Xã hội Thứ Ba 05/08/2025, 16:57

Xã Hưng Long kiến nghị bổ sung nhân sự, trang thiết bị để phục vụ dân hiệu quả hơn

THÀNH NGUYÊN - VĨNH LỘC // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV

(HTV) - Sau hơn 30 ngày vận hành, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hưng Long (TP.HCM) đã giải quyết hơn 4.000 hồ sơ, tuy nhiên vẫn đối mặt với nhiều khó khăn về hạ tầng và trang thiết bị trong quá trình phục vụ người dân.

Sau hơn một tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hưng Long và phường Khánh Hội, TP.HCM đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Đây là một trong những bước đi cụ thể thể hiện quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc cải cách hành chính, lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Xã Hưng Long kiến nghị bổ sung nhân sự, trang thiết bị để phục vụ dân hiệu quả hơn - Ảnh 1.

Xã Hưng Long kiến nghị bổ sung nhân sự, trang thiết bị để phục vụ dân hiệu quả hơn

Tại xã Hưng Long, người dân đã bắt đầu cảm nhận rõ rệt sự thay đổi trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Chị Huỳnh Thị Thúy Hằng, cư trú tại xã Hưng Long, cho biết: "Trước đây muốn đăng ký kết hôn phải có giấy tờ của cả hai bên và mất khá nhiều thời gian đi lại. Bây giờ mọi thứ được đơn giản hóa, chỉ cần đến một địa điểm là có thể hoàn tất thủ tục nhanh chóng. Tôi chỉ mất khoảng hơn 10 phút để nhận kết quả hồ sơ từ cán bộ hộ tịch. Các anh chị cán bộ ở đây hỗ trợ rất nhiệt tình."

Xã Hưng Long kiến nghị bổ sung nhân sự, trang thiết bị để phục vụ dân hiệu quả hơn - Ảnh 2.

Người dân đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hưng Long thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện.

Sau khi sáp nhập, xã Hưng Long có hơn 71.000 dân. Trong hơn 30 ngày vận hành, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã đã tiếp nhận hơn 3.000 hồ sơ nằm trong quy định và gần 1.000 hồ sơ thuộc các lĩnh vực khác. Dù bộ máy tổ chức đã cơ bản ổn định, hạ tầng vẫn còn nhiều thiếu thốn. Bà Phạm Thị Bích Phương, công chức của Trung tâm, cho biết mỗi ngày bà tiếp nhận khoảng 100 hồ sơ. Tuy nhiên, tại vị trí làm việc hiện tại vẫn chưa được trang bị máy scan chuyên dụng, khiến việc số hóa các loại giấy tờ như học bạ hay sổ đỏ gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo tiến độ xử lý hồ sơ, bà đã chủ động sử dụng điện thoại thông minh để quét tài liệu và cập nhật lên hệ thống.

Xã Hưng Long kiến nghị bổ sung nhân sự, trang thiết bị để phục vụ dân hiệu quả hơn - Ảnh 3.

Sau sáp nhập, lượng hồ sơ tăng cao nhưng công tác phục vụ vẫn được đảm bảo hiệu quả.

Giám đốc Trung tâm, ông Hà Tấn Lộc cho biết đơn vị đã sắp xếp đủ nhân sự để giải quyết công việc cho người dân, tuy nhiên về lâu dài vẫn cần được bổ sung thêm một Phó Chủ tịch UBND xã để tăng cường quản lý, đồng thời kiến nghị cấp thêm kinh phí nhằm nâng cấp trụ sở và trang thiết bị, phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng lớn của người dân.

Trong khi đó, tại phường Khánh Hội, nơi có quy mô dân số sau sáp nhập lên tới hơn 94.000 người, mỗi ngày Trung tâm Phục vụ Hành chính công tiếp nhận từ 700 đến 800 hồ sơ. Sau một tháng hoạt động, trung tâm đã xử lý hơn 8.000 hồ sơ thuộc nhiều lĩnh vực như hộ tịch, bảo hiểm, trợ cấp, chứng thực… Dù áp lực công việc lớn, đội ngũ công chức vẫn nỗ lực làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, một người dân đến làm thủ tục nhận trợ cấp người cao tuổi, chia sẻ: "Mọi thủ tục chỉ mất có 10 phút là xong hết. Các cô chú cán bộ ở đây hướng dẫn rất tận tình và dễ hiểu." Tuy nhiên, công chức tại đây vẫn đang đối mặt với những khó khăn về hạ tầng kỹ thuật. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, do hệ thống trang thiết bị chưa đồng bộ, việc truy cập dữ liệu và liên thông giữa các bộ phận đôi lúc bị gián đoạn, ảnh hưởng đến tốc độ xử lý hồ sơ.

Xã Hưng Long kiến nghị bổ sung nhân sự, trang thiết bị để phục vụ dân hiệu quả hơn - Ảnh 4.

Cán bộ công chức xã Hưng Long hỗ trợ người dân thực hiện hồ sơ chỉ trong vài phút.

Dù còn nhiều khó khăn ở giai đoạn đầu, đặc biệt là hạn chế về trang thiết bị và kết nối đồng bộ với hệ thống dịch vụ công quốc gia, nhưng chính quyền địa phương đã chủ động triển khai các giải pháp theo tinh thần "không chờ đợi", nhằm tháo gỡ kịp thời các vướng mắc và phục vụ người dân ngày một tốt hơn. Đội ngũ cán bộ, công chức tại các trung tâm được phân công, luân chuyển linh hoạt, phát huy vai trò ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, xử lý dữ liệu và cải tiến quy trình phục vụ.

Xã Hưng Long kiến nghị bổ sung nhân sự, trang thiết bị để phục vụ dân hiệu quả hơn - Ảnh 5.

Công chức sử dụng thiết bị cá nhân để linh hoạt xử lý hồ sơ trong điều kiện thiếu trang thiết bị.

Để hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn một cách căn cơ và lâu dài, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND tại các phường, xã có quy mô dân số trên 50.000 người. Đồng thời, kiến nghị tăng thẩm quyền cho cấp cơ sở, trong đó đề xuất ủy quyền cho Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công được ký duyệt một số loại hồ sơ, nhằm giảm tải cho bộ máy và tăng tốc độ xử lý.

Những bước chuyển mình mạnh mẽ trong công tác hành chính công tại TP.HCM không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn khẳng định cam kết phục vụ người dân với chất lượng ngày càng tốt hơn, tinh thần trách nhiệm cao hơn và không ngừng đổi mới để đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội hiện đại.

Xã Hưng Long kiến nghị bổ sung nhân sự, trang thiết bị để phục vụ dân hiệu quả hơn - Ảnh 6.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hưng Long tiếp nhận trung bình 100 hồ sơ mỗi ngày.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Có thể bạn sẽ thích

Nuôi dưỡng nụ cười của em - Khi yêu thương gieo mầm hy vọng

Nuôi dưỡng nụ cười của em - Khi yêu thương gieo mầm hy vọng

Đời sống 09:34 02/11/2025

(HTV) - Với mong muốn mang đến cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cơ hội được tiếp tục học tập và phát triển, chương trình "Nuôi dưỡng nụ cười của em" do Teenie Nha khoa Học đường phối hợp cùng các nghệ sĩ thực hiện đã đến thăm và trao tặng quà cho học sinh Trường THCS Thị Trấn Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2025

Kinh tế 19:43 01/11/2025

(HTV) – Trong 10 tháng đầu năm 2025, các chỉ số kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, thể hiện rõ nỗ lực phục hồi và bứt phá của Thành phố sau thời gian dài thích ứng linh hoạt.

Thị trường ngày 2/11/2025: Giá vàng giảm ở chiều mua vào và giá xăng dầu có tuần biến động

Thị trường ngày 2/11/2025: Giá vàng giảm ở chiều mua vào và giá xăng dầu có tuần biến động

Kinh tế 07:23 02/11/2025

(HTV) - Giá vàng miếng SJC ở trong nước cơ bản ổn định, trừ vàng miếng thương hiệu SJC và PNJ giảm 500.000 đồng/lượng ở chiều mua vào so với sáng qua và Giá dầu thế giới tuần này ghi nhận biến động mạnh với 2 phiên giảm và 3 phiên tăng. Trong nước, giá xăng dầu được điều chỉnh đồng loạt tăng.

Liên Hiệp Quốc cáo buộc RSF áp bức hàng trăm người

Liên Hiệp Quốc cáo buộc RSF áp bức hàng trăm người

Thế giới 09:28 02/11/2025

(HTV) - Ngày 31/10, Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết, hàng trăm người tại Sudan có thể đã bị hành quyết, sau khi lực lượng bán quân sự giành quyền kiểm soát thành phố Al-Fashir.

Xem thêm