Xã hội Chủ Nhật 05/10/2025, 11:55

TP. Hồ Chí Minh thí điểm làn đường riêng cho xe đạp

Tin Tổng Hợp

Dự kiến đầu năm 2026, TP. Hồ Chí Minh sẽ có làn đường riêng đầu tiên dành cho xe đạp trên trục Mai Chí Thọ, nhằm thúc đẩy giao thông xanh, giảm phát thải và kết nối đồng bộ với hệ thống phương tiện công cộng.

Thí điểm trên trục Mai Chí Thọ

Ông Đoàn Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh), cho biết đơn vị đã phát lệnh khởi công dự án làn đường riêng cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ, đoạn từ Nguyễn Cơ Thạch đến D1.

Làn đường riêng được bố trí trên vỉa hè, dài 5,8 kilomet, rộng 2 mét (riêng đoạn qua cầu rộng 1,5 mét), có vận tốc thiết kế 20 km/giờ. Mặt đường làm bằng bê tông nhựa, sơn màu riêng để phân biệt rõ ràng với làn xe cơ giới.

Tổng mức đầu tư 12,7 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2025 để đưa vào sử dụng đầu năm 2026, tạo diện mạo giao thông mới, thân thiện môi trường cho thành phố.

Theo ông Tấn, Mai Chí Thọ được chọn vì có hạ tầng đồng bộ, hành lang rộng phù hợp để làm làn riêng. Giai đoạn đầu, tuyến này sẽ kết nối 3 khu dân cư lớn gồm Sala, New City và The Sun Avenue, cùng các trung tâm thương mại lớn.

TP. Hồ Chí Minh thí điểm làn đường riêng cho xe đạp - Ảnh 1.

Thời gian qua, xe đạp công cộng thu hút nhiều bạn trẻ sử dụng để tham quan, ngắm cảnh khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Trong năm 2026, trung tâm sẽ hoàn thiện đoạn từ Nguyễn Cơ Thạch ra công viên bờ sông Sài Gòn, sau đó kéo dài đến ga Rạch Chiếc (Võ Nguyên Giáp) khi dự án nút giao An Phú hoàn tất, hình thành mạng lưới làn xe đạp liên hoàn từ bờ sông Sài Gòn tới metro.

Dọc tuyến Mai Chí Thọ sẽ có 5 trạm xe đạp công cộng, giúp người dân có thể thuê – trả xe linh hoạt hoặc kết hợp di chuyển bằng xe buýt, metro, hướng đến bức tranh giao thông xanh, thông minh cho TP. Hồ Chí Minh.

Hướng đến đô thị ưu tiên xe đạp

Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP. Hồ Chí Minh, cho rằng mô hình này học hỏi từ các quốc gia Bắc Âu như Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, nơi làn xe đạp được tổ chức linh hoạt: có thể đi dưới lòng đường hoặc lên vỉa hè, được sơn màu riêng và ký hiệu rõ ràng.

Ông Lưu ủng hộ thí điểm trên Mai Chí Thọ vì vỉa hè rộng, ít người đi bộ, thuận lợi cho việc tổ chức làn riêng. “Đô thị cũ khó bố trí không gian, nhưng những khu vực mới cần mạnh dạn thí điểm và mở rộng dần”, ông nói.

TP. Hồ Chí Minh thí điểm làn đường riêng cho xe đạp - Ảnh 2.

Kế hoạch làm làn đường riêng cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ

Ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh), cho biết ý tưởng làn xe đạp đã được nghiên cứu từ 10 năm trước, nhưng chưa triển khai do gặp nhiều ý kiến trái chiều.

Theo ông Giang, nay là thời điểm thuận lợi hơn, bởi kết nối metro và giao thông công cộng đã hình thành, người dân có xu hướng di chuyển quãng ngắn bằng xe đạp. “Khi xe máy giảm, lượng người đi xe đạp chắc chắn tăng lên”, ông nhận định.

Việc nhân rộng sang các tuyến khác cần nghiên cứu kỹ hạ tầng, lưu lượng giao thông và quy hoạch tổng thể, tránh ảnh hưởng đến luồng di chuyển hiện hữu. Sau khi dự án Mai Chí Thọ vận hành, Sở Xây dựng sẽ đánh giá, điều chỉnh và đề xuất mở rộng.

Kết nối metro – giải pháp cho giao thông xanh

Theo KTS Nguyễn Trường Lưu, làn xe đạp nếu thực hiện đồng bộ và bài bản sẽ là phương tiện kết nối hữu hiệu giữa các khu dân cư và nhà ga metro.

Thực tế, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chưa phát triển hoàn toàn theo định hướng giao thông công cộng TOD, khiến khoảng cách giữa nhà ga và khu dân cư thường từ 500 mét đến 2 kilomet, không thuận tiện cho người đi bộ. Khi đó, xe đạp trở thành phương án trung chuyển lý tưởng.

“Phương tiện cá nhân không thể bỏ hẳn, nhưng hoàn toàn có thể chuyển dần sang xe đạp nếu có hạ tầng an toàn”, ông Lưu nhấn mạnh.

TP. Hồ Chí Minh thí điểm làn đường riêng cho xe đạp - Ảnh 3.

Hiện TP. Hồ Chí Minh chưa có làn riêng cho xe đạp nên người đi xe đạp di chuyển chung làn với xe máy, ô tô

Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP. Hồ Chí Minh, cho biết việc tổ chức làn xe đạp riêng phải đảm bảo đồng thời hai yếu tố: hạ tầng và pháp lý.

Cụ thể, làn xe đạp cần phân tách rõ với làn xe cơ giới và vỉa hè, có biển báo, vạch kẻ riêng biệt, đồng thời tích hợp với hệ thống giao thông công cộng như ga metro, trạm xe buýt.

PC08 cũng lưu ý phải có biện pháp quản lý chặt, tránh tình trạng xe máy lấn làn xe đạp hoặc xe đạp đi vào khu vực người đi bộ. Việc thí điểm sẽ khả thi hơn nếu thành phố giảm dần số lượng xe máy trong nội đô, từ đó tạo không gian cho làn xe đạp an toàn mà không làm tăng ùn tắc.

Cảnh báo nguy hiểm: Xe đạp dàn hàng ngang

Theo PC08, tình trạng đi xe đạp tập thể dục dàn hàng ngang trên các trục đường lớn như Phạm Văn Đồng, Điện Biên Phủ, Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn nghiêm trọng.

Theo Nghị định 168/2024 của Chính phủ, hành vi đi xe đạp trên làn ô tô hoặc trên vỉa hè đều bị phạt từ 100.000 – 200.000 đồng. Tuy nhiên, đi vào làn ô tô nguy hiểm hơn nhiều, do chênh lệch về tốc độ và khối lượng phương tiện, dễ gây tai nạn nghiêm trọng.

Nguồn: Thanh Niên

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

Tin liên quan

Bổ sung lao động công ích vào hình thức xử phạt vi phạm giao thông

Bổ sung lao động công ích vào hình thức xử phạt vi phạm giao thông

(HTV) - Tại buổi cung cấp thông tin báo chí định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP. Hồ Chí Minh, nhiều vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đã được nêu ra.

Một chạm - ngàn tiện ích: giao thông công cộng TP.HCM chuyển mình

Một chạm - ngàn tiện ích: giao thông công cộng TP.HCM chuyển mình

(HTV) - Giao thông công cộng TP.HCM vừa có hai thay đổi đột phá. Xe buýt bắt đầu thanh toán không tiếp xúc bằng thẻ và thiết bị thông minh, trong khi Metro số 1 chính thức dừng bán vé giấy, chuyển sang hệ thống kiosk tự động.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Có thể bạn sẽ thích

Tuyên Quang: Gấp rút tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích sau sạt lở đất

Thời sự 16:31 04/10/2025

(HTV) - Công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích sau vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại thôn Má Lầu A, xã Lũng Cú, tỉnh Tuyên Quang vẫn đang được khẩn trương triển khai. Hơn 200 cán bộ, chiến sĩ và người dân nỗ lực ngày đêm, chạy đua với thời gian để tìm kiếm 3 nạn nhân còn mất tích.

Dự báo thời tiết TP.HCM ngày 5/10/2025: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi

Thời sự 01:00 05/10/2025

(HTV) - Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia dự báo, ngày 5/10/2025, Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Gala Better Choice Awards 2025: Tôn vinh đổi mới sáng tạo và khát vọng Việt Nam

Gala Better Choice Awards 2025: Tôn vinh đổi mới sáng tạo và khát vọng Việt Nam

Công nghệ 16:26 04/10/2025

(HTV) - Gala Better Choice Awards 2025 diễn ra tối 3/10 tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Hòa Lạc), tôn vinh những sản phẩm, dịch vụ và giải pháp đổi mới sáng tạo tiêu biểu, khẳng định khát vọng “Vươn mình bứt phá - Tự hào Việt Nam”.

Làng đào Phú Thượng chìm trong biển nước, nông dân nơm nớp nỗi lo “mất Tết”

Đời sống 16:02 04/10/2025

(HTV) - Mưa lớn kéo dài kết hợp với nước sông Hồng dâng cao đã khiến hàng ngàn gốc đào tại làng đào Phú Thượng, Hà Nội ngập sâu trong nước. Nguy cơ mất trắng mùa hoa Tết đang hiện hữu, để lại nỗi lo âu cho nhiều hộ dân trồng đào nơi đây.

Xem thêm