Sau hơn một tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hưng Long và phường Khánh Hội, TP.HCM đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Đây là một trong những bước đi cụ thể thể hiện quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc cải cách hành chính, lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Xã Hưng Long kiến nghị bổ sung nhân sự, trang thiết bị để phục vụ dân hiệu quả hơn
Tại xã Hưng Long, người dân đã bắt đầu cảm nhận rõ rệt sự thay đổi trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Chị Huỳnh Thị Thúy Hằng, cư trú tại xã Hưng Long, cho biết: "Trước đây muốn đăng ký kết hôn phải có giấy tờ của cả hai bên và mất khá nhiều thời gian đi lại. Bây giờ mọi thứ được đơn giản hóa, chỉ cần đến một địa điểm là có thể hoàn tất thủ tục nhanh chóng. Tôi chỉ mất khoảng hơn 10 phút để nhận kết quả hồ sơ từ cán bộ hộ tịch. Các anh chị cán bộ ở đây hỗ trợ rất nhiệt tình."

Người dân đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hưng Long thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện.
Sau khi sáp nhập, xã Hưng Long có hơn 71.000 dân. Trong hơn 30 ngày vận hành, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã đã tiếp nhận hơn 3.000 hồ sơ nằm trong quy định và gần 1.000 hồ sơ thuộc các lĩnh vực khác. Dù bộ máy tổ chức đã cơ bản ổn định, hạ tầng vẫn còn nhiều thiếu thốn. Bà Phạm Thị Bích Phương, công chức của Trung tâm, cho biết mỗi ngày bà tiếp nhận khoảng 100 hồ sơ. Tuy nhiên, tại vị trí làm việc hiện tại vẫn chưa được trang bị máy scan chuyên dụng, khiến việc số hóa các loại giấy tờ như học bạ hay sổ đỏ gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo tiến độ xử lý hồ sơ, bà đã chủ động sử dụng điện thoại thông minh để quét tài liệu và cập nhật lên hệ thống.

Sau sáp nhập, lượng hồ sơ tăng cao nhưng công tác phục vụ vẫn được đảm bảo hiệu quả.
Giám đốc Trung tâm, ông Hà Tấn Lộc cho biết đơn vị đã sắp xếp đủ nhân sự để giải quyết công việc cho người dân, tuy nhiên về lâu dài vẫn cần được bổ sung thêm một Phó Chủ tịch UBND xã để tăng cường quản lý, đồng thời kiến nghị cấp thêm kinh phí nhằm nâng cấp trụ sở và trang thiết bị, phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng lớn của người dân.
Trong khi đó, tại phường Khánh Hội, nơi có quy mô dân số sau sáp nhập lên tới hơn 94.000 người, mỗi ngày Trung tâm Phục vụ Hành chính công tiếp nhận từ 700 đến 800 hồ sơ. Sau một tháng hoạt động, trung tâm đã xử lý hơn 8.000 hồ sơ thuộc nhiều lĩnh vực như hộ tịch, bảo hiểm, trợ cấp, chứng thực… Dù áp lực công việc lớn, đội ngũ công chức vẫn nỗ lực làm việc với tinh thần trách nhiệm cao.
Bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, một người dân đến làm thủ tục nhận trợ cấp người cao tuổi, chia sẻ: "Mọi thủ tục chỉ mất có 10 phút là xong hết. Các cô chú cán bộ ở đây hướng dẫn rất tận tình và dễ hiểu." Tuy nhiên, công chức tại đây vẫn đang đối mặt với những khó khăn về hạ tầng kỹ thuật. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, do hệ thống trang thiết bị chưa đồng bộ, việc truy cập dữ liệu và liên thông giữa các bộ phận đôi lúc bị gián đoạn, ảnh hưởng đến tốc độ xử lý hồ sơ.

Cán bộ công chức xã Hưng Long hỗ trợ người dân thực hiện hồ sơ chỉ trong vài phút.
Dù còn nhiều khó khăn ở giai đoạn đầu, đặc biệt là hạn chế về trang thiết bị và kết nối đồng bộ với hệ thống dịch vụ công quốc gia, nhưng chính quyền địa phương đã chủ động triển khai các giải pháp theo tinh thần "không chờ đợi", nhằm tháo gỡ kịp thời các vướng mắc và phục vụ người dân ngày một tốt hơn. Đội ngũ cán bộ, công chức tại các trung tâm được phân công, luân chuyển linh hoạt, phát huy vai trò ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, xử lý dữ liệu và cải tiến quy trình phục vụ.

Công chức sử dụng thiết bị cá nhân để linh hoạt xử lý hồ sơ trong điều kiện thiếu trang thiết bị.
Để hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn một cách căn cơ và lâu dài, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND tại các phường, xã có quy mô dân số trên 50.000 người. Đồng thời, kiến nghị tăng thẩm quyền cho cấp cơ sở, trong đó đề xuất ủy quyền cho Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công được ký duyệt một số loại hồ sơ, nhằm giảm tải cho bộ máy và tăng tốc độ xử lý.
Những bước chuyển mình mạnh mẽ trong công tác hành chính công tại TP.HCM không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn khẳng định cam kết phục vụ người dân với chất lượng ngày càng tốt hơn, tinh thần trách nhiệm cao hơn và không ngừng đổi mới để đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội hiện đại.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hưng Long tiếp nhận trung bình 100 hồ sơ mỗi ngày.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Email:
Mã xác nhận: