Hành lang kinh tế trọng điểm của TP.HCM mới: Cần giải quyết điểm nghẽn để tăng tốc đồng bộ

(HTV) - Sau sáp nhập, diện tích của TPHCM mới sẽ mở rộng hơn gấp 3 lần - lên hơn 6.770 km², tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng không gian phát triển và hình thành trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ.

Nhìn từ tổng thể, TP.HCM mới mang theo kỳ vọng rất lớn: Trở thành động cơ tăng trưởng quốc gia, một mô hình đô thị thông minh - bền vững - hợp lực vùng, định hướng trở thành vùng đô thị - tài chính - công nghiệp - cảng biển có mật độ phát triển cao bậc nhất Đông Nam Á.

Hành lang kinh tế trọng điểm mới của TP.HCM sau sáp nhập: Giải quyết điễm nghẽn để tăng tốc đồng bộ  - Ảnh 1.

Hành lang kinh tế trọng điểm mới của TP.HCM sau sáp nhập: Giải quyết điễm nghẽn để tăng tốc đồng bộ  - Ảnh 2.
Hành lang kinh tế trọng điểm mới của TP.HCM sau sáp nhập: Giải quyết điễm nghẽn để tăng tốc đồng bộ  - Ảnh 3.
Hành lang kinh tế trọng điểm mới của TP.HCM sau sáp nhập: Giải quyết điễm nghẽn để tăng tốc đồng bộ  - Ảnh 4.
Hành lang kinh tế trọng điểm mới của TP.HCM sau sáp nhập: Giải quyết điễm nghẽn để tăng tốc đồng bộ  - Ảnh 5.

Một trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ đang bắt đầu được hình thành sau khi TP.HCM hoàn thành việc sáp nhập

Tuy nhiên, để vươn mình phát triển trong kỷ nguyên mới, Thành phố mới phải giải quyết được những điểm nghẽn về quỹ đất, hạ tầng, logistics khi các chủ thể này vẫn đang đứng riêng lẻ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, TP.HCM mới sau sáp nhập sẽ tạo ra "con đường tơ lụa" mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Đông Nam Bộ. Đó là hành lang TP.HCM – Dĩ An – Thuận An – Thủ Dầu Một – Bến Cát – Phú Mỹ – Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây được dự kiến sẽ là tuyến sản xuất – dịch vụ – logistics quan trọng nhất của cả nước.

Hành lang kinh tế trọng điểm mới của TP.HCM sau sáp nhập: Giải quyết điễm nghẽn để tăng tốc đồng bộ  - Ảnh 6.

Từ tiềm năng phát triển rất lớn đang rộng mở, để tạo sự liên kết cho hành lang này, Thành phố sẽ cần sớm giải quyết bài toán giao thông liên vùng, dịch vụ kho bãi cũng như những chính sách hỗ trợ đồng nhất.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Chí Dũng - Trưởng Ban Công nghệ và Sáng tạo, Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam, cho rằng:

Cái vùng hậu phương của con đường mới này sẽ là những trung tâm kho bãi và rất nhiều cái dịch vụ khác Trong đó, không phải chỉ là kho để chứa hàng mà là tất cả các dịch vụ từ phân loại, kiểm định, đóng gói, chế biến, xử lý, hỗ trợ chuẩn bị hàng, làm hàng sỉ, làm hàng lẻ, làm phân phối,... Rất nhiều phương thức đến hiện nay chúng ta chưa chú trọng.
Ông Trần Chí Dũng - Trưởng Ban Công nghệ và Sáng tạo, Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam

Đối với các cảng biển, Thượng tá Vũ Hồng Hùng - Giám đốc Cảng Tân Cảng Cái Mép - Thị Vải (TCTT) nhận định:

Thượng tá Vũ Hồng Hùng - Giám đốc Cảng Tân Cảng Cái Mép - Thị Vải (TCTT)
Thay vì mỗi địa phương một kế hoạch, hệ thống cảng biển, đường bộ, đường sắt, logistics giờ đây có thể được quy hoạch đồng bộ theo một trục giao thương – công nghiệp – cảng – đô thị. Đó sẽ là điều kiện tiên quyết để nâng cấp cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành một “gateway port” – cửa ngõ chính của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam ra thế giới.
Hành lang kinh tế trọng điểm mới của TP.HCM sau sáp nhập: Giải quyết điễm nghẽn để tăng tốc đồng bộ  - Ảnh 7.
Hành lang kinh tế trọng điểm mới của TP.HCM sau sáp nhập: Giải quyết điễm nghẽn để tăng tốc đồng bộ  - Ảnh 8.
Hành lang kinh tế trọng điểm mới của TP.HCM sau sáp nhập: Giải quyết điễm nghẽn để tăng tốc đồng bộ  - Ảnh 9.

Để “con đường tơ lụa” - hành lang kinh tế mới mang vai trò phát triển chiến lược cho TP.HCM mới, xuất nhập khẩu là một trong các vấn đề cần sớm được giải quyết những vướng mắc còn "tồn đọng"

Rõ ràng, việc sáp nhập để tạo thành một siêu đô thị không thể chỉ là chuyện “cộng sổ GDP”, mà còn là sự thay đổi tư duy quản trị – từ “phân quyền địa phương” sang “điều phối hợp nhất”. Ở đó, bài toán về hạ tầng, kho bãi và chính sách sẽ là những điều mà TP.HCM mới cần sớm giải quyết.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

DIỆU BÌNH - VĨNH LỘC - QUỐC KHANH // TRUNG TÂM TIN TỨC HTV

Link nội dung: https://htv.com.vn/hanh-lang-kinh-te-trong-diem-cua-tphcm-moi-can-giai-quyet-diem-nghen-de-tang-toc-dong-bo-222250705185258368.htm