Hoàn tất bàn giao mặt bằng, tăng tốc thi công hạ tầng
Tuyến Metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương, là một trong những dự án giao thông trọng điểm tại TP.HCM. Sau thời gian dài giải phóng mặt bằng, đến nay, toàn bộ 585 trường hợp bị ảnh hưởng đã được bàn giao, đạt 100% diện tích mặt bằng sạch.

Toàn bộ mặt bằng đã được chuyển giao cho các nhà thầu để triển khai thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật
Theo ông Bùi Anh Huấn - Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, toàn bộ mặt bằng đã được chuyển giao cho các nhà thầu để triển khai thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật như cấp thoát nước, điện và các công trình đào hở tại 11 nhà ga. Việc này nhằm đảm bảo bàn giao nền sạch cho nhà thầu chính, sẵn sàng khởi công phần xây lắp vào cuối năm 2025.
Công trường làm việc xuyên đêm, tranh thủ từng khung giờ
Tại nhà ga S3 (vòng xoay Dân Chủ), các tổ thi công đang hoạt động xuyên đêm. Máy móc, thiết bị được huy động tối đa, đội ngũ công nhân chia ca làm việc liên tục. Theo ông Trần Dũng Nhật - người phụ trách quản lý gói thoát nước tại ga S3, hiện nhà thầu đang triển khai thi công cùng lúc tại nhiều mũi, tranh thủ kết hợp các hạng mục thoát nước và điện để tiết kiệm thời gian.


Các tổ thi công, máy móc và thiết bị được huy động tối đa, đội ngũ công nhân chia ca làm việc liên tục
Tuy nhiên, mặt bằng chật hẹp khiến việc triển khai không tránh khỏi áp lực. Hệ thống đấu nối thoát nước đi qua khu vực giữa đường có thể ảnh hưởng giao thông, gây ùn tắc. Do đó, chủ đầu tư đang phối hợp cùng các bên liên quan để điều tiết và phân luồng giao thông tại những điểm thi công trọng yếu.
Tăng tốc ban ngày, đẩy mạnh ban đêm, rút ngắn thời gian
Ông Nguyễn Thanh Tuấn - phụ trách hạ mục cấp thoát nước và hạ tầng kỹ thuật - cho biết theo hồ sơ thiết kế ban đầu, rào chắn thi công chỉ được dựng vào ban đêm. Tuy nhiên, các bên đã điều chỉnh duy trì rào chắn 24/24 để đẩy nhanh tiến độ. Những công đoạn có thể thi công ban ngày như gia công cốt thép sẽ được tận dụng tối đa, trong khi các phần việc như đào đất, đúc cọc sẽ triển khai vào ban đêm.

Các phần việc như đào đất, đúc cọc sẽ triển khai vào ban đêm
Ban Quản lý Đường sắt đô thị cũng thường xuyên họp với nhà thầu cấp thoát nước và điện để phối hợp thi công đồng bộ, nhất là tại các điểm có mặt bằng thuận lợi. Dù mùa mưa là thách thức lớn với hạng mục thoát nước, song các bên đã có phương án phối hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật nhằm đảm bảo thi công liên tục, hạn chế gián đoạn.
Chuẩn bị khởi công phần xây lắp vào cuối tháng 12/2025
Tính đến nay, tổng khối lượng thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của dự án đã đạt hơn 60%. Dự kiến đến Quý III/2025, thành phố sẽ hoàn tất việc lựa chọn đơn vị tư vấn độc lập để điều chỉnh thiết kế kỹ thuật tổng thể và tổ chức đấu thầu.

Sơ đồ tuyến Metro số 2: Bến Thành - Tham Lương
Ông Bùi Anh Huấn - Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, dự án sẽ bắt đầu khởi công phần xây lắp chính vào cuối tháng 12/2025. Việc chuyển nguồn vốn từ ODA sang ngân sách đã được TP.HCM thống nhất từ Quý I/2025, cho phép chủ đầu tư chủ động hơn trong điều hành tiến độ. Ngoài ra, Nghị quyết 188 cùng các cơ chế đặc thù mới ban hành cũng giúp gỡ nút thắt trong tổ chức thực hiện và lựa chọn nhà thầu.
Dự kiến, nếu các công đoạn tiếp tục diễn ra thuận lợi, tuyến Metro số 2 sẽ được đưa vào vận hành vào cuối năm 2030.
Email:
Mã xác nhận: