Dự án giao thông cửa ngõ giai đoạn 2026 – 2030
Trong giai đoạn 2026 – 2030, TP.HCM sẽ tập trung mọi nguồn lực để đầu tư, mở rộng 5 tuyến giao thông cửa ngõ quan trọng. Đây được xem là bước đi chiến lược song hành cùng việc khép kín Vành đai 2, đưa vào khai thác Vành đai 3, khởi công Vành đai 4 và các trục cao tốc hướng tâm, nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng, tạo động lực phát triển kinh tế và xã hội trong thời kỳ mới.




Ùn tắc thường xuyên tại các cửa ngõ TP.HCM như QL1A, QL13, QL22 gây áp lực lớn cho giao thông
Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, trong số 5 công trình nói trên, Quốc lộ 1A – đoạn dài 9 km từ đường Kinh Dương Vương đến giáp ranh tỉnh Long An sẽ là dự án được triển khai đầu tiên. Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban, cho biết việc mở rộng quốc lộ này gấp đôi mặt cắt hiện hữu có ý nghĩa đặc biệt trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc, tai nạn thường xuyên xảy ra tại cửa ngõ phía Tây, đồng thời đảm bảo kết nối thông suốt giữa TP.HCM với các tỉnh miền Tây. Hiện công tác chuẩn bị bồi thường, hỗ trợ tái định cư bố trí quỹ nhà tái định cư và phê duyệt các dự án thành phần đang được gấp rút tiến hành. Dự kiến, việc chi trả bồi thường sẽ bắt đầu vào cuối năm 2025, bàn giao mặt bằng vào tháng 6/2026, khởi công vào tháng 9/2026 và hoàn thành vào tháng 9/2028.
Người dân tại huyện Bình Chánh nơi dự án đi qua bày tỏ sự kỳ vọng lớn. Ông Châu Văn Tiền chia sẻ: “Mở rộng ra thì nó thoáng, mong đợi để bớt kẹt xe, giảm ồn ào.” Trong khi đó, ông Huỳnh Phúc Thọ khẳng định: “Rất hoan nghênh, vì sẽ tiện lợi cho người dân đi lại và tạo một hình ảnh mới cho đô thị TP.HCM”.
Cùng với Quốc lộ 1A, bốn dự án còn lại cũng đang bước vào giai đoạn chuẩn bị tương tự, từ công tác bồi thường, tái định cư đến di dời hạ tầng kỹ thuật và lựa chọn nhà đầu tư. Thành phố đặt mục tiêu hoàn tất chi trả bồi thường, bàn giao mặt bằng vào giữa năm 2026, đồng loạt khởi công vào tháng 9/2026 và sau ba năm thi công sẽ đưa vào khai thác.

TP.HCM triển khai 5 dự án giao thông 2026–2030, mở rộng quốc lộ và xây cầu đường để giảm kẹt xe, tăng kết nối vùng
Ông Lương Minh Phúc nhấn mạnh, nếu các tuyến Vành đai và cao tốc được ví như “xương sống” kết nối TP.HCM với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thì 5 dự án cửa ngõ này chính là “điểm đột phá” giúp khai thông toàn bộ luồng xe từ các tỉnh đi về thành phố và ngược lại. Ông nói: “Nếu không thực hiện, hiệu quả của hệ thống vành đai và cao tốc sẽ bị hạn chế. Ngược lại, khi mở rộng xong, TP.HCM sẽ có một hạ tầng cửa ngõ hoàn chỉnh, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ cho giai đoạn 2026 – 2030 và những năm tiếp theo”.
Thực tế, tất cả các cửa ngõ giao thông hiện hữu của TP.HCM đều trong tình trạng quá tải nghiêm trọng. Việc nâng cấp từ 4 đến 6 làn xe lên 10 đến 12 làn được kỳ vọng sẽ giải quyết căn bản những điểm nghẽn kéo dài nhiều năm, mở ra diện mạo mới cho đô thị và tạo thêm niềm tin cho người dân về một hệ thống giao thông hiện đại, bền vững.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Email:
Mã xác nhận: