Đời sống Thứ Tư 16/07/2025, 14:08

Ý kiến người dân Hà Nội trước đề xuất cấm xe xăng chạy trong đường vành đai 1

HOÀNG VIỆT - TRÚC QUỲNH // VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN HTV TẠI HÀ NỘI

(HTV) - Trước đề xuất cấm xe máy xăng trong khu vực vành đai 1 từ tháng 7/2026, một số người dân sinh sống, làm việc trong khu vực này đã bày tỏ quan điểm của mình.

Thủ tướng chính phủ vừa ký ban hành chỉ thị về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó yêu cầu Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy xăng vào đường vành đai 1 từ 1/7/2026. Thông tin này nhận được sự quan tâm của nhiều người dân sinh sống, làm việc trong khu vực vành đai 1.

Ý kiến người dân Hà Nội trước đề xuất cấm xe xăng chạy trong đường vành đai 1  - Ảnh 1.

Chỉ số bụi mịn ở Hà Nội vượt mức cho phép, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí và sức khỏe cộng đồng

Trước thông tin Hà Nội có thể cấm xe máy đi vào khu vực đường vành đai 1. Anh Nguyễn Hồng Khánh, người dân sinh sống ở trong vành đai 1, cho biết anh ủng hộ về việc cấm xe máy xăng vào khu vực nội đô, việc cấm xe máy xăng sẽ giữ bầu không khí sạch sẽ, tạo nên một thành phố xanh, đáng sống. Tuy nhiên, anh cũng mong muốn Hà Nội cần có chính sách để hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh, thân thiện với môi trường.

Tôi rất đồng tình với chủ trương của nhà nước, bởi việc cấm xe xăng phần nào sẽ đảm bảo được môi trường cho thành phố, và rất tốt cho sức khỏe của người dân sinh sống trong khu vực vành đai 1. Tôi cũng mong nhà nước có chính sách ưu đãi tốt cho người dân để người dân có thể chuyển đổi sang xe điện, xe xanh thân thiện với môi trường.
Anh Nguyễn Hồng Khánh (phường Hoàn Kiếm, Hà Nội)
Ý kiến người dân Hà Nội trước đề xuất cấm xe xăng chạy trong đường vành đai 1  - Ảnh 4.

Chị Trần Thu Xuân cho rằng việc cấm xe máy xăng chưa phù hợp với những công việc cần di chuyển nhiều, trong khi xe điện hiện còn nhiều hạn chế

Còn với chị Trần Thu Xuân, công việc chính của chị là nhân viên giao hàng trong khu vực đường vành đai 1, chị cảm thấy việc cấm xe máy xăng chưa phù hợp với một số công việc phải đi lại thường xuyên như công việc của chị, còn nếu sử dụng xe điện thì phương tiện vẫn còn nhiều hạn chế.

Thực ra, xe điện có tải trọng thấp nên khá bất tiện cho việc chở hàng. Công việc của tôi đòi hỏi phải di chuyển nhiều, trong khi xe điện chỉ chạy được quãng đường giới hạn trước khi cần sạc. Nếu đang đi mà hết điện giữa đường thì rất bất tiện, mà việc tìm chỗ sạc nhờ xung quanh cũng không dễ dàng.

Chị Trần Thu Xuân (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Theo chuyên gia giao thông, việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện là một quyết tâm lớn của Chính phủ trong việc làm trong sạch môi trường của Thủ đô Hà Nội và giảm ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, việc chuyển đổi này cần có sự nghiên cứu kỹ việc chuyển đổi phương tiện từ xăng sang điện phải mang tính đồng bộ, thuận lợi và đảm bảo an toàn để người dân đón nhận một cách tích cực.

Ý kiến người dân Hà Nội trước đề xuất cấm xe xăng chạy trong đường vành đai 1  - Ảnh 5.

Tiến sĩ Khương Kim Tạo - Chuyên gia giao thông

Tiến sĩ Khương Kim Tạo - Chuyên gia giao thông nhận định: Việc cấm xe xăng trong khu vực vành đai 1 cần được xem xét dựa trên số lượng phương tiện đang hoạt động thực tế và quãng đường di chuyển trung bình của mỗi xe. Trên cơ sở đó, xe điện thay thế phải đảm bảo khả năng vận hành tương đương, đáp ứng điều kiện di chuyển trong khu vực. Tiến sĩ Khương Kim Tạo cũng nhấn mạnh: Cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng các phương tiện chạy điện trong quá trình sản xuất và nhập khẩu. Đồng thời, đánh giá năng lực của các cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu để chỉ khi đáp ứng đầy đủ yêu cầu thì mới được phép cung cấp phương tiện ra thị trường, phục vụ người dân một cách hiệu quả và an toàn.

Cũng theo TS. Khương Kim Tạo, bên cạnh việc chuyển đổi phương tiện từ xăng sang điện, người dân cũng có thể chuyển đổi hình thức di chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng như tàu điện, xe bus,… có như vậy TP. Hà Nội sẽ sớm trở thành thành phố có phát thải thấp, có môi trường trong sạch, đảm bảo sức khỏe lâu dài. Ngoài ra, Hà Nội cũng cần sớm xanh hóa hệ thống giao thông, xanh hóa hoạt động vùng phát thải thấp thì Hà Nội sẽ sớm đạt được mục tiêu Thành phố đạt chứng chỉ Carbon.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Có thể bạn sẽ thích

Ông Nguyễn Hải Triều được bổ nhiệm làm Giám đốc Công ty HTV-TMS

Ông Nguyễn Hải Triều được bổ nhiệm làm Giám đốc Công ty HTV-TMS

Chuyện chúng tôi 16:55 16/07/2025

(HTV) - Ngày 15/7, tại văn phòng công ty, trong không khí trang trọng và ấm áp, ông Nguyễn Ngọc Đức – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty HTV-TMS đã trao Quyết định bổ nhiệm và chúc mừng ông Nguyễn Hải Triều Tân Giám đốc Công ty HTV-TMS với thời hạn 5 năm, kể từ ngày 14/7/2025.

"Người làm nghề nói" cần rèn luyện bản lĩnh và nâng cao nhận thức chính trị

"Người làm nghề nói" cần rèn luyện bản lĩnh và nâng cao nhận thức chính trị

Thời sự 15:54 16/07/2025

(HTV) - "Người làm nghề nói" trên các nền tảng số như MC, KOL, livestreamer nếu thiếu hiểu biết pháp luật có thể đối mặt với rủi ro pháp lý nghiêm trọng. Ba nhóm quy định quan trọng và nguyên tắc phòng ngừa là những kiến thức bắt buộc phải nắm rõ để hành nghề an toàn và chuyên nghiệp.

Thị trường 16/7/2025: Giá vàng giảm sâu, xăng dầu trong nước bất ngờ tăng giá

Thị trường 16/7/2025: Giá vàng giảm sâu, xăng dầu trong nước bất ngờ tăng giá

Kinh tế 10:40 16/07/2025

(HTV) - Giá vàng trong nước giảm mạnh, xuống gần mốc 121 triệu đồng/lượng, trong khi giá thế giới chỉ nhích nhẹ. Trái chiều, giá xăng dầu trong nước vừa tăng dù giá dầu thế giới đang giảm.

Đảm bảo hoạt động hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho người dân ngay từ chính quyền cơ sở

Thời sự 10:54 16/07/2025

(HTV) - Dù đang ở giai đoạn đầu vận hành, không tránh khỏi những khó khăn, lúng túng, nhưng các phường trên địa bàn TP.HCM đã thể hiện rõ quyết tâm, nỗ lực từ việc bố trí nhân sự, trang bị cơ sở vật chất đến tâm thế sẵn sàng phục vụ.

Xem thêm