TP.HCM: 10 tuyến metro, đường sắt sẽ được ưu tiên đầu tư sau sáp nhập

2025 00:01:08.36

(HTV) - 9 tuyến metro và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được kiến nghị ưu tiên đầu tư ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh sau sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, áp dụng cơ chế đặc thù đẩy nhanh thực hiện.

Danh mục và thứ tự ưu tiên triển khai các dự án vừa được Sở Xây dựng đề xuất Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM.

TP.HCM: 10 tuyến metro, đường sắt sẽ được ưu tiên đầu tư sau sáp nhập - Ảnh 1.

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, mạng lưới đường sắt đô thị ở TP.HCM được quy hoạch tổng chiều dài khoảng 1.012km

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, mạng lưới đường sắt đô thị ở TP.HCM được quy hoạch tổng chiều dài khoảng 1.012km. Trong đó, TP.HCM (cũ) gồm 12 tuyến dài 582km, Bình Dương có 12 tuyến dài 305km và Bà Rịa - Vũng Tàu gồm ba tuyến, dài 125km.

Theo danh mục các dự án được Sở Xây dựng đề xuất, từ nay đến năm 2035 ưu tiên thực hiện 10 tuyến metro và đường sắt.

Theo mục tiêu của thành phố, cuối năm nay Metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương dài 11km là tuyến đầu tiên được khởi công trong số các dự án trên. Tuyến này cũng sẽ triển khai theo các chính sách đặc thù mới, làm kinh nghiệm những tuyến khác. Với những dự án còn lại trong danh mục, TP.HCM phấn đấu hoàn tất bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong năm 2027, khởi công giai đoạn 2027 - 2028 và hoàn thành vào năm 2035.

Tính đến nay, TP.HCM mới có tuyến Metro số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên, dài gần 20km. Tuyến tàu điện đưa vào khai thác cuối năm 2024, đáp ứng lớn nhu cầu đi lại của người dân, hiện bình quân mỗi ngày có hơn 53.000 lượt khách sử dụng.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

Danh sách tập