Phát triển hạ tầng giao thông
Trong bức tranh phát triển của TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hạ tầng giao thông đang nổi lên như một thách thức cấp bách. Tình trạng quá tải, thiếu đồng bộ của các tuyến đường đối ngoại và mạng lưới kết nối giữa TP.HCM với Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu không chỉ khiến chi phí vận tải tăng cao mà còn làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp logistics. Nếu như trước đây, mỗi xe container có thể thực hiện được hai chuyến mỗi ngày, thì nay do kẹt xe kéo dài, con số ấy chỉ còn lại một đến một rưỡi chuyến, gây áp lực lớn lên cả chuỗi cung ứng.


Giao thông TP.HCM quá tải, cần hạ tầng kết nối đồng bộ
Hạ tầng giao thông vì thế được xem là chìa khóa mở lối cho sự phát triển. Bài toán không chỉ nằm ở việc mở rộng đường bộ, mà còn ở tầm nhìn chiến lược gắn kết toàn vùng, từ hệ thống cảng biển đến sân bay, đường sắt và vận tải thủy. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, những khu vực có bán kính 100 km quanh các cảng biển hoặc cảng hàng không lớn luôn là vùng hưởng lợi mạnh mẽ. Do đó, việc quy hoạch và đầu tư phải hướng đến kết nối tập trung, tránh phân tán, đồng thời chú trọng phát triển đường sắt một yếu tố không thể thiếu trong cơ cấu hạ tầng hiện đại.
Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã xác định phát triển hạ tầng là một trong những chương trình đột phá trọng điểm. Thành phố đặt mục tiêu thúc đẩy liên kết vùng thông qua hệ thống cao tốc và quốc lộ chiến lược như TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, TP.HCM – Mộc Bài, Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành, cùng với các tuyến vành đai 2, 3, 4. Song song đó, TP.HCM sẽ ưu tiên phát triển hệ thống đường sắt đô thị theo định hướng TOD, kết nối hiệu quả nội đô với các trung tâm chức năng, đồng thời xây dựng và nâng cấp đường sắt tốc độ cao, đường sắt chở hàng để giảm áp lực cho đường bộ.
Một mũi nhọn khác là khai thác hiệu quả vận tải đường thủy, tận dụng lợi thế của các tuyến sông Sài Gòn, Đồng Nai, Soài Rạp, kết nối trực tiếp với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải và cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Bên cạnh đó, việc mở rộng và nâng cấp sân bay Côn Đảo cũng được đặt ra, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển du lịch. Tất cả sẽ được hỗ trợ bởi nền tảng hạ tầng giao thông thông minh, xanh, ứng dụng công nghệ AI, IoT và dữ liệu lớn để quản lý hiệu quả dòng hàng hóa, chuỗi cung ứng và dòng vốn.

Dự án cao tốc, cảng biển mở động lực phát triển mới cho thành phố
Không chỉ là các công trình mang tính kỹ thuật, những dự án này còn mở ra động lực chiến lược để TP.HCM bứt phá. Việc hoàn thành và đưa vào khai thác hàng loạt tuyến cao tốc, cầu, đường sắt và cảng biển sẽ giúp giải quyết căn bản điểm nghẽn liên kết vùng, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ đồng bằng sông Cửu Long ra các cảng lớn và ngược lại, đồng thời tạo nền tảng thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
Điều quan trọng là cùng với sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ và Quốc hội về cơ chế, chính sách, TP.HCM có thể huy động hiệu quả nguồn lực xã hội thông qua các hình thức hợp tác công tư, TOD hay PPP. Nếu tạo được cơ chế thông thoáng, rút ngắn quy trình thủ tục, giai đoạn 2026 – 2030 sẽ chứng kiến bước nhảy vọt trong hình thành khung hạ tầng của một siêu đô thị kết nối cả trong nội vùng lẫn với hệ thống giao thông đối ngoại.
Mỗi công trình khi hoàn thành đều góp phần cải thiện tình trạng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội, đồng thời thay đổi diện mạo đô thị. Với hàng loạt dự án hạ tầng đang và sẽ triển khai, TP.HCM đang đứng trước cơ hội lớn để hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp cảng biển dịch vụ và công nghệ cao của cả nước và khu vực.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Email:
Mã xác nhận: