
TP. Hồ Chí Minh dự kiến làm đường trên cao theo trục đường Trường Chinh - Cộng Hòa
Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm cho biết, thành phố sẽ triển khai tuyến đường trên cao theo trục Trường Chinh - Cộng Hòa, khu vực cửa ngõ phía Tây Bắc và sân bay Tân Sơn Nhất.
Tuyến có chiều dài khoảng 11,2 km, quy mô 4 làn xe, bắt đầu từ ngã tư An Sương và kết nối trực tiếp đến khu vực sân bay.

Kẹt xe thường xuyên ở đường Trường Chinh
Tuyến đường này sẽ được đầu tư đồng bộ với dự án mở rộng Quốc lộ 22 lên 60 mét. Khi hoàn thành, trục giao thông trên cao sẽ góp phần tăng mạnh năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu đi lại lớn từ khu vực Tây Bắc vào sân bay Tân Sơn Nhất và trung tâm TP. Hồ Chí Minh.
Đáng chú ý, tuyến dự kiến tận dụng dải phân cách giữa đường Trường Chinh và Cộng Hòa để xây dựng, qua đó giảm chi phí bồi thường, hạn chế giải tỏa và giảm xáo trộn đời sống người dân khu vực.
Đường trên cao nối sân bay với trung tâm hành chính mới
Mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã giao Sở Xây dựng phối hợp các sở ngành nghiên cứu bổ sung tuyến đường trên cao từ nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm hành chính mới của thành phố.
Dự kiến trung tâm hành chính mới của TP. Hồ Chí Minh đặt tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (phường An Khánh).

Ùn tắc trên đường Hoàng Văn Thụ
Hiện nay, các đường nối từ sân bay vào trung tâm như Cộng Hòa, Nguyễn Văn Trỗi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hoàng Văn Thụ,… đều thường xuyên quá tải, gây khó khăn cho người dân và du khách
Việc hình thành tuyến đường trên cao sẽ tạo thêm trục giao thông nhanh, giảm áp lực cho hệ thống đường mặt đất.
Đường trên cao Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh, Quốc lộ 13
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cũng đang nghiên cứu xây dựng hai tuyến đường trên cao trên trục Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh, kết hợp mở rộng mặt đường theo quy hoạch.
Đây là các tuyến được xem là “mạch máu giao thông” kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với khu Đông Bắc và tỉnh Bình Dương trước đây, đồng thời dẫn trực tiếp đến bến xe Miền Đông cũ.

Ùn tắc trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh
Hiện đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ nút giao Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu) chỉ rộng khoảng 16 - 22 mét, trong khi đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn từ cầu Bình Triệu 2 đến đường Điện Biên Phủ) rộng khoảng 21 mét.
Với lưu lượng phương tiện rất lớn, hai tuyến này thường xuyên ùn tắc kéo dài, nhất là vào giờ cao điểm.

TP. Hồ Chí Minh dự kiến kết nối Quốc lộ 13 đến đường Điện Biên Phủ bằng đường trên cao
Theo Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, nếu chỉ mở rộng mặt đường, thành phố sẽ phải đầu tư đồng bộ hàng loạt nút giao lớn như Nguyễn Xí, Chu Văn An, Bạch Đằng…, khiến tổng kinh phí cao hơn so với phương án làm đường trên cao.
Khi kết hợp với dự án mở rộng Quốc lộ 13 lên 60 mét (trong đó khoảng 3,2 km xây dựng đường trên cao 4 làn xe), TP. Hồ Chí Minh sẽ hình thành trục giao thông xuyên suốt từ Quốc lộ 13 đến đại lộ Điện Biên Phủ.
Mở trục đường trên cao kết nối khu Nam
Dự án cầu đường Bình Tiên đang được triển khai với tổng chiều dài 3,66 km, tổng vốn đầu tư gần 6.300 tỉ đồng. Tuyến được xây dựng hoàn toàn trên cao, rộng 30 - 40 mét, đáp ứng 4 - 6 làn xe.
Tuyến xuất phát từ nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (Quận 6 trước đây), vượt qua đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu (Quận 8 trước đây) và kết nối với đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh trước đây), tạo trục giao thông mới kết nối khu Nam với trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

Phối cảnh cầu đường Bình Tiên đi trên cao qua đường Võ Văn Kiệt và đường Bình Đông
Bên cạnh đó, tại dự án nâng cấp trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ), đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành, TP. Hồ Chí Minh sẽ xây dựng tuyến đường trên cao dài 7,2 km, quy mô 4 làn xe, trên tổng chiều dài toàn tuyến 8,6 km.
Khi hoàn thành, tuyến đường trên cao này cho phép các loại ôtô lưu thông liên tục từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến nút giao cao tốc.
Nguồn: Lao Động
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Email:
Mã xác nhận: