rồi mở rộng. Ông Quản đề xuất xử lý phạt nguội nhanh chóng, thông báo người vi phạm trong ngày hoặc chậm nhất một tuần để nâng cao hiệu quả.
Cảnh sát giao thông vẫn không thể thay thế hoàn toàn
Đại tá Nguyễn Quang Nhật (Cục CSGT) cho biết việc triển khai thêm 5.000 camera A.I. trên cao tốc, quốc lộ và các tuyến đô thị sẽ hỗ trợ giám sát vi phạm. Camera cũ vẫn được tận dụng để huấn luyện A.I..

Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục Cảnh sát giao thông
Tuy nhiên, các nhiệm vụ như kiểm tra nồng độ cồn, quá tải, điều tiết giao thông, xử lý tai nạn vẫn cần CSGT trực tiếp. Camera A.I. chỉ là công cụ hỗ trợ, không thay thế toàn bộ lực lượng.
Quy trình quản lý dữ liệu phương tiện
Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng - Phó Cục trưởng Cục CSGT, hiện còn khoảng 69.000 xe máy, mô tô chưa định danh. Cục đang tổng rà soát, số hóa hồ sơ và bổ sung mã định danh người lái.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an
Mục tiêu đến 31/12/2025, 100% dữ liệu phương tiện đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”. Xe còn lưu thông sẽ được định danh để quản lý và xử lý vi phạm hiệu quả.
Giảm áp lực tuần tra, nâng cao tính minh bạch
Hệ thống camera A.I. đã giúp giảm đáng kể các vi phạm như vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, đi sai làn, không đội mũ bảo hiểm.
Camera A.I. được bố trí trên các tuyến đường, nút giao trọng điểm, khu vực phức tạp và sẽ mở rộng theo lộ trình. Việc này rút ngắn thời gian xử lý, nâng cao tính công bằng, minh bạch và giảm áp lực tuần tra trực tiếp cho lực lượng CSGT.
Trong tương lai, hệ thống sẽ tích hợp A.I. phân tích dữ liệu, cảnh báo sớm, kết nối với đèn tín hiệu và điều khiển giao thông thông minh. Người dân có thể tra cứu vi phạm, đóng phạt trực tuyến và phản ánh tình hình giao thông qua nền tảng di động.
Nguồn: Tuổi Trẻ
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Email:
Mã xác nhận: