Với các bạn trẻ, mức chi tiêu ngày càng dịch chuyển từ nhu cầu cơ bản sang trải nghiệm, TP. Hồ Chí Minh đang được xem là địa bàn thuận lợi để phát triển mô hình lifestyle economy - kinh tế phong cách sống.



Hoạt động giải trí, thư giãn đang là lựa chọn của nhiều bạn trẻ sau thời gian làm việc căng thẳng
Cứ mỗi tháng một lần, chị Minh Phương lại cùng bạn bè di chuyển đến khu vực trung tâm để ăn uống, mua sắm, tận hưởng dịch vụ giải trí. Theo chị, đây không chỉ là hoạt động tiêu dùng mà còn là cách cân bằng cảm xúc sau thời gian làm việc căng thẳng. Chị Lưu Thuận Minh Phương, phường Diên Hồng, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: "Bản thân làm việc khá vất vả nên tôi luôn chủ động dành khoảng 20% thu nhập cho ăn uống, gặp gỡ bạn bè. Điều này giúp tôi có động lực và tâm lý tốt để làm việc tiếp".
Ở nhóm lao động trẻ, hành vi chi tiêu theo hướng trải nghiệm cá nhân đang trở nên phổ biến. Chị Đồng Thị Huế, ngụ ở phường Tân Sơn Hoà cho biết: "Tôi dành 60% lương cho gia đình, phần còn lại dùng để chăm sóc bản thân. Cuộc sống thì phải tự "chill" để tinh thần thoải mái, làm việc hiệu quả hơn".
Theo các chuyên gia, kinh tế lifestyle không chỉ là mua sắm sản phẩm, mà là "mua trải nghiệm" từ dịch vụ giải trí, không gian sáng tạo, ẩm thực, du lịch ngắn ngày, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đến các hoạt động thể thao hoặc sản phẩm cá tính hóa theo nhu cầu riêng.


Kinh tế lifestyle không chỉ là mua sắm sản phẩm, mà là "mua trải nghiệm"
Tại TP. Hồ Chí Minh, xu hướng này bắt đầu tăng trưởng rõ nét từ vài năm trở lại đây, đặc biệt trong các ngành: thời trang, F&B, làm đẹp, wellness, trải nghiệm văn hoá - sự kiện.
Phát biểu tại hội thảo chuyên đề về kinh tế lifestyle, các chuyên gia đánh giá TP. Hồ Chí Minh đang sở hữu nền tảng tốt để mô hình này phát triển mạnh, nhờ dân số trẻ và sự năng động trong tiếp nhận xu hướng tiêu dùng.




Tại hội thảo chuyên đề về kinh tế lifestyle, các chuyên gia đánh giá mô hình này phát triển mạnh nhờ vào dân số trẻ và sự năng động trong tiếp nhận xu hướng tiêu dùng
PGS.TS. Đinh Tiên Minh - Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh phân tích, kinh tế phong cách sống được hình thành dựa trên hành vi tiêu dùng gắn với cá tính, cảm xúc và nhận diện bản thân. Người tiêu dùng không chỉ lựa chọn sản phẩm mà còn lựa chọn "trải nghiệm sống đi kèm".
Ở góc nhìn doanh nghiệp, việc đầu tư sản phẩm và dịch vụ phù hợp với trải nghiệm khách hàng đang trở thành xu hướng tất yếu. Ông Lê Trí Thông - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh, CEO PNJ cho rằng, doanh nghiệp không chỉ nâng cấp sản phẩm mà cần chuẩn bị nhân lực, hạ tầng công nghệ, hệ thống dịch vụ hậu mãi để đáp ứng kỳ vọng mới của người tiêu dùng.




Với mô hình kinh tế lifestyle TP. Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu trở thành đô thị sáng tạo, đáng sống vào năm 2030
Cùng với sự phát triển của thị trường, các chuyên gia nhận định cần có cơ chế quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là trong việc thúc đẩy "kinh tế sáng tạo", khuyến khích mô hình đổi mới, khai thác các giá trị văn hoá bản địa.
PGS.TS. Đỗ Phú Trần Tình - Viện Chính sách ĐHQG TP. Hồ Chí Minh đề xuất: "Cần tạo hành lang mở hơn trong chính sách, từ quản lý dịch vụ, khởi nghiệp sáng tạo đến phát triển không gian văn hoá và giải trí công cộng để kinh tế phong cách sống hình thành bền vững".
Trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu trở thành đô thị sáng tạo, đáng sống vào năm 2030, mô hình kinh tế lifestyle được xem là hướng đi mới để thúc đẩy tiêu dùng sáng tạo, nâng cao chất lượng sống và tạo bản sắc đô thị.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Email:
Mã xác nhận: