Chi cục Hải quan khu vực 2 (Cục Hải quan TP.HCM cũ) không quản lý sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thanh và Hải quan chuyển phát nhanh tại TP.HCM, mà các đơn vị này thuộc địa bàn quản lý của Chi cục Hải quan khu vực 15.

Sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành thuộc đơn vị hải quan mới sau sáp nhập
Bộ Tài chính vừa ban hành quyết định số 2019, sửa đổi, bổ sung một số điều của quyết định số 382 ngày 26/2; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Hải quan. Theo đó, khoản 4 điều 3 được sửa đổi, bổ sung như sau: Cục trưởng Cục Hải quan có quyền quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các chi cục thuộc cục, sau khi có ý kiến của Bộ Tài chính; đồng thời quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức (nếu có) của các ban thuộc cục và các đơn vị trực thuộc chi cục.
Theo quyết định bổ sung, đáng lưu ý, Chi cục Hải quan khu vực 2 (Cục Hải quan TP.HCM cũ) không quản lý sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thanh và Hải quan chuyển phát nhanh tại TP.HCM, mà các đơn vị này thuộc địa bàn quản lý của Chi cục Hải quan khu vực 15.
Việc Bộ Tài chính quyết định tổ chức mô hình Hải quan khu vực hàng không chuyên biệt và tập trung không chỉ là một bước đi kỹ thuật tổ chức, mà thực chất là một lựa chọn mang tính chiến lược quốc gia để củng cố năng lực phòng ngừa rủi ro, chủ động kiểm soát luồng vận chuyển hàng hóa và hành khách xuyên biên giới, trong khi vẫn duy trì sự thông suốt và thuận lợi thương mại ở mức cao nhất có thể.
Đặc biệt, trong trường hợp khu vực phía Nam, việc để một đầu mối Hải quan khu vực (khu vực 15) phụ trách đồng thời cả sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành là một mô hình không chỉ tối ưu về tổ chức, mà còn bắt kịp hoàn toàn với thông lệ quốc tế.
Email:
Mã xác nhận: