Từ năm 2010, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.HCM đã tổ chức làm việc buổi sáng ngày thứ 7 hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm hiệu quả công việc. Sau gần 2 tháng vận hành chính quyền 2 cấp, nhiều phường, xã trên địa bàn TP.HCM đã có những đề xuất cụ thể nhằm điều chỉnh cách thức triển khai để giảm áp lực và tránh lãng phí ngân sách.


Giai đoạn đầu chính thức đi vào hoạt động, mỗi ngày có khoảng 300 lượt người dân đến giao dịch, trong đó 70% hồ sơ liên quan đến chứng thực
Tại phường Tân Hưng, giai đoạn đầu chính thức đi vào hoạt động, mỗi ngày có khoảng 300 lượt người dân đến giao dịch, trong đó 70% hồ sơ liên quan đến chứng thực. Chị Văn Thị Xuân Lan - công chức phụ trách tiếp nhận và trả kết quả của phường, cho biết: “Theo dõi số liệu thống kê lượng người dân có nhu cầu vào sáng thứ 7, phường đã điều chỉnh từ 100% công chức xuống còn bố trí theo ca kíp, đảm bảo 50% nhân sự có mặt để phục vụ nhanh chóng, thuận tiện.”
Ông Nguyễn Minh Thiện - Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Tân Hưng, cũng cho biết việc phân bổ nhân sự hợp lý đã góp phần giảm tải áp lực cho đội ngũ công chức, đồng thời vẫn bảo đảm người dân được hỗ trợ kịp thời.
Trong khi đó, tại phường Gò Vấp, nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính có sự chênh lệch giữa các lĩnh vực. Một số thủ tục vẫn có lượng giao dịch trực tiếp cao, nhưng nhiều thủ tục khác đã được người dân và doanh nghiệp lựa chọn thực hiện trực tuyến. Anh Nguyễn Quốc Việt - công chức phụ trách tiếp nhận và trả kết quả phường Gò Vấp, chia sẻ: “Công chức phụ trách các mảng ít phát sinh hồ sơ sẽ linh động hỗ trợ, chia sẻ công việc ở những lĩnh vực có lượng giao dịch lớn, nhằm bảo đảm tiến độ giải quyết hồ sơ cho người dân.”

Nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính và có lượng giao dịch trực tiếp cao
Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Gò Vấp, nhấn mạnh: “Thành phố đang thống kê, nghiên cứu cơ chế phù hợp để tránh tình trạng ‘lãng phí dịch vụ công’ vào ngày thứ bảy. Những lĩnh vực người dân còn nhu cầu sẽ tiếp tục duy trì, trong khi thủ tục đã được số hóa, thực hiện hiệu quả trên môi trường điện tử sẽ được chọn lọc để triển khai hợp lý.”
TP.HCM đang từng bước điều chỉnh hoạt động hành chính công sáng thứ 7 theo hướng sát thực tế, nhằm vừa nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, vừa tiết kiệm nguồn lực ngân sách.
Email:
Mã xác nhận: