Sở Công Thương TP.HCM đã trình UBND TP công bố danh mục 294 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý. Sau hơn 2 tháng triển khai, việc phân định rõ trách nhiệm giữa chính quyền địa phương 2 cấp đã mang lại nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh.
Thay vì mất từ 7-10 ngày như trước đây, chỉ sau 2 ngày nộp hồ sơ trực tuyến, một đơn vị tại phường An Đông đã nhận thông báo trả kết quả thay đổi thông tin trên giấy phép kinh doanh.


Người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn khi làm thủ tục Công Thương tại TP.HCM
Ông Trần Hữu Đức - Phó Giám đốc HTX Cơ khí Thương mại ngày 2/9, phường An Đông cho biết: “Thủ tục đơn giản, thuận lợi, công chức phường hướng dẫn tận tình. Sau khi phân cấp, Nhà nước bố trí cán bộ giỏi tiếp dân, người dân rất hài lòng.”
Chung quan điểm, ông Lưu Hoàng Danh - Chủ hộ kinh doanh tại phường An Đông, chia sẻ: “Tôi cập nhật lại địa chỉ giấy phép kinh doanh sau sáp nhập, thủ tục gọn hơn, nhanh hơn, chỉ khoảng 2-3 ngày làm việc là có kết quả.”
Tại phường Xuân Hòa, trong 2 tháng qua, địa phương cũng tiếp nhận và giải quyết thuận lợi hồ sơ cho doanh nghiệp có nhu cầu bán lẻ rượu, thuốc lá. Tuy nhiên, một số khó khăn vẫn tồn tại. Ông Nguyễn Thái Long Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Xuân Hòa, cho biết: “Khi tiếp nhận hồ sơ, công chức phải nghiên cứu nhiều thủ tục phức tạp, cần bồi dưỡng thêm nghiệp vụ. Bên cạnh đó, việc giải quyết hồ sơ trực tuyến đòi hỏi quy trình nội bộ phải hoàn thiện, nếu không sẽ ảnh hưởng đến xử lý.”

Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa ở TP.HCM
Đại diện Bộ Công Thương, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, ghi nhận: “Sở Công Thương và UBND phường, xã đã nỗ lực vượt khó. Việc phân cấp, phân quyền tại TP.HCM được triển khai khá tốt. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu lớn về tập huấn, đào tạo cho cán bộ để xử lý hồ sơ nhanh, hiệu quả hơn, phục vụ doanh nghiệp và người dân thuận lợi hơn.”
Theo Sở Công Thương, các thủ tục hành chính được phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại vẫn đang tiếp tục rà soát để đảm bảo phù hợp quy định pháp luật và thực tiễn. Đây là các thủ tục phức tạp, liên quan nhiều lĩnh vực, đòi hỏi đội ngũ công chức có chuyên môn sâu và kinh nghiệm.

Nhân viên tiếp nhận và xử lý hồ sơ số
Chủ động, minh bạch và hiệu quả – đó là kỳ vọng từ cơ chế phân cấp, phân quyền tại TP.HCM. Khi thẩm quyền được trao đúng nơi, đúng người, cùng sự giám sát chặt chẽ, TP.HCM sẽ có thêm công cụ để khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế đất nước.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Email:
Mã xác nhận: