Hướng đến giao thông xanh, thông minh và bền vững
Trong bức tranh phát triển kinh tế của TP. Hồ Chí Minh, giao thông được xem là “mạch máu” của đô thị, kết nối hàng triệu hành trình mỗi ngày. Phát triển giao thông xanh không chỉ giúp cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường, mà còn mở ra cơ hội định hình tương lai bền vững cho thành phố.



Thành phố hướng tới mở rộng vùng phát thải thấp đến vành đai 1 vào năm 2032, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện xanh
Theo kế hoạch, vùng phát thải thấp (LEZ) đầu tiên sẽ được hình thành vào đầu năm 2026 tại khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh và tuyến đường Rừng Sác (Cần Giờ). Giai đoạn 2027 - 2030, thành phố sẽ mở rộng việc kiểm soát khí thải, loại bỏ dần phương tiện không đạt chuẩn; đến năm 2032, vùng phát thải thấp dự kiến được mở rộng đến vành đai 1.
Cơ hội từ chính sách đặc thù
Các chuyên gia nhận định TP. Hồ Chí Minh đang có nhiều thuận lợi trong quá trình thực hiện chuyển đổi xanh, đặc biệt nhờ Nghị quyết 98 - cho phép thành phố áp dụng cơ chế đặc thù về tài chính và chính sách phát triển.
Tiến sĩ An Ngọc Minh (Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội) cho biết: “TP. Hồ Chí Minh có lợi thế lớn khi Nghị quyết 98 cho phép ban hành các loại thuế, phí mới và tạo ra nguồn thu khác. Nếu không có hỗ trợ tài chính, sẽ rất khó để triển khai các chính sách hỗ trợ cho cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh”.
Thách thức trong hành trình chuyển đổi
Dù hướng đi đã rõ ràng, TP. Hồ Chí Minh vẫn đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là việc xây dựng các chính sách hỗ trợ phù hợp cho người dân và doanh nghiệp.




Doanh nghiệp vận tải đang tích cực tìm giải pháp tiếp cận vốn và công nghệ sạch nhằm tham gia vào hành trình chuyển đổi xanh
Anh Hoàng Hữu Thành - Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Bền vững, cho rằng thành phố cần sớm ban hành cơ chế ưu đãi để doanh nghiệp có thể vay vốn mua phương tiện, đầu tư hạ tầng giao thông xanh; đồng thời khuyến khích doanh nghiệp hợp tác với các đơn vị tư vấn quốc tế nhằm bán hoặc trao đổi tín chỉ carbon, tái đầu tư cho quá trình chuyển đổi xanh.
Ở góc độ quản lý nhà nước, ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Đối với doanh nghiệp, thành phố sẽ có các gói vay, lãi suất và thời gian cụ thể để họ chủ động lộ trình phù hợp. Hiện nay chúng ta mới ở giai đoạn khuyến khích, chưa áp dụng mệnh lệnh hành chính cấm toàn bộ, nên doanh nghiệp cần vận dụng linh hoạt và chính xác”.

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ về lộ trình hỗ trợ doanh nghiệp trong đầu tư phương tiện và hạ tầng xanh
Cần giải pháp tổng thể và nhận thức cộng đồng
Theo các chuyên gia, để chuyển đổi xanh trong giao thông đạt hiệu quả, cần có giải pháp tổng thể - từ đầu tư hạ tầng, chính sách tài chính đến nâng cao nhận thức cộng đồng.




Cùng với sự đồng hành của người dân và doanh nghiệp, TP. Hồ Chí Minh đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành đô thị xanh, thông minh và bền vững
Chỉ khi mỗi cá nhân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cùng chung tay, chuyển đổi xanh mới không còn là một chính sách xa vời, mà trở thành lựa chọn tự nhiên trong hành trình phát triển của TP. Hồ Chí Minh.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Email:
Mã xác nhận: