Giáo dục Thứ Sáu 01/08/2025, 10:52

Hướng đến tiêu dùng xanh, những khó khăn và giải pháp

Đan Quỳnh - Hải Quân

Người tiêu dùng tại TP.HCM đang lựa chọn lối sống có trách nhiệm hơn với thiên nhiên. Tuy nhiên, để tiêu dùng xanh bền vững hơn, thay vì chỉ là xu hướng, cần sự phối hợp từ rất nhiều phía: chính sách nhà nước, tư duy của doanh nghiệp, thói quen mới của người tiêu dùng, quảng bá hiệu quả...

Hướng đến tiêu dùng xanh, những khó khăn và giải pháp - Ảnh 1.

Người tiêu dùng đã ý thức nhiều hơn đến các sản phẩm "xanh"

Theo Quyết định 1658/QĐ-TTg 2021, Chính phủ đã khuyến khích cả người dân và doanh nghiệp cùng nhau thay đổi – hướng đến lối sống xanh, tiêu dùng xanh và phát triển kinh tế tuần hoàn.

Tại các siêu thị lớn ở TP.HCM, hình ảnh khách hàng mang theo túi vải, ưu tiên chọn rau sạch, sản phẩm ít bao bì nhựa… đã trở nên quen thuộc. Đây không chỉ là sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, mà còn là sự chuyển biến trong nhận thức – một tín hiệu tích cực trong hành trình xây dựng lối sống bền vững.

Hướng đến tiêu dùng xanh, những khó khăn và giải pháp - Ảnh 2.

Bà Cao Vân Anh (trái) - Quản lý cấp cao bộ phận truyền thông và thương hiệu, Lotte Mart Việt Nam

Các doanh nghiệp, nhà phân phối, hệ thống siêu thị cũng đang dần ý thức hơn về phát triển các sản phẩm "xanh". Những chiến dịch lớn nhỏ nhằm giảm thiểu sử dụng túi nilon, các sản phẩm nhựa dùng một lần đã được các đơn vị triển khai hiệu quả. Từ đó có thể thấy rằng, ngày càng nhiều người tiêu dùng đã chủ động thay đổi thói quen mua sắm để hướng đến cuộc sống xanh – sạch – bền vững hơn. 

Hướng đến tiêu dùng xanh, những khó khăn và giải pháp - Ảnh 3.

Hướng đến tiêu dùng xanh, những khó khăn và giải pháp - Ảnh 5.

Các kệ hàng "xanh" trong các siêu thị

Tuy nhiên, hành trình tiêu dùng xanh không thể chỉ từ phía người mua, cung ứng sản phẩm thân thiện với môi trường, thay đổi phương thức tiếp cận, giáo dục thị trường… cũng là trách nhiệm đặt ra cho chính các doanh nghiệp. Bởi, nếu không thực sự dành tâm huyết và có một chiến lược bài bản, đồng bộ giữa các doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ, người tiêu dùng... thì việc xây dựng tư duy tiêu dùng "xanh" sẽ chỉ nằm ở mặt hình thức.

Cùng HTV Hành động xanh 2025 - 21g15 thứ Ba cách tuần trên HTV9. Mời quý khán giả đón theo dõi!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Có thể bạn sẽ thích

Thí sinh Chuông vàng vọng cổ: Những gương mặt lạ mà quen

Văn hóa - Giải trí 07:00 01/08/2025

Dù phải đối diện với nhiều khó khăn giữa việc theo đuổi đam mê và cân bằng với cuộc sống, dù phía trước là một chặng đường dài nhiều thử thách, nhưng các thí sinh "Chuông vàng vọng cổ" chưa bao giờ từ bỏ đam mê của mình.

Việt Nam quyết tâm bứt phá trong kỷ nguyên mới, bắt đầu từ việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao

Kinh tế 10:03 01/08/2025

(HTV) - Phát triển nguồn nhân lực, hoàn thiện đồng bộ thế chế, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng được xác định là 3 đột phá chiến lược để nước ta xây dựng và phát triển.

Liên Ngô Chung Thiên Lam – gương mặt triển vọng của pickleball Việt Nam

Liên Ngô Chung Thiên Lam – gương mặt triển vọng của pickleball Việt Nam

Thể thao 12:11 01/08/2025

Chỉ 7 tháng sau khi làm quen, tập luyện và thi đấu pickleball, tay vợt nữ Liên Ngô Chung Thiên Lam đã gặt hái nhiều thành tích ấn tượng, nổi bật nhất là Huy chương vàng nội dung đôi nữ tại Giải vô địch pickleball thế giới 2025 – WPC – dành cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại Malaysia.

Thị trường ngày 1/8/2025: Vàng miếng SJC giảm, vàng thế giới tăng nhẹ. Giá dầu thế giới quay đầu giảm

Thị trường ngày 1/8/2025: Vàng miếng SJC giảm, vàng thế giới tăng nhẹ. Giá dầu thế giới quay đầu giảm

Kinh tế 08:36 01/08/2025

(HTV) - Giá vàng miếng SJC ở trong nước hôm nay đổi chiều so với hôm qua. Giá vàng thế giới quay đầu tăng nhẹ. Giá dầu thế giới hôm nay quay đầu giảm trong bối cảnh các nhà đầu tư ngày càng lo ngại về thời hạn áp thuế thương mại mới của Mỹ.

Xem thêm