Thúc đẩy tiêu dùng nội địa đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Theo ý kiến của các chuyên gia tại tọa đàm "Kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành đồ uống" diễn ra tại Hà Nội, việc giảm thuế được xem là một giải pháp hiệu quả để đạt được mục tiêu này, qua đó hỗ trợ sản xuất kinh doanh phát triển.

Toàn cảnh tọa đàm về giải pháp kích cầu tiêu dùng cho ngành đồ uống
Trên thực tế, ngành đồ uống có vai trò kinh tế quan trọng, đóng góp lớn cho ngân sách và tạo việc làm cho hàng triệu lao động. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, ngành này liên tục ghi nhận tăng trưởng âm. Cụ thể, riêng trong năm 2023, ngành đã sụt giảm khoảng 10% và dự kiến sẽ giảm thêm 12% trong năm 2024. Song song với đó, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cùng tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng nhái cũng đang tạo ra nhiều áp lực lên ngành hàng.
Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam đã nêu rõ vướng mắc của ngành. Ông cho biết, trong đề nghị của Bộ Tài chính về thuế VAT, ngành hàng nước giải khát không thuộc đối tượng được giảm thuế. Vì vậy, Hiệp hội đã đưa ra kiến nghị cần cân nhắc, xem xét để ngành nước giải khát vẫn được hưởng mức giảm thuế VAT là 2%.


Ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam phát biểu tại sự kiện
Các chuyên gia có mặt tại tọa đàm cũng cho rằng, việc duy trì giảm 2% VAT cho ngành đồ uống không chỉ là chính sách "khoan thư sức doanh nghiệp". Hơn nữa, đây còn là hành động góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa một cách thiết thực. Chính sách này sẽ hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 8,3% - 8,5% vào năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026 - 2030.

Các chuyên gia và doanh nghiệp cùng thảo luận về các kiến nghị nhằm kích cầu tiêu dùng
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Email:
Mã xác nhận: