
Buổi làm việc của Ban Chỉ đạo Phát triển đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Quy mô mạng lưới đường sắt đô thị tăng lên hơn 1.000 km
Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, quy mô mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh mới đạt gần 1.024 km, gồm:
- TP. Hồ Chí Minh (trước sáp nhập): 12 tuyến, dài 582 km
- Tỉnh Bình Dương (trước sáp nhập): 12 tuyến, dài 305 km
- Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trước sáp nhập): 3 tuyến, dài 125 km
- Tuyến Thủ Thiêm - Long Thành được chuyển sang mô hình đường sắt đô thị, dài 42 km (12 km thuộc TP. Hồ Chí Minh)

Mạng lưới đường sắt đô thị mở rộng sau sáp nhập đơn vị hành chính
Tại cuộc họp, các sở ngành đề xuất xem xét tổng thể kết nối, lưu lượng, chia sẻ hạ tầng công nghệ - depot, đồng thời cần có gói thầu tư vấn tổng thể để triển khai đồng bộ 27 tuyến theo quy hoạch mới.
Mục tiêu đến 2030: Hoàn thành 6 tuyến trọng điểm
Đại diện Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ nay đến 2030, Thành phố đặt mục tiêu hoàn thành:
- Tuyến Bến Thành - Tham Lương
- Tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm
- Tuyến Thủ Thiêm - Long Thành
- Hai tuyến kết nối Bình Dương
- Tuyến đường sắt đô thị số 6
Tổng chiều dài triển khai giai đoạn này khoảng 232 km, tổng mức đầu tư dự kiến 19,6 tỷ USD. Song song đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh nhiệm vụ rà soát quỹ đất, triển khai quy hoạch tái định cư, bảo đảm tiến độ, sẵn sàng giải phóng mặt bằng.
Đồng chí Nguyễn Văn Được - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh việc điều chỉnh quy hoạch là yêu cầu cấp bách. Cần cập nhật quỹ đất TOD dọc các tuyến metro để khai thác hiệu quả, khuyến khích huy động nguồn lực tư nhân để tăng tốc thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Văn Được - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh
“6+2++” - Hướng chiến lược cho giai đoạn mới
Đồng chí Trần Lưu Quang - Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh khẳng định đây là thời điểm “thuận lợi nhất từ trước đến nay” để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị. Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang nhấn mạnh nguyên tắc “6+2++”: 6 tuyến thuộc TP. Hồ Chí Minh, 2 tuyến do Trung ương đầu tư, “++” nghĩa là khi có cơ hội phải nhanh chóng nắm bắt, triển khai thêm tuyến mới.

Đồng chí Trần Lưu Quang - Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh
Ba tuyến cần ưu tiên đặc biệt:
- Tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương): Đi qua nhà ga T3, mang tính kết nối chiến lược
- Tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm: Điều kiện để thông tuyến toàn mạng
- Tuyến Thủ Thiêm - Long Thành: Được yêu cầu triển khai quyết liệt để sớm khởi công
Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang cũng lưu ý việc lựa chọn công nghệ phải bảo đảm tính phổ quát, không ưu ái bất kỳ nhà thầu nào; đồng thời đồng ý chủ trương thuê tư vấn quốc tế và tiến hành rà soát tổng thể toàn mạng lưới. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh các dự án phải ưu tiên hoàn thiện khu tái định cư trước và có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người dân trong thời gian di dời.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Email:
Mã xác nhận: