Tàu đạt chuẩn nhưng vẫn gặp nạn
Ngày 26/7, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng, khép lại một tuần nỗ lực tìm kiếm sau vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 tại Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Đây là vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua, gây thiệt hại đặc biệt lớn về người.

Ông Bùi Hồng Minh cho biết dù tàu Vịnh Xanh 58 có hệ số ổn định cao hơn quy định, một cơn giông lốc vẫn khiến tàu bị lật, gây hậu quả nghiêm trọng.
Tại cuộc họp báo ngày 20/7, ông Bùi Hồng Minh – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ninh – cho biết tất cả tàu du lịch hoạt động trên vịnh đều đạt quy chuẩn an toàn cao hơn mức quốc gia. Riêng tàu Vịnh Xanh 58 có hệ số ổn định 2,3, trong khi quy định tối thiểu là 1. Tuy nhiên, chỉ một cơn giông lốc đã khiến con tàu lật úp, gây hậu quả nghiêm trọng.
Chuyên gia chỉ ra nhiều yếu tố rủi ro
Theo PGS.TS Ngô Văn Hệ, Khoa Cơ khí Động lực, Trường Cơ khí – Đại học Bách khoa Hà Nội, tính an toàn của tàu biển phụ thuộc đồng thời vào thiết kế, điều kiện thời tiết và cách vận hành: “Với tàu phân cấp S1 như Vịnh Xanh 58, khi thời tiết bình thường, gió dưới cấp 5 thì độ nghiêng, chống chìm và cân bằng ổn định đều đạt chuẩn. Nhưng nếu gặp gió mạnh, khách di chuyển dồn về một bên hoặc tàu quay vòng gấp, mô men phục hồi của tàu không đủ lớn sẽ dẫn đến nguy cơ lật.”

PGS.TS Ngô Văn Hệ, Khoa Cơ khí Động lực, Trường Cơ khí – Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ
PGS.TS Phạm Ngọc Tú, Trưởng khoa Đóng tàu – Đại học Hàng hải Việt Nam, nhấn mạnh yếu tố con người và quy trình khai thác: “Không có tàu nào được thiết kế để chống chịu hoàn toàn với bão. Quan trọng là tuân thủ nghiêm ngặt quy định vận hành và dừng khai thác khi có dự báo thời tiết cực đoan. Nhiều vụ lật tàu trên thế giới cũng xuất phát từ yếu tố con người.”

PGS.TS Phạm Ngọc Tú, Trưởng khoa Đóng tàu – Đại học Hàng hải Việt Nam nhấn mạnh
Kiến nghị giải pháp khắc phục lỗ hổng an toàn
Chuyên gia đề xuất nâng cấp quy chuẩn, nghiên cứu khí tượng và lắp đặt hệ thống cảnh báo để đảm bảo an toàn tàu du lịch biển.


Chuyên gia đề xuất nâng cấp quy chuẩn, nghiên cứu khí tượng và lắp đặt hệ thống cảnh báo để đảm bảo an toàn tàu du lịch biển.
Chỉ đạo của Chính phủ
Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số 7003/VPCN-CN, truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, yêu cầu các bộ ngành và địa phương đề xuất giải pháp khắc phục những lỗ hổng về an toàn tàu du lịch, ngăn ngừa các sự cố tương tự trong tương lai.



Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 cảnh báo cần siết chặt quản lý, nâng cao an toàn và hiện đại hóa cảnh báo để bảo vệ du khách.
Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ cho công tác quản lý và khai thác du lịch đường thủy. Việc siết chặt quy định, nâng cao tiêu chuẩn an toàn và hiện đại hóa hệ thống cảnh báo được xem là yêu cầu cấp thiết nhằm bảo vệ tính mạng du khách và phát triển bền vững ngành du lịch biển Việt Nam.
Email:
Mã xác nhận: