Kinh tế Chủ Nhật 21/09/2025, 17:18

Giải pháp điều phối mạng bay giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất

KIỀU MINH - QUỐC KHANH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV

(HTV) - Khi Long Thành vận hành giai đoạn 1 vào đầu năm 2026, việc điều phối mạng bay giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất trở thành bài toán cấp thiết để hình thành “cặp cảng hàng không kép” hiệu quả cho TP.HCM và vùng lân cận.

Giải pháp điều phối mạng bay giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất- Ảnh 1.
Giải pháp điều phối mạng bay giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất- Ảnh 2.

Sân bay Long Thành dự kiến vận hành từ năm 2026, cùng Tân Sơn Nhất tạo “cặp cảng hàng không kép”

Theo kế hoạch, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ chính thức vận hành vào đầu năm 2026. Trong bối cảnh đó, việc phối hợp với sân bay Tân Sơn Nhất để hình thành một "cặp cảng hàng không kép" hiệu quả được coi là then chốt, giúp tối ưu mạng bay và nâng cao vị thế quốc gia. Đây là vấn đề then chốt trong tiến trình định hình cửa ngõ hàng không quốc gia, hướng tới trung tâm trung chuyển khu vực trong kỷ nguyên mới. 

Để giải bài toán về định hình cửa ngõ hàng không sau khi TP.HCM mới được hình thành, có hai phương án điều phối đang được đề xuất:

Phương án 1: Toàn bộ các chuyến bay quốc tế được chuyển về Long Thành, trong khi Tân Sơn Nhất chỉ phụ trách các chuyến bay nội địa.

Phương án 2: Long Thành khai thác đường bay quốc tế đường dài và một phần nội địa trung chuyển, còn Tân Sơn Nhất vẫn giữ các đường bay nội địa và quốc tế cự ly ngắn.

Cả hai phương án đều đặt ra thách thức về trải nghiệm hành khách khi phải di chuyển giữa hai sân bay cách nhau hơn 40km.

Trong bối cảnh hiện nay, thành công của Long Thành không thể tách rời việc chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng kết nối, cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu vận hành một siêu cảng hàng không.

Giải pháp điều phối mạng bay giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất- Ảnh 3.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hải Hằng - Giám đốc Học viện Hàng không

Về nguồn nhân lực, theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Hải Hằng - Giám đốc Học viện Hàng không chia sẻ "Chúng tôi đã phối hợp cùng chính quyền địa phương, tỉnh Đồng Nai và các đơn vị trong ngành hàng không để chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, chẳng hạn như là kiểm soát viên không lưu, hay là đội kỹ sư tàu bay hoặc là những cái đội ngũ làm việc ở tại cảng, khai thác tại cảng".

Về phía cơ quan quản lý, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định Chính phủ đặt mục tiêu biến Long Thành thành điểm trung chuyển hàng không hiện đại, đủ sức cạnh tranh trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Do đó, phương án điều phối mạng bay chưa được chốt và sẽ tiếp tục được nghiên cứu để tìm ra phương án tối ưu.

Giải pháp điều phối mạng bay giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất- Ảnh 4.

Ông Uông Việt Dũng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam

Ông Uông Việt Dũng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh: "Chúng ta cần phải tính toán xây dựng một lộ trình thật cụ thể để bảo đảm tính kết nối và sự thuận tiện cho người dân. Cục Hàng không sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm các phương án khác nhau, từ đó có đầy đủ những căn cứ làm sao để chúng ta lựa chọn được các phương án tối ưu nhất".

Giải pháp được các bên đề xuất cho "cặp cảng hàng không kép" Long Thành - Tân Sơn Nhất là xây dựng hệ sinh thái hàng không thông minh với kết nối đa phương thức. Trong đó lộ trình chuyển tiếp hài hòa lấy hành khách làm trung tâm, tạo động lực bứt phá cho ngành hàng không Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

Tin liên quan

PWC: 89% đại diện doanh nghiệp đã hoặc đang có kế hoạch cam kết ESG trong vòng 2 - 4 năm tới

PWC: 89% đại diện doanh nghiệp đã hoặc đang có kế hoạch cam kết ESG trong vòng 2 - 4 năm tới

(HTV) - Báo cáo Khảo sát Tiến trình Thực hành trong lĩnh vực Môi trường, Xã hội và Quản trị (gọi tắt là ESG) năm 2025 do PWC Việt Nam cho thấy 89% đại diện doanh nghiệp tham gia khảo sát đã hoặc đang có kế hoạch cam kết ESG trong vòng 2 - 4 năm tới, tăng đáng kể so với mức 80% vào năm 2022.

Thí điểm tài sản mã hóa: còn nhiều trăn trở

Thí điểm tài sản mã hóa: còn nhiều trăn trở

Nghị quyết 05 về thí điểm tài sản mã hóa vừa được ban hành, kỳ vọng mở ra cơ hội cho thị trường tài chính số tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư cho biết vẫn còn không ít vướng mắc trong quá trình triển khai.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Có thể bạn sẽ thích

Cảng biển TP.HCM kỳ vọng lọt Top 10 cảng container lớn nhất thế giới

Thời sự 09:59 21/09/2025

(HTV) - Cảng biển TP.HCM mới sau khi sáp nhập được kỳ vọng lọt Top 10 cảng container lớn nhất thế giới. Đặc biệt, theo quy hoạch mới, khu vực Cái Mép sẽ có lợi thế về chiều dài tuyến bến và cỡ tàu tiếp nhận không quốc gia nào trên thế giới có được.

Dự báo bão Ragasa gây nguy cơ thiên tai cấp 4 trên Biển Đông

Dự báo bão Ragasa gây nguy cơ thiên tai cấp 4 trên Biển Đông

Thời sự 08:48 21/09/2025

(HTV) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão Ragasa đang ở vị trí cách đảo Lu-Dông (Philippines) khoảng 520km về phía Đông, với sức gió mạnh cấp 14, giật cấp 17. Trong 24 - 72 giờ tới, bão dự kiến đi vào Biển Đông, gây gió mạnh và sóng cao, cảnh báo tàu thuyền hoạt động trong khu vực.

SHCT: "Trắng mây tóc mẹ" - Tập thơ về tình mẹ và Tổ quốc

Sách hay cuối tuần 09:04 21/09/2025

(HTV) - Không có gì trong trẻo hơn khi trở về bên mẹ, và không có gì rộng lớn hơn khi nghĩ về quê hương. "Trắng mây tóc mẹ" của Trương Anh Tú chính là sự hòa quyện ấy, như một áng mây vừa dịu dàng vừa bao la, để bạn đọc đi qua những trang thơ mà thấy mình bé nhỏ, ấm áp và cũng đầy tự hào.

Dự báo thời tiết TP.HCM ngày 21/9/2025: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi

Đời sống 04:00 21/09/2025

(HTV) - Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia dự báo, ngày 21/9/2025, thời tiết TP.HCM có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác.

Xem thêm