TP.HCM đang gấp rút chuẩn bị cho đợt vận hành thử nghiệm lần hai mô hình chính quyền đô thị 2 cấp, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 6/2025. Đây là đợt vận hành gần như chạy thật, nhằm rà soát tổng thể trước khi đưa vào hoạt động chính thức.


Nhân sự các phường mới tại Quận 1, TP.HCM đang tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính phục vụ người dân
Tại Quận 1, đơn vị trọng điểm trong thí điểm sắp xếp lại địa bàn hành chính – số lượng cán bộ, công chức và người lao động không chuyên trách của 10 phường đã được bố trí về 4 phường mới, với quân số mỗi phường từ 52 đến 58 người. Tuy có thiếu hụt một số thiết bị, máy móc tại các phường mới sáp nhập, nhưng theo Chủ tịch UBND Quận 1 - ông Lê Đức Thanh, tổng thể nguồn lực của toàn quận vẫn đủ để đảm bảo vận hành, nhờ việc tái phân bổ và hỗ trợ từ cấp quận.
Tại huyện Cần Giờ, ông Nguyễn Ngọc Xuân – Phó Chủ tịch UBND huyện cũng xác nhận rằng hệ thống đường truyền số liệu tại các xã mới sử dụng Internet và metronet đều ổn định. Riêng xã Thạnh An do không sáp nhập và có tính chất biệt lập nên gặp một số trục trặc trong việc cấu hình truyền tải dữ liệu từ trung tâm.
Về giải pháp công nghệ, ông Nguyễn Đức Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM, cho biết trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn tất cấu hình hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Khi Thành phố công bố quyết định chính thức, toàn bộ quy trình sẽ được kích hoạt ngay, đồng thời bố trí nhân lực hỗ trợ trực tiếp tại các xã, phường mới.

Ông Nguyễn Văn Được - Chủ tịch UBND TP.HCM
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh yêu cầu các địa phương phải hoàn thành công tác rà soát, chuẩn bị đầy đủ các công cụ quản lý trước ngày 30/6/2025. Ông nhấn mạnh các yêu cầu: “Trực tuyến, phần mềm quản lý hồ sơ, quản lý văn bản, cổng thông tin phản hồi ý kiến người dân... cái này giao cho cấp quận từ nay cho tới 30/6 phải sẵn sàng”.

Buổi họp với đoàn công tác Sở Nội vụ TP.HCM về công tác vận hành toàn diện chính quyền phường, xã mới
Song song đó, các quận, huyện cần khẩn trương ban hành quy chế, phân công nhiệm vụ tại các đơn vị hành chính mới, căn cứ theo mẫu quy định đã được Trung ương ban hành. Việc sửa đổi Hiến pháp, Luật Tổ chức chính quyền địa phương cũng đã hoàn tất, tạo nền tảng pháp lý rõ ràng cho việc phân cấp, trao quyền nhiều hơn cho Chủ tịch UBND cấp xã, phường và cấp Thành phố.
Lãnh đạo TP.HCM cũng chỉ đạo phải thông tin rộng rãi đến người dân về trụ sở mới của các phường, xã cùng các quy trình thủ tục hành chính, để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ công.
Trong giai đoạn chuyển tiếp, các địa phương sẽ tận dụng mọi cơ sở vật chất hiện có để duy trì hoạt động, đồng thời Sở Tài chính sẽ rà soát tổng thể để tham mưu phương án sắp xếp, đầu tư phù hợp cho mô hình chính quyền TP.HCM mới trong tương lai.
Email:
Mã xác nhận: