Dự án kênh Tham Lương
Dự án cải tạo hạ tầng và môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên hiện đã triển khai 40 gói thầu thông qua đấu thầu rộng rãi. Theo báo cáo, tổng sản lượng công trình đạt hơn 53%, với kế hoạch thông xe thêm khoảng 9,7km vào dịp Quốc khánh 2/9 tới đây, nâng tổng chiều dài đoạn đã thông xe lên hơn 15km. Đây là bước tiến quan trọng trong việc cải thiện môi trường và hệ thống thoát nước cho khu vực nội thành.

Kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên
Ông Đậu An Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Đô thị TP.HCM, cho biết dự án vẫn đang gặp một số khó khăn, đặc biệt là vấn đề bàn giao mặt bằng. Hiện còn 14 trường hợp chưa hoàn tất thủ tục hoặc tái lấn chiếm, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. "Ban quản lý đã gửi văn bản kiến nghị các địa phương tiếp tục vận động người dân bàn giao mặt bằng trong tháng 8 này để đảm bảo kế hoạch tổng thể" ông Phúc nhấn mạnh.

Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM Kiểm tra tiến độ dự án Vành đai 3 và Kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên
Dẫn đầu đoàn kiểm tra, đồng chí Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM, đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị thi công nhưng yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa để hoàn thành đúng hạn. "Cần nỗ lực hơn nữa để đảm bảo tiến độ, hoàn thành dự án như kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên, thời gian có thể gấp rút, làm càng nhanh càng tốt nhưng chất lượng phải đặt lên hàng đầu" ông Lợi lưu ý.
Dự án Vành đai 3
Chuyển sang dự án đường Vành đai 3, tại công trường nút giao Tỉnh lộ 10, toàn bộ báo cáo nghiên cứu khả thi đã được phê duyệt với tổng mức đầu tư lên đến 68.728 tỉ đồng. Các địa phương liên quan đã chia dự án thành 4 phần chính, gồm 31 gói thầu (21 gói xây lắp và 10 gói phục vụ khai thác). Đến nay, 27 gói thầu đã được phê duyệt, còn 5 gói đang trong giai đoạn thẩm định và dự kiến hoàn tất trong quý III/2025.


Tiến độ dự án đường Vành đai 3
Công tác giải phóng mặt bằng đạt 100%, với 611 ha đất được thu hồi, đồng thời tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật cũng cơ bản hoàn tất. Các gói thầu xây lắp đang tăng tốc thi công, giúp tổng sản lượng toàn dự án đạt 50% khối lượng.
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Các Công trình Giao thông TP.HCM, nhấn mạnh: "Để đảm bảo việc triển khai dự án theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết số 57/2022/QH15, các địa phương kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, cơ quan Trung ương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện."
Trước các khó khăn còn tồn tại, đoàn khảo sát yêu cầu hai ban quản lý dự án chủ động đề xuất giải pháp để được hỗ trợ kịp thời. Sắp tới, Đoàn ĐBQH TP.HCM sẽ tổ chức phiên giải trình, đồng thời đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98 của Quốc hội để phù hợp với tình hình thực tế sau sáp nhập các địa phương. Các ban, ngành liên quan được chỉ đạo khẩn trương rà soát, tổng hợp bất cập trong quá trình triển khai để báo cáo và kiến nghị điều chỉnh.
Hai dự án này không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông và cải thiện môi trường mà còn là động lực quan trọng cho sự phát triển bền vững của TP.HCM. Với sự chỉ đạo sát sao từ Đoàn ĐBQH và các cơ quan chức năng, hy vọng các vướng mắc sẽ sớm được giải quyết, đưa dự án về đích đúng hạn.
Email:
Mã xác nhận: