Tối 3/6 theo giờ địa phương, giới chức Ấn Độ xác nhận đã kết thúc chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ tai nạn đường sắt ở miền Đông nước này.
Hiện trường kinh hoàng của vụ va chạm. Nguồn ảnh: Reuters
Trước đó, lực lượng cứu hộ cùng quân đội nước này đã chạy đua với thời gian, cố gắng giải cứu hàng trăm người bị mắc kẹt dưới các cấu trúc kim loại vặn xoắn của đoàn tàu gặp nạn.
Giới chức địa phương cho biết do nhiều người đang nguy kịch trong bệnh viện nên số người tử vong có thể tăng lên tới 380 người.
Thủ tướng Narendra Modi đã tới hiện trường vụ tai nạn bằng máy bay trực thăng ngày 3/6 và đến thăm những người bị thương tại bệnh viện. Ông tuyên bố sẽ xử lý nghiêm những người có trách nhiệm liên quan để xảy ra vụ tai nạn thảm khốc này.
Thay đổi trong quá trình khóa liên động điện tử dẫn tới thảm kịch đường sắt ở Ấn Độ. Nguồn ảnh: Reuters
Trả lời phỏng vấn truyền hình ngày 4/6, Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw thông báo nguyên nhân của vụ tai nạn là do sự thay đổi trong quá trình khóa liên động điện tử. Thuật ngữ kỹ thuật này đề cập đến một hệ thống tín hiệu phức tạp sắp xếp chuyển động của các đoàn tàu trên đường ray để ngăn chúng va chạm với nhau. Đoàn tàu tốc hành đáng ra phải đi vào đường ray chính. Tuy nhiên, đèn tín hiệu đã được bật để hướng dẫn đoàn tàu vào đường nhánh, khiến nó tông thẳng vào tàu chở hàng đang đậu ở đó.
Tai nạn xảy ra khi một đoàn tàu cao tốc đang chạy theo hướng Nam-Bắc, từ thành phố Bengaluru, bang Karnataka đến thành phố Kolkata, bang Tây Bengal. Tàu bị trật đường ray ở bang Odisha. Vài phút sau, một đoàn tàu khác chạy theo hướng Bắc-Nam đã đâm vào đoàn tàu bị trật, một số toa lao vào một đoàn tàu chở hàng đậu gần đó.
Đây là vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng thứ hai trong lịch sử Ấn Độ.
Email:
Mã xác nhận: