Trật tự giao thông mới tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nhờ camera A.I.

Hệ thống camera A.I. được triển khai trên nhiều tuyến đường chính tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh giúp phát hiện vi phạm chính xác, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông và giảm áp lực tuần tra trực tiếp. Công nghệ mới này kết hợp với quy trình phạt nguội hiện đại hứa hẹn tạo bước đột phá trong quản lý đô thị.

Trật tự giao thông mới tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nhờ camera A.I. - Ảnh 1.

Máy chủ hệ thống camera A.I. được đặt tại Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera A.I. – Đột phá trong quản lý giao thông đô thị

Hệ thống camera A.I. tích hợp trí tuệ nhân tạo cho phép ghi nhận vi phạm chính xác đến từng centimet. TS Trần Quang Thắng - Viện trưởng Viện Kinh tế quản lý TP. Hồ Chí Minh, đánh giá đây là bước đột phá lớn giúp thay đổi ý thức người dân.

Trật tự giao thông mới tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nhờ camera A.I. - Ảnh 1.

TS Trần Quang Thắng - Viện trưởng Viện Kinh tế quản lý TP. Hồ Chí Minh

Theo ông Thắng, việc phạt nguội “đúng người, đúng lỗi” sẽ khiến người dân nghiêm túc tuân thủ luật lệ. TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện hàng ngàn trường hợp vi phạm như leo lề, vượt đèn đỏ,…, nhờ hệ thống A.I.. Ông nhấn mạnh vẫn cần duy trì lực lượng CSGT tại các điểm nóng và giờ cao điểm để xử lý sự cố linh hoạt.

Ý kiến doanh nghiệp - Quy trình cần nhanh hơn

Ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh, cho rằng hệ thống camera A.I. giúp hiện đại hóa quản lý giao thông, minh bạch, công bằng.

Trật tự giao thông mới tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nhờ camera A.I. - Ảnh 2.

Ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh

Để phát huy hiệu quả, hạ tầng giao thông phải đầy đủ: Phân làn, vạch kẻ, đèn tín hiệu, biển báo. Camera A.I. cần được phủ sóng đồng bộ, thí điểm tại trung tâm rồi mở rộng. Ông Quản đề xuất xử lý phạt nguội nhanh chóng, thông báo người vi phạm trong ngày hoặc chậm nhất một tuần để nâng cao hiệu quả.

Cảnh sát giao thông vẫn không thể thay thế hoàn toàn

Đại tá Nguyễn Quang Nhật (Cục CSGT) cho biết việc triển khai thêm 5.000 camera A.I. trên cao tốc, quốc lộ và các tuyến đô thị sẽ hỗ trợ giám sát vi phạm. Camera cũ vẫn được tận dụng để huấn luyện A.I..

Trật tự giao thông mới tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nhờ camera A.I. - Ảnh 3.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục Cảnh sát giao thông

Tuy nhiên, các nhiệm vụ như kiểm tra nồng độ cồn, quá tải, điều tiết giao thông, xử lý tai nạn vẫn cần CSGT trực tiếp. Camera A.I. chỉ là công cụ hỗ trợ, không thay thế toàn bộ lực lượng.

Quy trình quản lý dữ liệu phương tiện

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng - Phó Cục trưởng Cục CSGT, hiện còn khoảng 69.000 xe máy, mô tô chưa định danh. Cục đang tổng rà soát, số hóa hồ sơ và bổ sung mã định danh người lái.

Trật tự giao thông mới tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nhờ camera A.I. - Ảnh 4.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an

Mục tiêu đến 31/12/2025, 100% dữ liệu phương tiện đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”. Xe còn lưu thông sẽ được định danh để quản lý và xử lý vi phạm hiệu quả.

Giảm áp lực tuần tra, nâng cao tính minh bạch

Hệ thống camera A.I. đã giúp giảm đáng kể các vi phạm như vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, đi sai làn, không đội mũ bảo hiểm.

Camera A.I. được bố trí trên các tuyến đường, nút giao trọng điểm, khu vực phức tạp và sẽ mở rộng theo lộ trình. Việc này rút ngắn thời gian xử lý, nâng cao tính công bằng, minh bạch và giảm áp lực tuần tra trực tiếp cho lực lượng CSGT.

Trong tương lai, hệ thống sẽ tích hợp A.I. phân tích dữ liệu, cảnh báo sớm, kết nối với đèn tín hiệu và điều khiển giao thông thông minh. Người dân có thể tra cứu vi phạm, đóng phạt trực tuyến và phản ánh tình hình giao thông qua nền tảng di động.

Nguồn: Tuổi Trẻ

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

Tin Tổng Hợp

Link nội dung: https://htv.com.vn/trat-tu-giao-thong-moi-tai-ha-noi-va-tp-ho-chi-minh-nho-camera-ai-222251019090156449.htm