Trong tiết tin học của học sinh lớp 5, trường tiểu học Cầu Xáng, giáo viên đã khéo léo lồng ghép những kiến thức và ứng dụng cơ bản của trí tuệ nhân tạo để giảng dạy cho học sinh. Từ tò mò, hiếu kỳ vì trí tuệ nhân tạo là lĩnh vực mới. Giờ đây, em Trần Quốc Anh cũng như nhiều học sinh khác trong lớp cảm thấy hứng thú vì đã có thể sử dụng các công cụ, ứng dụng liên quan đến A.I. để phục vụ cho việc học tập.
Học sinh Trần Quốc Anh, lớp 5/4, trường tiểu học Cầu Xáng, xã Bình Lợi, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: "Hiện tại, em đang sử dụng các ứng dụng như Google dịch để hỗ trợ ngôn ngữ, ChatGPT để tham khảo ý tưởng, trợ lý ảo trên điện thoại để tìm kiếm thông tin nhanh chóng. Nhờ sử dụng những ứng dụng A.I. trên, em cảm thấy việc học trở nên dễ dàng".

Em Trần Quốc Anh chia sẻ về sự hữu ích của các ứng dụng A.I. trong việc hỗ trợ học tập
Cùng với đó, học sinh Lê Trần Bảo Tiên, lớp 5/4, trường tiểu học Cầu Xáng, xã Bình Lợi, TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Hiện tại, em đang sử dụng những ứng dụng tích hợp A.I. như Chat GPT, gợi ý ý tưởng cho em viết bài văn sáng tạo, tả cảnh hoặc tả người, gợi ý từ ngữ và hình ảnh cho em".
Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ động triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông là cần thiết và phù hợp với xu hướng hiện nay. Tuy nhiên theo các chuyên gia, nguyên tắc quan trọng khi triển khai là vấn đề an toàn và đạo đức A.I.
Phó giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Kim Hồng, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Giáo dục - Đào tạo TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Nhà trường phải dạy cho các em về đạo đức A.I. Để tránh tình trạng không trung thực trong học tập. A.I. đánh lừa cũng rất giỏi, nếu học trò chỉ căn cứ vào A.I. thôi thì rất dễ bị A.I. cung cấp những thông tin không có thực. Thêm trở ngại nữa là A.I. phát triển nhanh và không dễ dàng kiểm soát nên các em học sinh không được trang bị kỹ kiến thức thì sẽ bị lộ thông tin cá nhân nên cần phải được dạy trong nhà trường phổ thông".

A.I. được lồng ghép khéo léo vào bài giảng giúp các tiết học trở nên sinh động và thu hút sự tương tác
Bên cạnh đó, việc giáo dục A.I. trong trường học không đặt nặng mục tiêu đào tạo “kỹ sư A.I. nhí”, mà là giúp học sinh hiểu A.I. là gì, biết cách sử dụng công cụ này an toàn, có trách nhiệm.
Phó giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Văn Vũ, Phó khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phân tích: "Để mà giảng dạy hiệu quả thì chúng ta phải nghĩ đến việc là không tập trung quá nhiều về lập trình, giải thuật mà chúng ta tập trung về kỹ năng số, các em biết sử dụng công cụ số để giải quyết những bài toán thực tế của mình. Tuy nhiên, cũng sẽ có một số em có thể chú trọng về lập trình. Ngoài ra, chúng ta có thể tích hợp A.I. vào các môn học khác nhau thay vì giảng dạy A.I. là một môn riêng".

Tiến sĩ Nguyễn Văn Vũ đề xuất tập trung vào kỹ năng số và tích hợp A.I. vào đa dạng môn học thay vì giảng dạy riêng biệt
Dự kiến, việc giáo dục trí tuệ nhân tạo sẽ được thực hiện thí điểm ngay từ học kỳ 2 của năm học 2025 - 2026.
Phó giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Kim Hồng cho biết thêm: "Một chương trình có làm thành công hay không thì phải có thử nghiệm. Và đợt thử nghiệm sắp tới này thì làm cách nào đó để đợt thử nghiệm đó thực sự diễn ra trên một độ phủ đủ để làm căn cứ triển khai chương trình sau này. Còn nếu chúng ta làm một cách cho có thì cực kỳ nguy hiểm vì đối với giáo dục thì không nên làm thử nghiệm trên diện rộng khi mà chúng ta chưa thấy đủ độ tin cậy".
Kỳ vọng rằng đợt thí điểm lần này sẽ là cơ sở quan trọng để A.I. trở thành công cụ hỗ trợ hiệu quả cho việc đổi mới giáo dục, thay vì tạo ra những hệ lụy khó kiểm soát.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế gớ 24G lúc 20 gờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9
Email:
Mã xác nhận: