Chính trị Thứ Tư 02/05/2018, 00:54

Quy định phạm vi bảo vệ đường sắt

Sỹ Thành

Nghị định này quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, bao gồm: Đặt tên tuyến, tên ga đường sắt; tháo dỡ tuyến, đoạn tuyến, ga đường sắt; phạm vi bảo vệ công trình, hành lang an toàn giao thông đường sắt; quản lý, sử dụng, khai thác đất dành cho đường sắt; trách nhiệm quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt.


Trong đó, về phạm vi bảo vệ đường sắt, phạm vi bảo vệ trên không của đường sắt tính từ đỉnh ray trở lên theo phương thẳng đứng không nhỏ hơn trị số sau: Đối với đường sắt khổ 1000 milimét là 5,3 mét; đối với đường sắt khổ 1435 milimét là 6,55 mét; đối với đường sắt tốc độ cao là 7,7 mét; đối với tuyến đường sắt đô thị là 6,3 mét áp dụng phương thức lấy điện trên cao; 4,3 mét đối với tuyến đường sắt đô thị áp dụng phương thức lấy điện từ ray thứ ba.

Đối với các tuyến đường sắt hiện hữu đang khai thác không thỏa mãn điều kiện quy định nêu trên, khi cải tạo, nâng cấp công trình vi phạm phạm vi bảo vệ đường sắt, chủ đầu tư dự án phải có giải pháp kỹ thuật để không làm ảnh hưởng đến sự ổn định, tuổi thọ và bảo đảm an toàn cho công trình đường sắt và phải được cấp có thẩm quyền chấp thuận trước khi thực hiện.

Phạm vi bảo vệ hai bên đường sắt theo phương ngang đối với nền đường không đào, không đắp tính từ mép ngoài của ray ngoài cùng trở ra được xác định như sau: Đối với đường sắt tốc độ cao là 7,5 mét; đối với đường sắt đô thị là 5,4 mét; đối với đường sắt còn lại là 5,6 mét.

Còn phạm vi bảo vệ hai bên đường sắt theo phương ngang đối với nền đường đào, nền đường đắp được xác định như sau: 5 mét tính từ chân nền đường đắp hoặc mép đỉnh nền đường đào; 3 mét tính từ mép ngoài rãnh dọc hay mép ngoài rãnh đỉnh của nền đường hoặc mép ngoài của công trình phòng hộ, gia cố đối với nền đường có rãnh dọc hay rãnh đỉnh, có công trình phòng hộ, gia cố của nền đường.

Hành lang an toàn giao thông đường sắt

Nghị định cũng quy định cụ thể hành lang an toàn giao thông đường sắt. Theo đó, chiều rộng hành lang an toàn giao thông đường sắt tính từ mép ngoài phạm vi bảo vệ đường sắt trở ra mỗi bên được xác định như sau: Đối với đường sắt tốc độ cao, trong khu vực đô thị là 5 mét, ngoài khu vực đô thị là 15 mét. Đối với đường sắt tốc độ cao, phải xây dựng rào cách ly hành lang an toàn giao thông đường sắt để tránh mọi hành vi xâm nhập trái phép; đường sắt đô thị đi trên mặt đất và đường sắt còn lại là 3 mét.

Chiều cao hành lang an toàn giao thông đường sắt được tính từ mặt đất trở lên theo phương thẳng đứng đến giới hạn phạm vi bảo vệ trên không của đường sắt theo quy định tại phạm vi bảo vệ đường sắt nêu trên.

Hành lang an toàn giao thông đường sắt tại khu vực đường ngang được quy định như sau: Người lái tàu ở vị trí của mình nhìn thấy đường ngang từ khoảng cách 1000 mét trở lên; đối với đường ngang không có người gác, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi ở cách đường ngang một khoảng cách bằng tầm nhìn hãm xe đối với cấp đường đó nhìn thấy đoàn tàu ở cách đường ngang ít nhất bằng tầm nhìn ngang của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ kể từ giữa chỗ giao.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Có thể bạn sẽ thích

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

Thời sự 11:51 24/07/2025

Ngày 24/7, tại kỳ họp thứ 2 HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã bầu đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, giữ chức Phó Chủ tịch UBND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đi từ Vũng Tàu, Phan Thiết về TP.HCM: Cục CSGT chỉ cách thoát kẹt xe

Đi từ Vũng Tàu, Phan Thiết về TP.HCM: Cục CSGT chỉ cách thoát kẹt xe

Đời sống 10:26 24/07/2025

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang sửa chữa nên liên tục kẹt xe. Cục CSGT vừa chỉ cách thoát kẹt xe từ Vũng Tàu, Phan Thiết về TP.HCM.

Dự báo thời tiết ngày 25/7/2025: TP.HCM có mưa rào, dông, đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh

Đời sống 04:00 25/07/2025

(HTV) - TP.HCM có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

TP.HCM khai mạc kỳ họp thứ hai HĐND khóa X: Thể hiện quyết tâm sau sáp nhập

TP.HCM khai mạc kỳ họp thứ hai HĐND khóa X: Thể hiện quyết tâm sau sáp nhập

Thời sự 12:02 24/07/2025

(HTV) - Kỳ họp thường lệ giữa năm 2025 của HĐND TP.HCM khóa X chính thức khai mạc sáng 24/7 trong bối cảnh thành phố vừa hợp nhất 3 địa phương: TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương.

Xem thêm