Nhân văn trong định hướng, thực tiễn còn băn khoăn
Nhà trường là nơi gieo mầm tri thức và nhân cách. Tuy nhiên, những hành vi chưa đẹp của học sinh lan truyền trên mạng xã hội gần đây tiếp tục đặt ra nhiều trăn trở. Thông tư 19 về khen thưởng và kỷ luật học sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, với các quy định giảm mức xử lý kỷ luật, được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý nhân văn hơn trong xử lý vi phạm. Dẫu vậy, nhiều ý kiến vẫn băn khoăn về tính phù hợp trong thực tế.

Học sinh vui chơi trong khuôn viên trường - hướng đến môi trường học tập an toàn, thân thiện và hạnh phúc
Thông tư 19 được ban hành trong bối cảnh ngành giáo dục hướng tới xây dựng mô hình trường học hạnh phúc, lấy học sinh làm trung tâm, với các tiêu chí cụ thể: thầy cô được tôn trọng, học sinh được lắng nghe, môi trường học thân thiện, an toàn. Tuy nhiên, nhà trường muốn vừa yêu thương vừa giữ kỷ luật là không dễ.
Thầy Nguyễn Công Phúc Khánh - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, TP.HCM cho biết, trong một ngôi trường ngoài giá trị tích cực, trường học cũng phải giáo dục tinh thần công dân, tinh thần kỷ luật cho học sinh. Để làm được điều đó, phải có những công cụ giúp giáo viên ra quyết định hợp lý.

Học sinh tập thể dục giữa giờ, góp phần xây dựng môi trường học tập năng động và hạnh phúc
Cô Lê Ngọc Hồng Đào - Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, TP.HCM chia sẻ: "Nếu chỉ nhân văn mà không có răn đe, hiệu quả ngăn chặn hành vi xấu không cao. Trường học hạnh phúc vẫn phải giáo dục nhân văn nhưng răn đe một cách tích cực".
Nghiêm minh trong hành động, bảo vệ thầy trò
Thông tư 19 nhấn mạnh mọi biện pháp kỷ luật phải mang tính giáo dục và hướng đến sự phát triển của học sinh. Song, thực tế vẫn còn những vụ bạo lực học đường gây bức xúc. Điều này đặt ra câu hỏi: nhân văn mà thiếu công cụ răn đe có đủ ngăn chặn hành vi vượt giới hạn?

Giờ học trên lớp với sự tương tác tích cực giữa giáo viên và học sinh, hướng đến môi trường học tập nhân văn và hiệu quả
Thầy Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM chia sẻ: “Thầy cô cảm thấy gò bó, không an toàn, tâm thế đó không tốt thì khó tạo môi trường hạnh phúc. Chúng ta cần xem xét từng văn bản để chặt chẽ hơn".
Anh Chung Thành Tiến - Phụ huynh học sinh cho biết, là phụ huynh, tôi mong thầy cô giữ vai trò quan trọng trong giáo dục con em. Nếu cắt đi quyền quá nhiều mà không có tiêu chí cụ thể, giáo viên khó đánh giá học tập và đạo đức của học sinh.
Để Thông tư 19 phát huy hiệu quả trong xây dựng trường học hạnh phúc, cần sự kết hợp đồng bộ: nhà trường tăng cường tư vấn tâm lý, gia đình phối hợp giáo dục nhân cách, ngành giáo dục hoàn thiện quy trình xử lý vi phạm từ nhẹ đến nặng. Chỉ khi đó, kỷ luật mới vừa mang tính giáo dục, vừa đảm bảo kỷ cương. Nhân văn trong định hướng, nghiêm minh trong hành động sẽ giúp mỗi ngôi trường thực sự là nơi gieo hạt hạnh phúc.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Email:
Mã xác nhận: