Sân bay Long Thành dự kiến vận hành từ năm 2026, cùng Tân Sơn Nhất tạo “cặp cảng hàng không kép”
Theo kế hoạch, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ chính thức vận hành vào đầu năm 2026. Trong bối cảnh đó, việc phối hợp với sân bay Tân Sơn Nhất để hình thành một "cặp cảng hàng không kép" hiệu quả được coi là then chốt, giúp tối ưu mạng bay và nâng cao vị thế quốc gia. Đây là vấn đề then chốt trong tiến trình định hình cửa ngõ hàng không quốc gia, hướng tới trung tâm trung chuyển khu vực trong kỷ nguyên mới.
Để giải bài toán về định hình cửa ngõ hàng không sau khi TP.HCM mới được hình thành, có hai phương án điều phối đang được đề xuất:
Phương án 1: Toàn bộ các chuyến bay quốc tế được chuyển về Long Thành, trong khi Tân Sơn Nhất chỉ phụ trách các chuyến bay nội địa.
Phương án 2: Long Thành khai thác đường bay quốc tế đường dài và một phần nội địa trung chuyển, còn Tân Sơn Nhất vẫn giữ các đường bay nội địa và quốc tế cự ly ngắn.
Cả hai phương án đều đặt ra thách thức về trải nghiệm hành khách khi phải di chuyển giữa hai sân bay cách nhau hơn 40km.
Trong bối cảnh hiện nay, thành công của Long Thành không thể tách rời việc chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng kết nối, cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu vận hành một siêu cảng hàng không.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Hải Hằng - Giám đốc Học viện Hàng không
Về nguồn nhân lực, theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Hải Hằng - Giám đốc Học viện Hàng không chia sẻ "Chúng tôi đã phối hợp cùng chính quyền địa phương, tỉnh Đồng Nai và các đơn vị trong ngành hàng không để chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, chẳng hạn như là kiểm soát viên không lưu, hay là đội kỹ sư tàu bay hoặc là những cái đội ngũ làm việc ở tại cảng, khai thác tại cảng".
Về phía cơ quan quản lý, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định Chính phủ đặt mục tiêu biến Long Thành thành điểm trung chuyển hàng không hiện đại, đủ sức cạnh tranh trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Do đó, phương án điều phối mạng bay chưa được chốt và sẽ tiếp tục được nghiên cứu để tìm ra phương án tối ưu.
Ông Uông Việt Dũng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam
Ông Uông Việt Dũng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh: "Chúng ta cần phải tính toán xây dựng một lộ trình thật cụ thể để bảo đảm tính kết nối và sự thuận tiện cho người dân. Cục Hàng không sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm các phương án khác nhau, từ đó có đầy đủ những căn cứ làm sao để chúng ta lựa chọn được các phương án tối ưu nhất".
Giải pháp được các bên đề xuất cho "cặp cảng hàng không kép" Long Thành - Tân Sơn Nhất là xây dựng hệ sinh thái hàng không thông minh với kết nối đa phương thức. Trong đó lộ trình chuyển tiếp hài hòa lấy hành khách làm trung tâm, tạo động lực bứt phá cho ngành hàng không Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
KIỀU MINH - QUỐC KHANH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV
Link nội dung: https://htv.com.vn/giai-phap-dieu-phoi-mang-bay-giua-long-thanh-va-tan-son-nhat-222250921155759492.htm