Thời gian qua, nhiều vụ việc buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng trên các nền tảng thương mại điện tử đã bị cơ quan chức năng phanh phui, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin người tiêu dùng. Từ thuốc giả, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, đến hàng hóa "treo đầu dê bán thịt chó" - tất cả đang đặt ra yêu cầu cấp bách phải làm trong sạch thị trường trực tuyến.
Trong bối cảnh đó, TP.HCM đang triển khai chương trình "Tick xanh trách nhiệm" như một giải pháp mới nhằm thúc đẩy môi trường thương mại điện tử minh bạch, hướng đến phát triển bền vững và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

TP.HCM đang triển khai chương trình "Tick xanh trách nhiệm" như một giải pháp mới nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Minh bạch từ gốc: Doanh nghiệp tự nguyện cam kết
Không chỉ có giấy tờ đầy đủ và quy trình xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp hiện nay còn chủ động tham gia "Tick xanh trách nhiệm" để khẳng định cam kết với người tiêu dùng giữa "rừng" hàng giả, hàng nhái.
3 trụ cột - 3 "tự" của Tick xanh trách nhiệm
Chương trình Tick xanh không áp đặt từ trên xuống mà hoạt động theo nguyên tắc: tự nguyện - tự cam kết - tự giám sát. Người tiêu dùng nếu gặp phải sản phẩm gắn Tick xanh nhưng không đảm bảo đúng cam kết có thể phản ánh trực tiếp tại website ketnoicungcau.vn.

"Tự nguyện - tự cam kết - tự giám sát" là ba nguyên tắc của chương trình "Tick xanh trách nhiệm"
Ông Huỳnh Tô Thanh Tuấn Tú - Trưởng phòng Phát triển kinh doanh chuỗi siêu thị Genshai cho biết: "Chỉ cần quét mã QR trên sản phẩm, người tiêu dùng có thể kiểm tra mọi thông tin liên quan như vùng trồng, chứng nhận, nguồn gốc".



Người tiêu dùng có thể quét mã QR trên từng sản phẩm để kiểm tra những thông tin liên quan
Siết quản lý nhằm xóa bỏ triệt để hàng giả
Cùng với chương trình Tick xanh, các cơ quan chức năng cũng tăng cường phối hợp liên ngành để truy vết từ phản ánh của người dân, xử lý triệt để các tài khoản bán hàng giả.

Các cơ quan chức năng cũng tăng cường phối hợp liên ngành để truy vết từ phản ánh của người dân, xử lý triệt để các tài khoản bán hàng giả
Mục tiêu dài hạn - Thương mại điện tử sạch và bền vững
Chương trình Tick xanh trách nhiệm được thiết kế với 3 trụ cột quan trọng:
Sàn thương mại điện tử: Tạo không gian kinh doanh minh bạc
Nhà bán hàng: Cam kết chất lượng và nguồn gố
Nhà tiếp thị (KOC/KOL): Truyền cảm hứng trung thực trong quảng bá
Đây chính là nền tảng cần thiết để chống hàng giả, hàng kém chất lượng, từng bước định hình thị trường thương mại điện tử xanh - sạch - minh bạch tại TP.HCM và cả nước trong thời gian tới.
Email:
Mã xác nhận: