Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An, mỗi ngày có hơn 400 hồ sơ được tiếp nhận, xử lý bởi 15 chuyên viên và 5 tình nguyện viên. Trong đó, gần 50% hồ sơ đơn giản được giải quyết ngay trong ngày, số còn lại được chuyển tiếp cho các bộ phận chuyên môn theo quy định.
Tuy nhiên, một số người dân phản ánh rằng thời gian giải quyết hồ sơ có phần kéo dài hơn so với trước. Chị Lê Thị Dung, người dân phường Dĩ An, cho biết: Hồ sơ thường bị chậm do vướng ở khâu thuế, dẫn đến các bước xử lý khác cũng bị ảnh hưởng.
Trao đổi về vấn đề này, anh Ngô Gia Đại - Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An, cho biết: Một số hồ sơ bị trễ do lỗi kết nối giữa hệ thống với cơ quan thuế và các đơn vị chuyên môn khác chưa đồng bộ, nhưng không phải tất cả hồ sơ đều bị ảnh hưởng.
Theo Nghị định 118 của Chính phủ, hồ sơ hành chính có thể nộp theo ba hình thức: Trực tiếp tại bộ phận “một cửa”, qua dịch vụ bưu chính, hoặc nộp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.


Cán bộ hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trên hệ thống dịch vụ công
Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều địa phương lại đặt ra tiêu chí 100% hồ sơ phải thực hiện trên môi trường điện tử, dẫn đến không ít khó khăn cho người dân - Nhất là những người lớn tuổi hoặc ít tiếp cận công nghệ.
Anh Nguyễn Phương Đông, người dân phường Đông Hòa, chia sẻ: Anh gặp khó khăn trong việc tìm mục khai báo, trong khi cha mẹ anh hoàn toàn không biết cách thực hiện. Ông Bùi Quốc Việt, cũng ở phường Đông Hòa, cho biết: dù được hướng dẫn, nhưng nhiều người dân vẫn không thao tác được và phải nhờ người khác hỗ trợ.


Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” phường Dĩ An
Ở góc độ quản lý, anh Nguyễn Đức Minh - Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đông Hòa, cho rằng: Các phần mềm hiện nay chưa tương đồng, dữ liệu chưa được chuyển đổi kịp thời giữa các hệ thống, dẫn đến việc giải quyết hồ sơ của người dân còn gặp trở ngại.
Cải cách hành chính là một quá trình dài hơi, đòi hỏi sự đồng bộ cả về công nghệ, quy trình lẫn năng lực sử dụng của cán bộ và người dân. Khi những “điểm nghẽn vô hình” trong kết nối và thao tác chưa được tháo gỡ, mục tiêu xây dựng một nền hành chính phục vụ hiện đại vẫn còn nhiều thách thức trên con đường chuyển đổi số.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Email:
Mã xác nhận: